Tổng cục giám sát và kiểm duyệt chất lượng Trung Quốc hiện đang tiến hành một cuộc điều tra các hệ thống thông tin giải trí được lắp ráp trong nước. Trước đó, cơ quan trên đã phát hiện ra tình trạng phát xạ ở mức cao của các hệ thống thông tin giải trí trong xe.

Theo Tổng cục, bức xạ phát ra từ hệ thống thông tin giải trí trên xe có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, mất ngủ và về lâu về dài sẽ phá hủy các cơ quan sinh sản. Các cuộc thử nghiệm cho thấy, hệ thống thông tin giải trí trên sản phẩm của 81 công ty ôtô Trung Quốc chỉ phát xạ ở mức cao khi các chức năng đa phương tiện như radio được bật lên.

Điều đó đồng nghĩa với việc người lái sẽ an toàn khi chỉ sử dụng tính năng định vị. Hệ thống thông tin giải trí lỗi được tìm thấy trong rất nhiều mẫu xe hiện đang có mặt trên thị trường Trung Quốc, bao gồm cả BMW, Mercedes-Benz và Buick.
 
Xe BMW và Mercedes-Benz bị điều tra vì gây hại sức khỏe 1
Xe BMW tại Trung Quốc cũng bị dính vào vụ điều tra hệ thống thông tin giải trí.

Trước cuộc điều tra của Tổng cục giám sát và kiểm duyệt chất lượng Trung Quốc, các hãng sản xuất phụ kiện có xu hướng đổ lỗi cho loại nhựa được dùng cho thiết kế bên ngoài của hệ thống thông tin giải trí. Để giải quyết vấn đề đó, các nhà sản xuất chỉ cần bổ sung 10 Nhân dân tệ, tương đương 1,6 Đô la Mỹ, vào chi phí chế tạo phụ kiện.

Tuy nhiên, tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rất cao. Do đó, phần lớn các hãng xe đều từ chối chi thêm tiền vì sợ mất thị phần khi bán những sản phẩm đắt hơn đối thủ. Các thành viên của ngành công nghiệp sản xuất hệ thống thông tin giải trí đều nhất loạt đồng ý việc đổ lỗi một phần cho chính phủ Trung Quốc.

"Hiện tại, không có tiêu chuẩn bắt buộc về thị trường GPS xe hơi trong ngành công nghiệp ôtô. Công ty tôi muốn hoạt động lâu dài trong thị trường này và cần biết các tiêu chuẩn để làm theo", Zheng Changzheng, giám đốc hãng sản xuất phụ kiện Long Hang Technology, phát biểu trong một bài phỏng vấn với phóng viên tờ báo in Global Times.

Một số hệ thống thông tin giải trí do các công ty đang bị điều tra tại Trung Quốc cũng xuất hiện trên xe bán tại châu Âu và Nga. Tuy nhiên, chúng được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nên không bị ảnh hưởng từ cuộc điều tra bức xạ.