"Những tuyên bố hùng hồn về khả năng tiếtkiệm nhiên liệu đã vô tình tạo áp lực lên tất cả chúng tôi", phát biểu của John Mendel,phó chủ tịch Honda Hoa Kỳ. "Áp lực cạnh tranh không bao giờ nên đi cùng vớiviệc phản bội lại niềm tin của khách hàng."

Ông nói thêm: "Chỉ cần một người trongchúng ta làm gì đó không trong sáng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng vềtất cả những người khác”. Ông không nêu tên cụ thể.

Năm ngoái, một cuộc điều tra của EPA cho thấysự khác biệt giữa kết quả kiểm tra độ tiêu hao nhiên liệu trong báo cáo củaHyundai Motor Hoa Kỳ và Kia Motors Hoa Kỳ. Những phát hiện này được đưa ra saukhi Hyundai quảng cáo rằng họ là thương hiệu tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Kể từ đó, những cáo buộc tương tự cũng bám lấythương hiệu Ford Motor Co.

Trong khi đó thì phát ngôn viên của Hyundai Chris Hosford đã từ chối bình luận.

Trên website của hãng, Hyundai và Kia xin lỗivà đề nghị bồi thường thiệt hại cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

CEO Hyundai John Krafcik cho biết:" Chúngtôi khẳng định rằng chúng tôi không hề xem nhẹ chuyện này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức đểđảm bảo các sản phẩm của Hyundai sẽ là những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ".

Một số nhà sản xuất ô tô đang đối mặt với khảnăng ra tòa án liên bang và sẽ phải đền bù một khoản không nhỏ, chưa được kể đếndanh tiếng của họ sẽ theo đó mà tụthạng.

Một số giám đốc điều hành thừa nhận rằng áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm nhiênliệu đối với họ là khá cực đoantrong khi đó Mendel cảnh báo rằng điều này sẽ dần làm chocông chúng không còn tin vào những gì họ nhìn thấy trên quảng cáo.