Người dùng đánh giá Zotye Z8 sau hành trình trèo đèo lội suối từ Tây Nguyên lên Tây Bắc: Vận hành 'vô đối' trong tầm tiền

Chiếc Zotye Z8 của tôi nhận hồi tháng 12/2018 và ra biển vào tháng 1/2019. Tính đến nay, đồng hồ đã chỉ gần 17.000 km rồi.

Tôi sống ở Huế. Các chuyến Huế - Đà Nẵng hay Huế - Quảng Trị đi như "cơm bữa". Có hai chuyến đi chơi xa nhất là chặng miền Trung - Tây Nguyên khoảng 2.500 km vào tháng 6/2019 và mới đây có thêm chuyến đi lên Tây Bắc khoảng 3.400 km.

Người dùng đánh giá Zotye Z8 sau hành trình trèo đèo lội suối từ Tây Nguyên lên Tây Bắc: Vận hành vô đối trong tầm tiền - Ảnh 1.

Chuyến đi dài ngày đầu tiên xuất phát từ Huế, đến Tây Nguyên và quay trở về. Các địa điểm dừng chân có Quy Nhơn, Nha Trang, Ninh Thuận, Mũi Né, Bảo Lộc, Đà Lạt, Langbiang, Buôn Ma Thuột, Buôn Đôn, Pleiku, Kon Tum, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, và cuối cùng là Huế.

Đoàn gồm có tôi, vợ và con, mẹ và em tôi. Một mình tôi "cân" hết 2.500 km trong 8 ngày. Miền Trung ít đường để thử quá nên đây là lần đầu tiên tôi được thử sức với cao tốc. Chuyến đi không dài, nhưng chắc chắn không ngắn. Quan trọng nhất là trải qua đủ thể loại đường, gần như không thiếu kiểu đường nào ngoại trừ cát và biển.

Người dùng đánh giá Zotye Z8 sau hành trình trèo đèo lội suối từ Tây Nguyên lên Tây Bắc: Vận hành vô đối trong tầm tiền - Ảnh 2.

Ở tốc độ 100 km/h, vòng tua máy là 1.500 vòng/phút. Chiếc xe êm ru như lướt trong phố. Nói như vậy để dễ hình dung. Lên tới vận tốc 120 km/h, vòng tua máy 1.900 vòng/phút. Chiếc xe khi đó lướt nhẹ như bay, không gằn máy, không rung lắc, chỉ nghe thấy tiếng gió rít.

Vấn đề xăng cộ thấy nhiều người quan tâm quá. Chi phí xăng cho hành trình 2.500 km khoảng 5,3 triệu đồng, bao gồm cả di chuyển và để nổ máy dừng đỗ để chụp hình. Cái xe 2.0L turbo, lại nặng gần 2 tấn, không thể bắt nó chạy 6-7 lít/100 km được. Đi đèo, turbo mở liên tục, ăn xăng là điều hiển nhiên. Tôi đi làm cũng bằng xe này, chạy nội thành khoảng 12 lít/100 km, thấy chấp nhận được. Mỗi tháng tôi đổ tầm 4 triệu đồng tiền xăng, thấy hài lòng.

Sau chuyến hành trình dọc ven biển miền Trung lên Tây Nguyên và về lại Huế, tôi lại tiếp tục một cung đường dài khác là lên Tây Bắc. Hành trình kéo dài trong 10 ngày. Quãng đường dài khoảng 3.400 km.

Lại nói về máy móc, chiếc xe quá tuyệt vời. Thích nhất là đi đèo. Tôi gần như rất ít khi dùng đến phanh chân. Ôm cua tốc độ 70-75-80 km/h đủ cả. Ở những cung đường cực xấu như Tà Xùa, Điện Biên đi Mường Lay, chiếc xe vẫn "chiến" ngon lành.

Đường cao tốc thì khỏi bàn. Ở vận tốc 100 km/h, tua máy đều răm rắp ở ngưỡng 1.500-1.600 vòng/phút, và 120 km/h ở 1.900 vòng/phút. Ở cùng phân khúc, giá tiền, khoản vận hành của Zotye Z8 là vô đối rồi. So thêm lên trong tầm tiền cao hơn 300-400 triệu đồng như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson, khó có thể đạt được vòng tua thấp như vậy ở vận tốc 120 km/h. Bởi vậy, tôi chạy 3.400 km trong 10 ngày mà không thấy quá mệt mỏi.

Hệ thống treo quá ổn. Phuộc theo xe cứng, nhưng đi cao tốc mới thấy giá trị. Đi Tà Xùa mới thấy phuộc cứng là một lợi thế, chứ mềm quá chắc sập gầm cả chục lần rồi. Đi cả một hành trình dài, tôi không cần bơm lốp. Hệ thống phanh nhạy, an toàn. Rất đáng khen.

Về tiện ích xe mang lại, rất cảm ơn vì chiếc xe đã có một màn hình quá to để dùng bản đồ một cách thuận tiện. Navitel là ứng dụng dẫn đường mà tôi dùng suốt hành trình, bởi có thể dùng mà không cần mạng. Google Maps vào những nơi mất sóng không dùng được. Ngoài ra, không gian bên trong rất rộng rãi, chứa đủ hành lý 10 ngày cho 3 người lớn và 1 trẻ em. Điều hoà mát lạnh, sâu. Thêm cửa gió sau nữa, con tôi ngủ phía sau ngon lành. Ga tự động khiến cung đường cao tốc nhàn hơn nhiều.

Đèn đóm rất tốt. Gần như 10 ngày thì 7 ngày tôi chạy tới tối 8-9 giờ. Chạy giữa Trường Sơn tối như mực nhưng đèn vẫn sáng cả một vùng. Rất đáng tiền ở bộ đèn.

Chi phí xăng xe cho 3.400 km là 7,5 triệu đồng. Tính trung bình, xe tiêu thụ khoảng 9,2-9,3 lít/100 km. Con số đó khá ổn cho đường tổng hợp 50% đèo dốc và 50% đường cao tốc, quốc lộ.

Tất nhiên xe cũng có nhược điểm. Lốp nguyên bản theo xe hơi ồn. Tôi khuyên mọi người nên thay bộ lốp khác nếu khó tính trong vấn đề này. Điểm yếu tiếp theo là xi-nhan sau quá bé, gây khó chịu cho người chạy phía sau. Một điểm gây phiền toái nữa là... nhiều người hỏi quá, nhất là mấy người đổ xăng. Đi đến đâu người ta lại hỏi về xe đến đấy, trả lời mệt nghỉ! 

Người dùng đánh giá Zotye Z8 sau hành trình trèo đèo lội suối từ Tây Nguyên lên Tây Bắc: Vận hành vô đối trong tầm tiền - Ảnh 6.

Tóm lại, tôi cảm thấy quá hài lòng cho một chiếc xe 730 triệu đồng lăn bánh. Tôi chạy các cung đường không như người ta chạy. Đường tôi chọn luôn là đường xa hơn, lạ hơn, ít người, ít xe hơn...

Người dùng Đỗ Hải Anh

Người dùng đánh giá Zotye Z8 sau hành trình trèo đèo lội suối từ Tây Nguyên lên Tây Bắc: Vận hành vô đối trong tầm tiền - Ảnh 7.