Sau quãng thời gian ngụp lặn tại Trung Quốc, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Honda là Acura đã chính thức tuyên bố rút lui khỏi thị trường này ngay sau 2022. Acura đến Trung Quốc năm 2016 với sự hậu thuẫn của thương hiệu nội địa GAC, nhưng dải sản phẩm lỗi thời không thể đối chọi lại các đối thủ được cập nhật, làm mới liên tục.

Theo xác nhận từ Honda, họ sẽ dồn sức cho đội hình xe điện giá rẻ kinh doanh tại Trung Quốc (có tên e:NP) để bù đắp khoảng trống mà Acura để lại. Số xe còn tồn của Acura bao gồm CDX và RDX sẽ được rao bán nốt trong thời gian tới. Hiện tại Honda mới chỉ công bố dự án e:NS1 trong khu vực nhưng hãng cam kết sẽ bổ sung hàng loạt cái tên mới trong những năm kế tiếp.

Chịu áp lực từ Hongqi và xe Đức, thương hiệu xe sang của Honda ngậm ngùi rút khỏi Trung Quốc - Ảnh 1.

Acura RDX

Về mảng dịch vụ, hệ thống đại lý GAC Honda tại Trung Quốc sẽ đảm nhận mảng này cho xe Acura trong giai đoạn về sau.

Trung Quốc có thể là miền đất hứa với mọi hãng xe nhưng không phải ai cũng đạt được thành công như kỳ vọng. Trong năm kinh doanh tốt nhất (2019), GAC Acura cũng chỉ bán ra được vỏn vẹn 14.701 xe, và giảm xuống 6.554 xe trong năm 2021.

Chịu áp lực từ Hongqi và xe Đức, thương hiệu xe sang của Honda ngậm ngùi rút khỏi Trung Quốc - Ảnh 2.

Honda e:NS1

Trên thực tế, ngoài Acura, mà Infiniti (thuộc Nissan) hay DS (thuộc Citroen) cũng không đạt được thành công như mong muốn tại Trung Quốc. Người dùng tại đây chủ yếu nhắm tới hãng xe sang "quốc dân" Hongqi, hoặc các đại gia Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi. 

Đồng hương của Acura là Lexus cũng sở hữu doanh số khá tốt (xấp xỉ 227.000 xe vào 2021), nhưng là do nhờ họ đã "nhẵn mặt" người dùng Trung Quốc từ 2004.

Tham khảo: Carscoops

Chịu áp lực từ Hongqi và xe Đức, thương hiệu xe sang của Honda ngậm ngùi rút khỏi Trung Quốc - Ảnh 3.
https://autopro.com.vn/thuong-hieu-xe-sang-cua-honda-nhan-that-bai-tai-trung-quoc-sau-6-nam-tham-chien-20220414011405498.chn