SUV cỡ B tìm chỗ đứng trong phân khúc ở Việt Nam: Sau công nghệ an toàn là động cơ hybrid - Ảnh 1.

Có thể coi Ford EcoSport là mẫu xe khai phá phân khúc SUV/crossover cỡ B tại Việt Nam. Nhiều năm liền, Ford EcoSport giữ ngôi vua doanh số phân khúc cho đến khi Hyundai Kona xuất hiện.

Mẫu mã

SUV cỡ B tìm chỗ đứng trong phân khúc ở Việt Nam: Sau công nghệ an toàn là động cơ hybrid - Ảnh 2.

Hyundai Kona ra mắt vào nửa cuối năm 2018. So với các mẫu xe trong phân khúc trước đây, Kona có thiết kế khác biệt, thời trang và hiện đại hơn. Mẫu xe Hàn Quốc như một "làn gió mới" về thiết kế trong phân khúc khi EcoSport đã theo đuổi 1 kiểu dáng trong suốt nhiều năm.

Kona đã khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn hẳn sau nhiều năm có phần nhạt nhoà về doanh số. Doanh số bán hàng tăng vọt ngay sau khi Kona mở bán. Tổng kết cả năm 2019, doanh số Kona đạt 7.109 xe, cao hơn hẳn so với EcoSport chỉ 4.006 xe.

Kích thước và sự thực dụng

SUV cỡ B tìm chỗ đứng trong phân khúc ở Việt Nam: Sau công nghệ an toàn là động cơ hybrid - Ảnh 3.

Kia Seltos ra mắt vào giữa năm 2020. Cũng là thiết kế trẻ trung của một mẫu xe Hàn Quốc nhưng Seltos có điểm vượt trội so với Kona ở kích thước và sự thực dụng ở bên trong. Cùng là xe cỡ B nhưng không gian nội thất của Seltos rộng rãi hơn hẳn, đặc biệt là hàng ghế phía sau.

Mặc dù ra mắt giữa năm 2020 nhưng đến gần cuối năm, Seltos mới bắt đầu có xe giao. Đến lúc Kona cũng "hết thời" và nhường ngôi cho Seltos. Trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh số Seltos đạt 3.840 xe, cao gấp gần 4 lần so với doanh số Kona (971 xe). Nhờ đó, Seltos đứng đầu phân khúc về doanh số.

Công nghệ

SUV cỡ B tìm chỗ đứng trong phân khúc ở Việt Nam: Sau công nghệ an toàn là động cơ hybrid - Ảnh 4.

Hyundai trở lại nhưng không phải bằng Kona mới mà bằng một mẫu xe khác là Creta. Creta có thiết kế thời trang điển hình của xe Hàn Quốc, có kích thước lớn với không gian nội thất rộng rãi kiểu Seltos nhưng có điểm vượt trội hơn là trang bị. Ở bản cao nhất, xe có màn hình điện tử sau vô-lăng, màn hình trung tâm 10,25 inch lớn nhất phân khúc, âm thanh Bose cao cấp và đặc biệt là gói công nghệ an toàn với các tính năng tiên tiến như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn và phanh tự động.

Mặc dù mới ra mắt hồi tháng 3/2022, Hyundai Creta đã dần leo lên vị trí đầu bảng về doanh số trong phân khúc. Trong tháng 9 vừa qua, mẫu xe này dẫn đầu với 1.735 xe, cao hơn gấp đôi so với con số 826 xe của Seltos.

Động cơ hybrid

SUV cỡ B tìm chỗ đứng trong phân khúc ở Việt Nam: Sau công nghệ an toàn là động cơ hybrid - Ảnh 5.

Sau khoảng hơn nửa năm kể từ khi Creta ra mắt, Nissan Kicks xuất hiện. Mẫu xe Nhật đến với "cuộc chơi" có phần hơi muộn so với những mẫu xe Hàn Quốc nhưng lại sở hữu điểm khác biệt mà chưa xe nào trong phân khúc trước đây có. Đó là động cơ hybrid. Động cơ lai của Kicks khá đặc biệt khi vận hành bằng điện và động cơ xăng giúp sạc cho động cơ điện. Do đó, đi phố, xe chỉ tiêu thụ khoảng 2,2 lít xăng/100 km (theo số liệu của Cục Đăng kiểm).

Có thể nhận thấy Nissan tập trung vào điểm mạnh là động cơ khi trang bị khác của Kicks không có gì nổi bật so với đối thủ. Thậm chí bản cao cấp VL với gói công nghệ an toàn tiên tiến cũng không được đưa về Việt Nam.

Động cơ hybrid của Nissan Kicks có giúp mẫu xe này có được thành công tại Việt Nam hay không, thời gian sẽ đưa ra câu trả lời.

Sang năm 2023, sẽ còn những mẫu SUV/crossover cỡ B mới khác gia nhập thị trường, điển hình là Mitsubishi XFC phiên bản thương mại. Hiện chưa rõ mẫu xe của Mitsubishi sẽ chọn yếu tố nào để thu hút khách hàng Việt, khi mà trong phân khúc này, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.