Thị trường xe máy Việt năm 2024: Khó khăn bủa vây, chỉ một cái tên tỏa sáng- Ảnh 1.

Thị trường xe máy Việt Nam đứng thứ tư thế giới

Theo báo cáo mới được Motorcycles Data chuyên theo dõi về thị trường xe hai bánh, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới. Đồng thời cũng là thị trường có doanh số bán xe điện hai bánh lớn thứ ba thế giới. Ước tính có khoảng hơn 2/3 người dân Việt Nam đang sở hữu xe máy và hơn 90% hộ gia đình có ít nhất một chiếc xe máy trong nhà.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất thế giới. Cùng với với nhu cầu giảm phát thải ô nhiễm ra môi trường, thị trường xe máy nói chung và xe điện hai bánh nói riêng tại Việt Nam dự kiến sẽ có những sự thay đổi chóng mặt trong vài năm tới.

Thị trường xe máy Việt năm 2024: Khó khăn bủa vây, chỉ một cái tên tỏa sáng- Ảnh 2.

Thị trường xe máy Việt Nam đang lao dốc trong 4 tháng đầu năm 2024.

Trong thời gian gần đây, thị trường xe máy Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn. Những con số thống kê mới nhất cho thấy thị trường năm 2024 đã đi lùi so với năm ngoái và kết quả đạt được thấp hơn so với kỳ vọng.

Dữ liệu trong năm 2023 chỉ ra rằng doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt mức 2,78 triệu chiếc, giảm 18,1% so với năm 2022, trở thành mức thấp nhất trong vòng 15 năm. Giới chuyên gia sau đó đã kỳ vọng về sự phục hồi trong năm 2024.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, kết quả đạt được cũng chưa cho thấy dấu hiệu khả quan. Cụ thể, sau 4 tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt mức 904.684 chiếc, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xe máy Việt năm 2024: Khó khăn bủa vây, chỉ một cái tên tỏa sáng- Ảnh 3.

Xe máy điện cũng chứng kiến doanh số giảm trong 4 tháng đầu năm 2024. Ảnh: VinFast

Tất cả phân khúc trên thị trường đều chứng kiến doanh số sụt giảm. Sau 4 tháng đầu năm, doanh số bán xe tay ga đã giảm 5,8%, trong khi doanh số bán xe số giảm 16,1%.

Ngay cả đối với xe điện hai bánh, doanh số cũng sụt giảm trong cùng kỳ. Doanh số bán xe điện với phân khúc dưới 50cc giảm 28,4% trong khi phân khúc trên 50cc giảm 10,8%. Tổng cộng, doanh số bán xe điện hai bánh tại Việt Nam sau 4 tháng đầu năm giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Honda là điểm sáng hiếm hoi

Thị trường xe máy Việt năm 2024: Khó khăn bủa vây, chỉ một cái tên tỏa sáng- Ảnh 4.

Honda là thương hiệu hiếm hoi chứng kiến doanh số bán xe máy tăng trong 4 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Motorcycles Data

Hai thương hiệu đang dẫn đầu thị trường xe hai bánh tại Việt Nam là Honda và Yamaha. Tuy nhiên, trái với đà sụt giảm chung của thị trường, doanh số bán xe hai bánh của Honda vẫn tăng nhẹ 0,3% sau 4 tháng đầu năm, trong khi doanh số bán xe hai bánh của Yamaha sụt giảm 21,6%.

Đứng ở các vị trí tiếp theo trên thị trường xe hai bánh Việt Nam có thể kể tới hai thương hiệu xe điện là Pega và Yadea. Dù vậy, doanh số bán xe của hai thương hiệu này sau 4 tháng đầu năm cũng giảm lần lượt 9,3% và 16% so với giai đoạn 4 tháng đầu năm 2023.

Thị trường xe máy Việt năm 2024: Khó khăn bủa vây, chỉ một cái tên tỏa sáng- Ảnh 8.