Kia Optima T-Hybrid Concept được trang bị hệ dẫn động diesel-điện giúp tiết kiệm nhiên liệu và tiền bạc đáng kể.
Cách đây không lâu, hãng Kia đã hé lộ danh tính những mẫu xe sẽ giới thiệu tại triển lãm Paris 2014 diễn ra từ ngày 2/10 tới. Trong đó, có một mẫu hoàn toàn mới là Optima T-Hybrid Concept. Đến nay, triển lãm Paris 2014 chưa khai mạc nhưng hãng Kia đã công bố hình ảnh và thông tin cụ thể của Optima T-Hybrid Concept.
Theo hãng Kia, Optima T-Hybrid Concept được trang bị hệ dẫn động diesel-điện giúp tiết kiệm nhiên liệu và tiền bạc đáng kể. Cụ thể, hệ dẫn động trên Optima T-Hybrid Concept bao gồm máy dầu CRDi 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,7 lít quen thuộc của hãng Kia. Bên cạnh đó là mô-tơ điện nhỏ và cụm pin chì-carbon 48V.
Hãng Kia cho biết, Optima T-Hybrid Concept có thể vận hành bằng riêng năng lượng điện ở vận tốc thấp. Khi Kia Optima T-Hybrid Concept giảm tốc, năng lượng sinh ra sẽ được dùng để sạc pin. Sở dĩ hãng Kia không dùng cụm pin lithium-ion phổ biến vì loại chì-carbon chẳng cần hệ thống làm mát thích ứng. Ngoài ra, cụm pin chì-carbon còn dễ dàng sạc lại khi hết điện.
Chưa hết, Kia Optima T-Hybrid Concept được trang bị hệ thống Stop/Start và máy phát điện khởi động bằng dây đai mới phát triển. Đây là loại thay cho máy phát điện truyền thống nhằm giúp khởi động máy mà không rung hay ồn. Động cơ CRDi trên Kia Optima T-Hybrid Concept được tích hợp hệ thống siêu nạp điện sao cho cải thiện công suất và mô-men xoắn cực đại, bất kể ở vòng tua nào. Điều đáng chú ý là ở vòng tua thấp, động cơ vẫn tạo ra mô-men xoắn lớn.
Hãng Kia ước tính thiết kế mới sẽ giúp hệ dẫn động trên Optima T-Hybrid Concept tăng 15-20% coong suất. Trong khi đó, lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí CO2 phát thải “giảm đáng kể”.
Hiện nay, Kia Optima T-Hybrid Concept vẫn đang trong quá trình phát triển. Tạm thời, hãng Kia vẫn chưa quyết định có đưa Optima T-Hybrid Concept lên dây chuyền sản xuất thương mại hay không.
Cùng xem đoạn video giới thiệu Kia Optima T-Hybrid Concept: