Trước đây, Audi là nhãn hiệu xe sang yêu thích của các quan chức nhà nước tại Trung Quốc. Đến nay, tình hình đã đổi khác. Cô Zhang Hang, năm nay 32 tuổi, là một ví dụ điển hình. Cô Zhang khác hoàn toàn so với đối tượng khách hàng đặc trưng của Audi tại thị trường Trung Quốc trước đây. Cô Zhang không phải là quan chức nhà nước hay doanh nhân giàu có.

Khách hàng mua xe Audi đều là những người có tư tưởng tiến bộ và làm việc trong các văn phòng. Đây là hình ảnh mà tôi là đại diện tiêu biểu”, cô nàng làm nghề thiết kế nội thất tự tin phát biểu. “Tôi làm việc chăm chỉ và muốn tiêu tiền một cách khôn ngoan”. Được biết, hiện cô Zhang đang phân vân giữa một chiếc Audi A4L và Q5.

Nếu đưa về thập niên ’80, lời miêu tả của cô Zhang về tập khách hàng mau xe Audi tại Trung Quốc sẽ hoàn toàn bất hợp lý. Lúc đó, trong bối cảnh tái thiết thị trường, xe Audi gắn liền với những quan chức cấp cao và thương nhân giàu có. Trong thập niên ‘80, xe Audi từng chiếm khoảng 70% trong đoàn ô tô công của chính phủ và các công ty nhà nước tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ này đã giảm mạnh.

Ngày nay, 1/3 khách hàng của Audi ở Trung Quốc là phụ nữ. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở các tỉnh giàu có thuộc phía Đông của Trung Quốc.


Audi giờ đã trở thành nhãn hiệu ruột của nhiều phụ nữ Trung Quốc. Ảnh minh họa

Audi giờ đã trở thành nhãn hiệu "ruột" của nhiều phụ nữ Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trong triển lãm ô tô Quảng Châu 2015 vừa qua, ông Joachim Wedler, giám đốc Audi Trung Quốc, đã phát biểu: “Phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng như một nhóm khách hàng tiềm năng tại Trung Quốc. Hiện có rất nhiều phụ nữ trẻ nhưng đã gặt hái thành công trong sự nghiệp tại Trung Quốc”.

Đứng trước tình trạng doanh số bán hàng trong phân khúc xe sang tại Trung Quốc tăng chậm, các hãng ô tô phải thu hút càng nhiều nhóm khách hàng càng tốt. Tính đến tháng 10 năm nay, doanh số của Audi tại Trung Quốc đã giảm 0,6% do nền kinh tế đi xuống và thị trường chứng khoán ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.

Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty khảo sát xe hơi Autoforesight tại Thượng Hải, khẳng định: “Thiết kế xe trẻ trung và thể thao hơn để lôi cuốn khách hàng nữ là quyết định đúng đắn. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% khách hàng của những thương hiệu cao cấp dành cho người mới chơi xe sang như Audi là phụ nữ. Do đó, Audi nên nắm bắt xu hướng đó.”

Theo bà Sandra Goeres, phó giám đốc marketing của liên doanh FAW-Volkswagen, những mẫu xe Audi được phụ nữ Trung Quốc yêu thích là A3, TT, Q3 và Q5. Audi cũng muốn đảm bảo sẽ mang đến những tính năng mà phụ nữ mong muốn như tự động đỗ xe.

Bà Goeres tiết lộ, Audi sẽ tăng thêm lựa chọn về màu sắc và chất liệu nội thất để phục vụ nữ giới. Ví dụ như màu nội thất nhạt hơn hoặc 2 tông màu. Ngoài ra, Audi còn hợp tác với các tạp chí thời trang như Elle và Marie Claire hoặc trưng bày xe tại những sự kiện mỹ thuật để tiếp cận khách hàng nữ tốt hơn.

Ngọc Hòa – Tham khảo Bloomberg