Những cuộc chiến không cân sức trên thị trường ô tô Việt

Mazda3 đang thống trị phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Theo báo cáo từ VAMA, tháng 4/2016, Ford Việt Nam bán ra tới 1.204 chiếc Ranger. Với kết quả này, mẫu bán tải Mỹ trở lại đứng đầu thị trường sau tháng 3 nhường ngôi cho Toyota Vios.

Riêng tại phân khúc xe bán tải, Ford Ranger đã bỏ quá xa các đối thủ. Nếu như năm 2014 và 2015, Ford Ranger thường chiếm 50% thị phần và có lúc để cho Mazda BT-50 vượt qua thì tới năm 2016, thị phần của Ranger đã lên ngưỡng 65%.

Cụ thể trong tháng qua, toàn thị trường có 1.852 chiếc bán tải tới tay khách hàng (không tính Nissan Navara do không được thống kế). Ford Ranger chiếm tới 1.204 chiếc, tức chiếm 65%. Đối thủ có lượng tiêu thụ gần nhất là Mazda BT-50 chỉ đạt vỏn vẹn 294 chiếc. Toyota Hilux xếp thứ ba với mức 140 chiếc. Còn lại Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado hay Premio đều không vượt quá 100 chiếc.

Diễn biến tương tự tại phân khúc sedan hạng C. Tháng 4/2016 chứng kiến sự thống trị mạnh mẽ của Mazda3. Trường Hải bán ra tới 1.005 chiếc Mazda3 để giúp mẫu xe này lọt top 5 xe bán chạy trên toàn thị trường và lần đầu tiên vượt ngưỡng bán 1.000 xe/tháng.

VAMA cho biết, có tổng cộng 2.121 chiếc sedan hạng C tới tay khách hàng Việt trong tháng qua. Đồng nghĩa với việc, Mazda3 chiếm khoảng một nửa thị phần. Đối thủ có lượng tiêu thụ gần nhất là Kia K3 với 491 xe, chưa bằng một nửa của Mazda3. Các mẫu xe còn lại là Toyota Corolla Altis, Chevrolet Cruze, Ford Focus và Honda Civic bị bỏ lại quá xa, gần như không có cơ hội tiếm ngôi.

Cuối cùng là phân khúc sedan hạng B với sự lấn lướt quen thuộc của Toyota Vios. Dù bị Ford Ranger lấy mất ngôi vị số 1 của VAMA nhưng tại “chiếu” riêng của mình, Toyota Vios vẫn tỏ ra không có đối thủ. 1.195 xe bán ra của Toyota Vios là con số mà Chevrolet Aveo, Mitsubishi Attrage, Ford Fiesta sedan, Mazda 2 hay Honda City mơ ước.

Một tư vấn bán hàng của một đại lý Toyota cho biết, nguyên nhân khiến Vios bán chạy là có sự đóng góp của các hãng kinh doanh vận tải, taxi. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc Vios không có khách hàng tư nhân. Tâm lý “ăn chắc mặc bền” vẫn là thế mạnh lớn nhất của các dòng xe Toyota.

Trong khi đó, sự đột biến của Mazda3 hay sự thống trị của Ford Ranger được cho là nằm ở những ưu thế trong tầm giá mà ít có đối thủ nào có thể cạnh tranh ở thời điểm hiện tại.