Trung tâm quản lý sản phẩm kém chất lượng của Trung Quốc (DPAC) đã mở một cuộc điều tra đối với hàng loạt xe sản xuất tại nước mình sau khi phát hiện những miếng giảm âm được làm từ một loại nhựa đường độc hại có tên Bitumen. Trong số các hãng xe bị dính đến vụ điều tra, có cả những nhãn hiệu nổi tiếng của Đức như Mercedes-Benz, BMW và Audi.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã thông báo sự việc đến dư luận. Trước đó, DPAC đã nhận một số đơn tố cáo của các tài xế về mùi khó chịu bốc ra từ trong xe. Không chỉ khó ngửi, mùi của Bitumen còn bị cho là nguy hiểm vì chứa nhiều chất gây ung thư.

Trao đổi với tờ China Daily, một nhân viên bán hàng của hãng Mercedes-Benz khẳng định Bitumen sử dụng trong xe hơi hoàn toàn khác so với loại được dùng để rải đường. Theo đó, Bitumen sử dụng trong xe hơi đã được biến đổi với polymer. Theo nhân viên bán hàng kể trên, đây là một vật liệu thường xuyên được sử dụng trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu và hoàn toàn vô hại.
 
Người Đức bị tố dùng nhựa đường trong xe 1
Nhựa đường trong một chiếc Audi A6 tại Trung Quốc.

Trong khi đó, hai hãng Audi và BMW hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc. Chỉ riêng hãng Mercedes-Benz đã đưa ra thông cáo báo chí để phủ nhận các cáo buộc. Họ khẳng định đang tích cực hợp tác với DPAC để làm rõ sự việc.

"Hãng Mercedes-Benz đảm bảo với khách hàng là không sử dụng những vật liệu có hại đến sức khỏe để sản xuất xe. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc", phát ngôn viên của hãng Mercedes-Benz tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ China Daily.

Nếu DPAC tìm thấy một hợp chất có hại được dùng để giảm tiếng ồn và rung trong ôtô Trung Quốc, các nhà sản xuất liên quan sẽ bị phạt nặng và thu hồi xe. Trung Quốc hiện đang khuyến khích người dân tìm thấy Bitumen bên dưới thảm sàn để thông báo với DPAC.