Con số 775 triệu đô được tòa án California đưa ra sáng nay sẽ được ghi vào sử sách vì đã phá kỷ lục của mọi cuộc kiện tụng trước đó trong ngành sản xuất và chế tạo ô tô thế giới. 

Vụ kiện tụng được coi là “hứa hẹn” sẽ rất xôm này do 23 khách hàng đang sử dụng những chiếc xe “không tiết kiệm như lời hứa” châm ngòi vì họ cho rằng hai công ty này đã “xin lỗi nửa vời” với khoản tiền đền bù hạn chế. 

Hyundai và Kia thứ sáu tuần trước đã cúi đầu nhận lỗi với khách hàng tại Mỹ và Canada vì đã gian dối về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, với hơn 1 triệu xe nằm trong diện “chém gió” đã được bán. 

Hai công ty này ngay sau đó đã đưa ra kế hoạch đền bù cho những khách hàng đã lỡ mua xe bằng việc cung cấp thẻ debit với số tiền tương đương mức chênh lệch giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và mức mà hai hãng Hàn Quốc này phóng đại khi bán xe. 

Ngoài ra để tỏ sự thông cảm với những thiệt hại không thể lượng hóa được về sự không thoải mái cũng như tổn thất về tinh thần của khách hàng khi biết bị mình lừa, Hyundai và Kia còn chi thêm cho nạn nhân 15 phần trăm trên tổng số tiền đền bù. 

Nếu thua keo này, cộng hơn 300 triệu đô chi phí dán lại tem thông số trên xe, Hyundai và Kia sẽ bị rút ruột khoảng hơn một tỉ đô la cho người Mỹ, con số tương đương với anh bạn đồng hương Samsung chuyển cho Apple khi thua kiện 2 tháng trước đây. 

Thị trường chứng khoán Seoul phản ứng rất nhanh với thông tin này khi đưa chỉ số chứng khoán của của Hyundai và Kia xuống sâu hơn nữa với mức lần lượt là 1 và 2.4 phần trăm cách đây 1 giờ.