Margo Oge, người đứng đầu bộ phận quản lý Chất lượng Giao thông vận tải, thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), và đã nghỉ hưu vào tháng 9 vừa qua tiết lộ với tờ Automotive News rằng, một vị phó chủ tịch của một trong ba ông lớn tới từ Detroit đã gọi cho bà vào năm 2010 khẳng định Hyundai và Kia đã “gian lận” trong việc công bố lượng nhiên liệu tiêu thụ của các mẫu xe hai hãng bán ra.
 
Từ cuộc gọi đó, Oge đã phát động một cuộc kiểm tra đặc biệt với Hyundai-Kia, và kết quả của cuộc kiểm tra này chúng ta đã đều biết.

Margo Oge từ chối cung cấp danh tính của người đã gọi điện cho bà, nhưng ngay sau đó tờ Automotive News cũng đã tiến hành cuộc điều tra và đã có thể đưa ra kết luận sơ bộ về việc này.

Cả Chrysler và General Motors đều phủ nhận trách nhiệm trong vụ vạch mặt Hyundai-Kia, nhưng Ford thì không.

“Chúng tôi không thể đưa ra kết luận cụ thể nào về việc này, nhưng Ford thường xuyên có các cuộc đàm thoại với các nhà hoạch định chính sách về một loại các vấn đề ảnh hưởng tới ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ,” một phát ngôn viên của Cơ quan Bảo vệ Môi trường tiết lộ với tờ Automotive News.

Tất nhiên là việc tiết lộ sự gian dối của Hyundai-Kia có tác dụng tốt với thị trường và khách hàng. Nhưng nếu thực sự Ford có liên quan tới vụ việc này thì hãng cũng sẽ “dính chàm” bởi vụ việc này, bởi Ford cũng đang bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường điều tra về việc khai báo sai lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Theo Leftlanenews