Trong những ngày gần đây, cái tên Triều Tiên liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Nếu không quan tâm đến vấn đề chính trị, các tín đồ xe hơi cũng có thể tìm hiểu đôi chút về ngành sản xuất ôtô của Triều Tiên.

Qua tìm hiểu, Pyeonghwa là hãng sản xuất xe hiện đại duy nhất của Triều Tiên. Trong ngôn ngữ địa phương, cái tên Pyeonghwa có nghĩa là "hòa bình". Không khó để hiểu vì sao những người đứng đằng sau hãng sản xuất ôtô duy nhất của Triều Tiên chọn cái tên Pyeonghwa.

Chính Giáo hội Thống Nhất Hàn Quốc của ông Sun Myung Moon và tập đoàn nhà nước Ryonbong đã thành lập hãng Pyeonghwa vào năm 1999. Đến nay, dù không còn tiếp tục hoạt động, Pyeonghwa vẫn là hãng sản xuất ôtô duy nhất của Triều Tiên có quyền chế tạo, mua và bán xe đã qua sử dụng.

Trong lịch sử tồn tại, Pyeonghwa chưa bao giờ thực sự thành công về mặt tài chính mặc dù vẫn sinh lời, ít nhất là theo khẳng định của ban lãnh đạo. Trên thực tế, Pyeonghwa chẳng khác nào một công cụ ngoại giao để xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Có công suất 10.000 xe/năm nhưng Pyeonghwa chỉ lắp ráp đúng 314 chiếc ôtô trong năm 2003. Con số tương ứng với năm 2005 là gần 400 chiếc.
 
Xe Pyeonghwa của Triều Tiên từng được bán ở Việt Nam 1
Pyeonghwa là hãng sản xuất ôtô hiện đại duy nhất của Triều Tiên.

Từ khi ra đời, Pyeonghwa lắp ráp một số loại xe khác nhau, bao gồm phiên bản "thay tên đổi họ" của SsangYong Chairman. Bản thân SsangYong Chairman cũng là phiên bản Hàn Quốc hóa của Mercedes-Benz E-Class W210. Ngoài ra, Pyeonghwa còn được ủy quyền lắp ráp xe của nhãn hiệu Brilliance đến từ Trung Quốc.

Chưa hết, Pyeonghwa cũng lắp ráp một mẫu xe van dựa trên phiên bản rất cổ của Toyota Hiace. Bên cạnh đó là những mẫu xe dựa trên dòng sản phẩm của Fiat.

Nhìn chung, Pyeonghwa giống một liên doanh thì đúng hơn. Họ không tự mình sản xuất một mẫu xe Triều Tiên đúng nghĩa. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Pyeonghwa tuyên bố phá sản vào tháng 11/2012, sau 12 năm tồn tại. Ông Park Sang-Kwon, giám đốc điều hành hãng Pyeonghwa, đã nộp đơn kiến nghị lên chính phủ Triều Tiên để thành lập một công ty mới.

Một thông tin mà có lẽ ít ai biết, đó là việc xe Pyeonghwa, từng được phân phối tại Việt Nam thông qua hãng Mekong Auto. Có hai mẫu xe Pyeonghwa xuất hiện tại thị trường Việt Nam, bao gồm Premio và Pronto.