Nghiên cứu đầu tiên về những tác động tiêu cực lên sức khỏe cộng đồng được tiến hành trên 482.000 xe ôtô sử dụng động cơ diesel do Volkswagen sản xuất hiện đang sử dụng tại Mỹ. Các kết quả xét nghiệm đều cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng về tiêu chuẩn khí thải cho phép trên những sản phẩm của hãng này. Cũng theo đó, nếu Volkswagen tiến hành thu hồi các sản phẩm của mình thì tính cho đến hết năm 2016 có ít nhất 130 người Mỹ sẽ tránh được nguy cơ tử vong sớm do mắc phải các bệnh có nguyên nhân liên quan tới ô nhiễm môi trường.

Tạp chí Environmental Research Letters mới đây đã công bố kết luận rằng trong 59 ca tử vong sớm thì nguyên nhân do ô nhiễm bụi chiếm 87%, còn lại 13% là do ô nhiễm khí thải. Hầu hết các trường hợp tử vong được thống kê đã xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông và phía tây của nước Mỹ. Số lượng người tử vong được tính toán dựa trên số lượng các sản phẩm bị cáo buộc gắn thêm các thiết bị nhằm qua mắt các cơ quan bảo vệ môi trường do Volkswagen cung cấp tại Mỹ từ giữa năm 2008 đến năm 2015.

Theo ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, chỉ tính riêng trong năm 2010 ở Mỹ đã có khoảng 164.300 ca tử vong sớm mà nguyên nhân được xác định là do ô nhiễm khói bụi. Bất chấp thực tế đó, những chiếc xe sử dụng động cơ diesel vẫn chiếm một số lượng không nhỏ trong các loại phương tiện hiện đang được lưu thông tại đất nước này.

Cũng theo như kết quả được công bố ở trên, các nhà nghiên cứu ước tính rằng lượng ô nhiễm từ những chiếc xe do Volkswagen sản xuất đã khiến 31 trường hợp bị viêm phế quản mãn tính, 34 ca nhập viện do các vấn đề về hô hấp và tim mạch. Chi phí y tế để khắc phục những hậu quả tiêu cực tác động đến sức khoẻ người dân ước chừng lên tới 910 triệu đô la Mỹ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá chất lượng môi trường không khí, tiến sĩ Gary Fuller hiện đang làm việc tại trường King’s College London (Anh) cho biết: “Nghiên cứu này là một đánh giá khách quan về những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, tuy nhiên cũng chưa thể kết luận rằng những kết quả này là đúng đối với các quốc gia khác trên thế giới, chẳng hạn như ở Vương quốc Anh”. Ông nói thêm rằng nghiên cứu có thể đã đánh giá thấp tổng số người tử vong sớm vì nó đã không xem xét các tác động trực tiếp của loại khí độc “nitrogen dioxide”.

Tuy nhiên, ông Daniel Kammen một giáo sư đang giảng dạy ở Đại học California tại Berkeley (Mỹ) lại cho răng đây là một đánh giá hơi khắt khe và có khả năng đã thổi phồng quá mức về những tác động tiêu cực đối với môi trường do các sản phẩm của Volkswagen gây ra.

Sau sự vụ này, Volkswagen đã chính thức thừa nhận hiện có khoảng 11 triệu xe do hãng này sản xuất được trang bị công nghệ để qua mặt các biện pháp kiểm tra đánh giá lượng khí thải cho phép, trong đó ở Anh hiện có 1,2 triệu xe đang lưu thông.

 

Tường Anh - Theo Businessinsider