Nếu như Mỹ có những nhãn hiệu xe nội địa như Ford, Đức có Volkswagen và Nhật Bản có Toyota thì Triều Tiên cũng có hãng ô tô riêng là Pyeonghwa. Về cơ bản, Pyeonghwa là hãng xe nhà nước do chính quyền của ông Kim Jong-un điều hành.

Tại nhà máy nằm ở Nampo, một thành phố cảng của Triều Tiên, hãng Pyeonghwa hiện đang lắp ráp số lượng xe khá ít ỏi. Ngoài ra, Pyeonghwa chỉ có duy nhất một đại lý xe ở thủ đô Bình Nhưỡng. Khi đến đại lý này, khách tham quan có thể xem cận cảnh dây chuyền lắp ráp xe, lái thử và thậm chí mua phụ tùng.

Ông Andray Abrahamian, một giám đốc nghiên cứu tại tổ chức phi lợi nhuận Choson Exchange vốn tập trung vào Triều Tiên, đã ghé thăm đại lý của hãng Pyeonghwa vào tháng 10 vừa qua. Sau đó, ông Abrahamian đã cung cấp ảnh chụp catalogue 25 mẫu xe mới do hãng Pyeonghwa sản xuất trong thời gian gần đây.


Thông số của một mẫu xe Pyeonghwa đời mới.

Thông số của một mẫu xe Pyeonghwa đời mới.

Qua đó, có thể thấy một số mẫu xe mới của hãng Pyeonghwa được đặt tên như Cuckoo hay Land of Korea. Các tài liệu quảng cáo đã liệt kê những thông số xe cơ bản như mức tiêu thụ nhiên liệu và vận tốc tối đa.


Mẫu xe Pyeonghwa này có thiết kế khá giống xe Volkswagen.

Mẫu xe Pyeonghwa này có thiết kế khá giống xe Volkswagen.


Trong khi đó, mẫu xe Pyeonghwa này lại có lưới tản nhiệt và đèn pha hao hao Jaguar.

Trong khi đó, mẫu xe Pyeonghwa này lại có lưới tản nhiệt và đèn pha hao hao Jaguar.


Mẫu xe Pyeonghwa này lại gợi liên tưởng đến Ford Transit.

Mẫu xe Pyeonghwa này lại gợi liên tưởng đến Ford Transit.

Nghe tên thì có vẻ hay nhưng những mẫu xe của Pyeonghwa thực chất lại sở hữu công suất động cơ khá thấp. Phần lớn những mẫu xe của hãng Pyeonghwa đều có công suất tối đa khoảng 80 mã lực hoặc ít hơn. Nếu so với những mẫu xe tại thị trường Mỹ, ô tô Pyeonghwa rõ ràng thua thiệt hơn hẳn. Ví dụ như Toyota Camry, mẫu xe bán rất chạy tại thị trường Mỹ, có công suất 178 mã lực.


Mẫu SUV học theo thiết kế của xe Kia đời cũ.

Mẫu SUV học theo thiết kế của xe Kia đời cũ.


Một mẫu SUV của hãng Pyeonghwa trông như đồ cổ.

Một mẫu SUV của hãng Pyeonghwa trông như "đồ cổ".

Thông thường, nếu không gây ấn tượng về sức mạnh động cơ thì các mẫu xe sẽ có thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, điều này cũng không có trên các mẫu xe Pyeonghwa. Một số xe trông như phiên bản “xào nấu” từ xe Kia và Volkswagen. Những chiếc khác lại như bước ra từ giấc mơ của trẻ con.


Giá của các mẫu xe Pyeonghwa dao động từ 10.000 - 30.000 USD.

Giá của các mẫu xe Pyeonghwa dao động từ 10.000 - 30.000 USD.

Theo ông Abrahamian, những mẫu xe Pyeonghwa được quảng cáo có giá từ 10.000 – 30.000 USD tại thị trường Triều Tiên. Tất cả có vẻ đều được lắp ráp bằng phụ kiện nhập từ các nước khác. Đây vốn là truyền thống của hãng Pyeonghwa từ khi mới thành lập. Ngay từ ban đầu, xe Pyeonghwa đã được ra đời dựa trên dòng sản phẩm của Fiat và Shuguang đến từ Trung Quốc.

Trong tiếng bản địa, cái tên Pyeonghwa có nghĩa là “hòa bình”. Nhãn hiệu Pyeonghwa được thành lập vào năm 1999 dưới mối quan hệ hợp tác gây tranh cãi giữa nhà thờ Unification và hãng Ryonbong General Corp do chính phủ Triều Tiên đứng đằng sau.

Vào năm 2013, nhà thờ Unification đã trao toàn quyền điều hành hãng Pyeonghwa cho chính phủ Triều Tiên vì doanh số và lợi nhuận thấp. Kể từ đó, có rất ít thông tin liên quan đến hãng Pyeonghwa được công bố. Không ai được phép vào thăm hay đưa thông tin về nhà máy lắp ráp xe của Pyeonghwa.

Chỉ biết một điều chắc chắn là quy mô sản xuất của Pyeonghwa rất nhỏ. Theo một thành viên đại lý xe Pyeonghwa, nhãn hiệu này chỉ sản xuất được 1.600 chiếc xe vào năm 2014. Trong năm 2011, hãng Pyeonghwa chỉ sản xuất được 1.450 chiếc xe.

Ông Simon Cockerell, tổng giám đốc hãng du lịch Triều Tiên có tên Koryo Tours, khẳng định xe Pyeonghwa chỉ chiếm một phần nhỏ trên đường phố. Trong khi đó, người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe nhập khẩu trên đường Triều Tiên.

“Tôi ước tính chỉ có khoảng 10-20% những chiếc ô tô tại Bình Nhưỡng mang nhãn hiệu Pyeonghwa”, ông Cockerell, cho biết. “Ở các thành phố khác và vùng nông thôn, tỷ lệ này còn thấp hơn”.

Dù sao, sở hữu xe hơi tại Triều Tiên vẫn là mơ ước xa vời với người dân. Không chỉ vì phần lớn người dân đều sống trong điều kiện nghèo khổ mà còn vì chính phủ Triều Tiên chỉ cho phép vài người có quyền sở hữu xe riêng. Trong vài năm trở lại đây, lượng du khách đổ đến Triều Tiên đã tăng lên đáng kể nhưng lượng ô tô ở đây vẫn rất ít ỏi.

Tham khảo Mashable