8 năm sau khi chiếc Leone tham dự giải đua đầu tiên cho Subaru, họ trở thành thương hiệu đầu tiên tham gia đường đua World Rally Championship (WRC). Mất thêm 8 năm nữa đặt nền móng nữa, STI mới ra đời chính thức vào ngày 2/4/1988. Kể từ thời điểm đó tới nay, STI đã dành chiến thắng tại 47 chặng đua World Rally, 3 giải vô địch cả mùa, 4 lần thắng cuộc tại đường đua Nurburgring (nơi họ vẫn đang giữ kỷ lục nhanh nhất ở phân khúc sedan). 

Kinh nghiệm và công nghệ mà họ thu được từ đường đua cũng đã cho ra đời nhiều dòng xe giới hạn được săn lùng mọi nơi mọi lúc như WRX STI Type RA hay BRZ tS.

Subaru kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 cho STI: Thế lực trong làng xe đua - Ảnh 1.

Subaru Legacy STI

Chiếc xe thiết lập kỷ lục cho Subaru STI tại Nurburgring cũng chính là chiếc WRX STI Type RA NBR vào tháng 7/2017 khi hoàn tất cung đường dài gần 21 km với 170 góc cua chỉ trong 6 phút 57,5 giây. Đây cũng chính là chiếc xe đã lập kỷ lục tốc độ tại đường đua Island of Man TT và Lễ hội tốc độ Goodwood.

Được dẫn dắt bởi nhà sáng lập và cũng là chủ tịch Ryuichiro Kuze, STI sản xuất dòng xe đầu tiên vào năm 1979 – chiếc Subaru Legacy RS RA với hệ thống treo cải tiến, phanh chuyên dụng và động cơ boxer 220 mã lực. Ngay khi vừa ra mắt, xe đã phá kỷ lục chạy bền 100.000 km chỉ trong 20 ngày chạy thử tại Arizona với vận tốc trung bình... 222 km/h.

Tuy vậy, thành công lớn nhất tới với Subaru không phải trên sách kỷ lục Guinness mà là trên đường đua WRC. Chức vô địch trong 3 năm liên tiếp (199501997) với dòng Impreza STI là giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử của họ.

Subaru kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 cho STI: Thế lực trong làng xe đua - Ảnh 2.

Chiếc WRX STI thiết lập kỷ lục tại Nurburgring cho Subaru vào năm 2017.

Phân nhánh của Subaru bắt đầu chế tạo xe phổ thông từ năm 1992, thời điểm chiếc Legacy STI ra mắt thị trường Nhật. Dòng WRX STI tiếp nối vào năm 1994 và tới năm 1998, chiếc Impreza 22B STI kỷ niệm 3 chiến thắng liên tiếp của hãng ra đời.

Trong suốt 30 năm vận hành đã qua, STI cho biết họ luôn cố gắng khai phá mọi mặt, mọi ngóc ngách của lĩnh vực đua xe, đồng thời biến chiếc xe trở thành "đôi chân" tốt nhất của người lái dù trên đường đua hay đường trường.

Ảnh: MotorAuthority