Có lẽ Honda đã không thể quên được giây phút ngậm đắng nuốt cay hai năm trước khi phải chứng kiến banner quảng cáo của Hyundai-Kia với nội dung “Xe tiết kiệm nhất tại Hoa Kỳ” được căng chễm chệ tại triển lãm ô tô quyền lực nhất hành tinh Detroit Autoshow 2010. 

Để rồi ngay trong khoảnh khắc đó giám đốc bán hàng của Honda tại Mỹ đã nghẹn ngào với báo giới rằng “thành công vang dội này của Hyundai-Kia sẽ là tấm gương, là động lực cho chúng tôi tiến bộ hơn nữa”. 

Nhưng giờ thế trận đã đổi thay khi hai anh em nhà Hyundai và Kia hiện đang phải chụm đầu vào bàn kế đối phó vụ kiện cho cú lừa đảo được coi là lớn nhất trong lịch sử của Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cùng án phạt tỉ đô, thì lượng bán chiếc Accord của Honda bỗng dưng tăng vọt. 

“Đây là thời điểm thật tuyệt vời của Honda khi họ đã rửa hận được với Hyundai-Kia trong cuộc chiến nhiên liệu. Họ đã từng bị thua thiệt nhiều bởi sự giả mạo này.”, theo Jake Fisher, giám đốc kiểm định xe hơi của tạp chí danh tiếng Consumer Reports. 

Vụ dối trá bẽ mặt của Hyundai-Kia này không chỉ làm Honda mà hầu hết các công ty xe hơi hàng đầu khác như Toyota, Ford hay Nissan có cơ hội trình diễn các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu của mình. 

Nhưng theo hãng nghiên cứu Strategic Vision thì có lẽ Honda là người được lợi nhất khi hãng xe Nhật này luôn là sự lựa chọn thay thế cho những khách hàng tiềm năng của Hyundai. Thậm chí Honda còn được xem như đang chuẩn bị đưa thêm con át chủ bài Civic thế hệ mới nhằm đánh gục hẳn cặp đôi đến từ Hàn Quốc. 

Trong khi doanh số của Hyundai được dự đoán là sẽ giảm khoảng 10 phần trăm ở những tháng tới thì cổ phiếu của Honda đã tăng tới 3.4 phần trăm ở mức 31.95 đô la Mỹ trong phiên giao dịch cuối tuần qua.