Mẫu crossover cỡ nhỏ, Kia Sportage thế hệ thứ 4 chính thức xuất hiện ở một đại lý Kia tại Hà Nội vào hôm qua 1/12 đã thu hút khá nhiều sự chú ý của cộng đồng người sử dụng xe hơi. Được ra mắt tại Frankfurt, Đức vào cuối tháng 9 vừa qua, Kia Sportage 2016 vẫn được thiết kế bởi Peter Schreyer - người mang "hồn Đức" vào các thiết kế của Kia, nhưng gần như không còn lưu giữ một đường nét nào từ thế hệ thứ 3 (ra mắt năm 2010).

img

Kia cho hay thiết kế của Sportage mới có những đường rìa sắc nét nhưng tổng thể thì bề mặt lại rất mềm mại, được lấy cảm hứng từ các mẫu máy bay chiến đấu. Dài hơn nhưng vẫn giữ chiều cao và chiều rộng, Sportage 2016 tạo ra cảm giác cao cấp hơn, "xứng tầm" cạnh tranh với những mẫu crossover như Honda CR-V hay Mazda CX-5.

Về mặt tổng thể, Sportage 2016 dài hơn thế hệ cũ 40 mm. Trục cơ sở được kéo ra thêm 30 mm. Không gian để chân và không gian phía trên đầu của hàng ghế trước được nới rộng thêm 19 mm và 5 mm. Con số tương ứng cho hàng ghế sau là 7 và 16 mm. Không gian để hành lý cũng được tăng từ 465 lên 503 lít.

img

Bao chùm phần thiết kế đầu xe là cảm hứng hiện đại với đèn chiếu sáng thuôn dài về phía sau, lưới tản nhiệt "mũi hổ" tách khỏi cụm đèn, mở rộng và hạ thấp, hiếu chiến hơn, trong khi cụm đèn sương mù kiểu ice cube (tạm dịch: viên đá) mang lại cảm giác sang trọng hơn, tương tự như mẫu sedan Kia K5 (Kia Optima) tại một số thị trường.

Cũng không "ngoa" khi cho rằng Kia Sportage 2016 mang nhiều đường nét giống mẫu xe hạng sang Porsche Macan. Đặc biệt khi nhìn ở góc phần tư phía trước. Cụm đèn pha vuốt ngược về phía sau và hơi gồ cao và lưới tản nhiệt thấp, rộng càng làm cho Sportage có phần hao hao Macan.

Phần hông xe là nơi lưu giữ nhiều hình ảnh của Sportage thế hệ thứ 3 nhất, nhưng cũng đã thon dài và mượt mà hơn. Trong khi phần đuôi xe được đặc biệt nhấn mạnh về độ rộng bề ngang với những đường nét và cụm đèn hậu nằm ngang.

img

Nội thất của Sportage 2016, lại một lần nữa, khá giống với thiết kế của Porsche. Đặc biệt nếu nhìn phần cửa gió điều hòa và màn hình giải trí. Thiết kế thực dụng hơn với những đường nét thẳng, cứng, tạo không gian rộng rãi. Bảng điều khiển nghiêng 10 độ về phía người lái, đồng thời được tách biệt thành 2 phần rõ ràng là hiển thị và điều khiển.

img

Điều đáng khen ngợi là chất liệu da và nhôm xuất hiện khá nhiều trong cabin xe, tạo cảm giác cao cấp ngay từ khi tiếp xúc với mẫu xe này.

Phiên bản được trưng bày hiện tại sử dụng động cơ Nu 2.0, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc và vẫn chưa có giá bán chính thức. Tuy nhiên, theo dự kiến từ Kia Long Biên - nơi trưng bày mẫu Kia Sportage 2016, giá bán sẽ không dưới 1 tỉ đồng. Với giá bán đắt hơn phiên bản cũ hơn 100 triệu đồng này Kia Sportage mới chính thức cạnh tranh "sòng phẳng" với Honda CR-V hay Mazda CX-5.

Cấu hình chi tiết cũng chưa được công bố. Một số trang bị cao cấp đáng chú ý bao gồm: hệ thống chìa khóa thông minh smartkey, đèn và gạt mưa tự động, hàng ghế trước chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử, cốp điện, hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương, nút bấm lựa chọn chế độ lái.

img

Một số hình ảnh khác của Kia Sportage 2016 mới xuât hiện tại Hà Nội:


Lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của Kia

Lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của Kia

img
img

Đèn sương mù kiểu Ice cube

Đèn sương mù kiểu "Ice cube"

img
img

Bảng điều khiển thực dụng hơn

Bảng điều khiển thực dụng hơn

img
img
img

Chất liệu nhôm và da khiến không gian nội thất trở nên sang trọng hơn

Chất liệu nhôm và da khiến không gian nội thất trở nên sang trọng hơn

img
img

Cửa sổ trời toàn cảnh mở rộng tới hết hàng ghế sau

Cửa sổ trời toàn cảnh mở rộng tới hết hàng ghế sau

img
img

Tư Quảng