Có một thực tế là hầu hết mọi người đi xe máy đều không để ý đến việc thay nhớt định kỳ cho xe và hiển nhiên cũng chẳng cần để ý đến dung tích bình dầu nhớt của xe mà cứ mỗi lần thay là sẽ đổ thẳng cả chai dầu vào. Nhưng chính điều này lại gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của động cơ và quá trình vận hành, cũng như tuổi thọ chiếc xe của mình.

Dầu nhớt cho xe máy được sản xuất với rất nhiều chủng loại bao bì và dung tích như 0.7 lít, 0.8 lít hay một lít để phù hợp với yêu cầu dung tích của nhiều loại xe máy khác nhau. Bởi vậy ngay từ khi mua xe, trong sách hướng dẫn sử dụng của chiếc xe, nhà sản xuất đã khuyên người dùng khi thay nhớt nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt.

Thời gian thay nhớt xe máy hợp lý đối với các loại xe ga, xe số dùng dầu nhớt phổ thông là từ 1.000 km - 1.500 km. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng. Ngoài ra, các thông tin trên chai nhớt mà người dùng cũng cần phải quan tâm như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng.

Thử mua bình dầu 1 lít cho xe máy về đong lại xem có đúng 1 lít, phát hiện lý do phần lớn xe máy đều đang đổ thừa dầu - Ảnh 1.

Và để thỏa mãn sự tò mò, lần này tôi đã quyết định tự mua dầu nhớt về và tự thay cho chiếc xe mà mình sử dụng hàng ngày để làm phương tiện di chuyển. Chiếc xe này có dung tích bình dầu nhớt là 1 lít. Bởi vậy tôi đã mua bình dầu nhớt đúng 1 lít và bỏ ra đong thử xem dung tích thực của nó là bao nhiêu.

Thử mua bình dầu 1 lít cho xe máy về đong lại xem có đúng 1 lít, phát hiện lý do phần lớn xe máy đều đang đổ thừa dầu - Ảnh 2.

Thông thường mọi người sẽ để nhớt chảy ra hết thì sẽ siết ốc xả nhớt vào luôn. Nhưng lần này tôi sẽ để kệ cho xe đứng thêm khoảng 15 phút để dầu cũ trong các chi tiết máy có thể chảy ra được hết, đề phòng tình trạng đồ đúng dung tích theo thông số nhưng lại thừa dầu nhớt trong máy.

Nhưng nếu ở nhà có sẵn dụng cụ và bạn muốn dùng khí nén xịt vào hộp máy qua lỗ châm nhớt để đuổi nhớt cũ ra hết trước khi thay dầu nhớt mới, thì cần đảm bảo rằng khí nén phải khô để tránh hiện tượng làm nhiễm nước vào dầu nhớt mới.

Nhưng để thỏa mãn sự tò mò của mình, tôi sẽ không đổ luôn dầu nhớt từ chai vào máy luôn mà sẽ đổ ra ca đong để kiểm tra xem bình dầu 1 lít có dung tích dầu thực tế là bao nhiêu, và kết quả là lượng dầu thực tế trong chai đã vượt quá 1.000 ml.

Đây cũng chính là lý do khiến các xe thay dầu đổ hết cả bình dầu vào đều ở trạng thái thừa dầu (mức dầu vượt quá vạch max).

Thử mua bình dầu 1 lít cho xe máy về đong lại xem có đúng 1 lít, phát hiện lý do phần lớn xe máy đều đang đổ thừa dầu - Ảnh 3.

Bởi vậy tôi quyết định sẽ vừa đổ dầu vừa thăm dầu để cho xe có lượng dầu vừa đủ, không bị nhiều quá và cũng không bị ít quá.

Thông thường ở que thăm dầu xe có hai vạch min và max, vạch trên cùng là max, vạch dưới cùng là min, giữa hai vạch này thường có các đường gạch chéo và mức dầu phù hợp nhất là nằm ở giữa hai vạch đó, hoặc vượt quá một chút vẫn có thể chấp nhận được.

Nếu lượng dầu vượt quá vạch max thì bạn cần phải xả bớt dầu ra để giữ cho xe có thể vận hành hiệu quả và ổn định.

Thử mua bình dầu 1 lít cho xe máy về đong lại xem có đúng 1 lít, phát hiện lý do phần lớn xe máy đều đang đổ thừa dầu - Ảnh 4.

Trên thực tế, khi xả dầu nhớt nhanh, lượng dầu còn tồn đọng trong máy sẽ vẫn còn và khi đổ hết cả bình dầu vào thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng thừa dầu nhớt. Điều có vẻ đơn giản này trên thực tế hầu như mọi người sẽ không để ý.