Đó là thông tin được Giám đốc phụ trách mảng phát triển động cơ của thương hiệu Nhật Bản, ông Eiji Nakai, chia sẻ với tờ Autocar. So với con số 14% của phiên bản thử nghiệm mà hãng cho báo giới Châu Âu và Bắc Mỹ chạy thử trước đó, đây thực sự là một thông tin đáng mừng, chưa kể tới việc hãng sẽ còn phát triển dòng động cơ này tốt hơn nữa trước khi chính thức ra mắt vào năm 2019.

Hệ thống đánh lửa dạng nén mà Skyactiv-X sử dụng có phần tương tự với dòng động cơ diesel với giá thành sản xuất cũng không đến mức quá đắt đỏ, gần như ở giữa mức trung bình cộng giữa dòng động cơ này với động cơ xăng truyền thống.

Mazda: Động cơ Skyactiv-X giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% - Ảnh 1.

Báo giới châu Âu và Bắc Mỹ đã có dịp lái thử Skyactiv-X trước đó

Trước đó nhiều thương hiệu cũng đã từng thử hướng đi như Mazda nhưng không (hoặc vẫn chưa) thành công, có thể kể đến như Mercedes-Benz hay General Motors vì các khó khăn trong công đoạn nén và giữ chất lượng hỗn hợp khí-nhiên liệu trong buồng đốt. Điểm khác biệt của động cơ Mazda tới từ công nghệ có tên đánh lửa nén. Trong quá trình này, xăng sẽ được nén lại với áp suất rất cao, tới mức nó tự bắt lửa mà không cần tới bugi.

Động cơ Skyactiv-X cũng sử dụng một hệ thống siêu nạp với mục đích chính là nén dòng khí dẫn vào trong buồng đốt động cơ. Dòng động cơ này cùng các công nghệ đi kèm sẽ chính thức có mặt trên một số dòng xe Mazda vào cuối năm tài khóa tới kết thúc vào tháng 3/2019. Mẫu xe Mazda đầu tiên hứa hẹn sử dụng Skyactiv-X sẽ là Mazda3 bản toàn cầu.

Ảnh: Autoguide