i-ROAD không phải ô tô cũng chẳng phải xe máy. Nó là một mẫu xe lai sử dụng động cơ điện, kích cỡ chỉ tương đương một chiếc xe máy nhưng trải nghiệm lái xe, tính năng an toàn thì không kém gì một chiếc ô tô.

Chi tiết xe lai điện i-Road tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018. 

Trên thế giới cũng có một số mẫu xe được thiết kế kiểu như i-ROAD nhưng chưa một mẫu xe nào như vậy từng xuất hiện ở Việt Nam. Do đó việc i-ROAD xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 (VMS 2018) thu hút được sự quan tâm của nhiều người. 

Toyota i-ROAD có phải là mẫu xe mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang cần? - Ảnh 2.

Chiếc i-ROAD đang được trưng bày tại VMS 2018.

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy i-ROAD là trông nó giống như một sản phẩm đến từ tương lai. Nó hoàn toàn lạ lẫm, rất khó để hình dung khi ngồi trong xe và lái xe cảm giác thế nào. Tuy nhiên, điều dễ dàng nhận thấy là i-ROAD có thể che mưa, che nắng. Ngồi trong xe bạn sẽ không phải hít không khí bụi bẩn, không phải đeo khẩu trang, càng không phải đội mũ bảo hiểm.

Nhưng chắc chắn muốn điều khiển i-ROAD bạn sẽ phải học và thi lấy bằng lái xe ô tô. Bởi vì hệ thống lái của xe sử dụng vô-lăng điều hướng. Một số thao tác có thể hơi khác nhưng về cơ bản là khá giống với ô tô.

i-ROAD cũng thuộc kiểu xe tự cân bằng, tức là nó có thể tự duy trì trạng thái cân bằng mà không cần người lái, kể cả khi vào cua và khi vận hành trên mặt đường không bằng phẳng. Do đó bất cứ ai cũng có thể lái xe một cách an toàn và thoải mái.

Toyota i-ROAD có phải là mẫu xe mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang cần? - Ảnh 4.

i-ROAD chính là mẫu xe mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang cần.

Chiếc i-ROAD đang được trưng bày ở VMS 2018 chỉ là một nguyên mẫu thiết kế. Trong cabin của nó hiện chỉ có một chỗ ngồi nhưng không gian đủ rộng để Toyota bố trí thêm một ghế ngồi nữa. Nếu được như vậy thì thật tuyệt bởi vì những ông bố bà mẹ có thể lái xe chở con đi học, những cặp tình nhân có thể ngồi chung với nhau.

Động cơ điện của i-ROAD được thiết kế để chạy với vận tốc tối đa gần 60 km/h. Phạm vi mà xe có thể chạy được mỗi lần sạc đầy pin là khoảng 50 km. Đó là những thông số kỹ thuật được áp dụng tại Nhật Bản, có thể thay đổi tùy theo quy định của từng khu vực/quốc gia.

Toyota i-ROAD có phải là mẫu xe mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang cần? - Ảnh 5.

i-ROAD là xe tự cân bằng, thân xe sẽ nghiêng rạp sang một bên để giữ cân bằng khi vào cua.

Còn nói về sự tiện dụng của i-ROAD, Toyota đã thực hiện một cuộc khảo sát tại vào năm 2014 tại các đô thị ở Nhật Bản. Những người dân sinh sống ở Tokyo và Kanagawa đã được trải nghiệm 10 chiếc xe i-ROAD trong vòng 3 tháng. Sau khi trải nghiệm, họ đã đánh giá cao i-ROAD. "Nó khiến việc đi lại trở nên dễ dàng hơn nhiều", "Nó thúc đẩy tôi khám phá những nơi tôi chưa bao giờ đến", "Việc lái xe trên những con đường hẹp trở nên dễ dàng hơn"...

Sự tiện dụng của i-ROAD còn được chứng minh bằng việc nó đang được dùng để khai thác du lịch tại thành phố Grenoble, Pháp. Ở đó, i-ROAD được cho thuê để khách du lịch tự lái đi vãn cảnh ở Grenoble.

Toyota i-ROAD có phải là mẫu xe mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang cần? - Ảnh 6.

Toyota đã mang i-ROAD đến Việt Nam, hy vọng một ngày không xa họ sẽ bán mẫu xe này ở thị trường Việt.