Vừa qua, J.D. Power Châu Á – Thái Bình Dương vừa công bố kết quả nghiên cứu về “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam” năm 2013.

Theo đó, năm nay Hyundai vượt lên hai đối thủ đến từ Nhật Bản là Toyota và Honda để giành vị trí đầu tiên với tổng số điểm 856 trên thang điểm 1000. Thấp nhất là Chevrolet với số điểm đạt được là 835 điểm. 
J.D.Power là một công ty về dịch vụ thông tin thị trường toàn cầu có trụ sở chính đặt tại bang California, Mỹ và văn phòng ở khác khu vực khác như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương. Công ty này chuyên thực hiện các khảo sát về sự hài lòng của khách hàng, chất lượng sản phẩm và thái độ của khách hàng về nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Năm nay là năm thứ 5 J.D.Power thực hiện nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam. Khảo sát về sự hài lòng của khách hàng dựa trên 7 yếu tố chính, xếp theo thứ tự thang điểm ưu tiên, bao gồm:

Quá trình giao xe (29%)
Thời gian giao xe (17%) 
Quy trình bán hàng (15%)
Thủ tục giấy tờ (11%)
Nhân viên bán hàng (11%)
Cơ sở vật chất tại đại lý (10%)
Sự thỏa thuận khi mua xe(7%).

J.D.Power: Hyundai đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng Việt năm 2013 1
Nghiêncứu mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam năm 2013 theo J.D.Power

Nghiên cứu này được J.D.Power thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8/2013 dựa trên phản hồi từ 922 khách hàng mua xe tại các đại lý ủy quyền tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 10/2012 đến tháng 7/2013. 

J.D.Power: Hyundai đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng Việt năm 2013 2
Bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng theo hãng xe

Sau khi kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố, Hyundai là thương hiệu xếp cao nhất trong số 6 thương hiệu được khảo sát với số điểm 856. Theo Hyundai Thành Công, Hyundai có được vị trí này là nhờ thực hiện tốt các yếu tố: Quy trình giao xe; Sự thỏa thuận; Nhân viên bán hàng và Thời gian giao xe. Đây là lần thứ hai Hyundai có được thành công này, lần đầu tiên Hyundai đạt được danh hiệu này là vào năm 2011.

Cũng theo nghiên cứu này, 36% người mua xe mới được lái thử xe, nhưng chỉ có 73% người mua xe được đại lý đề nghị lái thử xe, giảm 7% so với năm 2012. Thời gian lái trung bình của năm 2013 cũng giảm còn 17 phút so với năm 2012 là 19 phút và năm 2011 là 21 phút.

Những đánh giá của J.D.Power được coi là khá uy tín tại thị trường Mỹ, tuy nhiên với nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng mua xe tại thị trường Việt Nam được tiến hành bởi J.D.Power Châu Á Thái Bình Dương, chúng tôi nhận định kết quả chưa phản ánh toàn diện thị trường, bởi nhiều hãng xe và nhà phân phối khác không được thống kê đầy đủ trong danh sách. Trong biểu đồ thống kê mà J.D.Power Châu Á Thái Bình Dương đưa ra mới chỉ có mặt 6 hãng xe và nhà phân phối, trong khi những đơn vị khác như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Nissan, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu.... không được nhắc tới. (J.D.Power Châu Á Thái Bình Dương có ghi chú rằng mẫu thống kê của BMW, Mercedes-Benz, Mazda và Mitsubishi quá nhỏ hoặc không đủ để nghiên cứu).