10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 1.

Ngày còn trẻ, tôi từng có thời gian sống và làm việc cả một thập kỷ tại Hàn Quốc - nơi mà ô tô là một phương tiện đi lại dễ sở hữu hơn rất nhiều so với xe máy. Xe máy ở Hàn Quốc bị đánh thuế rất cao, và giao thông Hàn Quốc cũng dành những ưu tiên đáng kể cho ô tô, chứ không phải xe máy.

Những ngày đầu tiên ở xứ lạnh, tôi từng sắm cho mình một chiếc Chevrolet Vivant cũ, nhưng rồi không ưng về cảm giác vận hành cũng như thẩm mỹ, nên nhường lại cho cậu em vốn chưa có xe đi làm.

Tôi quyết định tìm đến xe Hàn như một trải nghiệm mới. Ngày đó, Kia K3 là mẫu xe đầu tiên mà tôi sở hữu. Sau này, khi dư giả hơn, tôi đổi lên Kia Optima. Thực tế, mua xe ô tô không phải là một công việc trong đại, và ô tô ở Hàn Quốc không phải là một tài sản giá trị như tại Việt Nam, nhất là với những mẫu xe cũ.

Chiếc Kia Optima ngày đó tôi mua có odo lên tới 90.000 km. Nghe tới đây chắc nhiều người sẽ hoảng. Nhưng người Hàn làm việc rất rõ ràng. Đã là xe cũ thì sẽ là xe dùng được, đơn giản là nó cũ đi thôi. Còn nếu xe đã hỏng, họ sẽ cho thẳng ra bãi để phá huỷ, chứ không tính chuyện "mông má" bán kiếm lời.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 2.

Tôi vẫn nhớ chiếc Kia Optima 90.000 km của tôi có tình trạng như thế nào vào ngày nhận xe. Ngoại thất vẫn mới tinh tươm, cái này thì tất nhiên là do người bán, nhưng phần da bò trong nội thất thì không thể dối lừa. Nhìn qua là biết đó là da đã qua sử dụng, nhưng còn bền và còn mới. Tôi mua chiếc xe với mức giá mà nếu tính ra tiền Việt chỉ hơn 70 triệu đồng, chiếm khoảng hơn 50% thu nhập của tôi thời điểm đó. Đó là mức giá mua xe về chỉ cần đổ xăng và đi, không cần thay thế phụ tùng hay sửa chữa.

Nói vậy mới thấy được việc sở hữu xe ô tô ở Hàn Quốc lại dễ đến vậy. Nhưng của rẻ không hề là của ôi. Tôi chạy chiếc Kia Optima đó cho tới ngày tôi trở về Việt Nam. Odo dừng ở mức 170.000 km, xe cần thay dây curoa, bình ắc quy và cả bộ lốp, còn lại mọi thứ ổn. Chiếc Optima già cỗi vẫn bán lại được với giá tính ra chỉ 50 triệu đồng tiền Việt ngày đó. Xe đến tay chủ mới trong sự luyến tiếc của chính bản thân tôi. Ước chi, tôi mang được xe về Việt Nam sử dụng.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 3.
10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 4.

Ấy vậy mà khi về Việt Nam, mọi hình dung về xe của tôi thay đổi hoàn toàn.

Xa quê hương nhưng tôi vẫn hiểu rằng dù có bán được nhiều xe bao nhiêu, xe Hàn ở Việt Nam vẫn dính phải đôi chút định kiến về sự bền bỉ và cảm giác vận hành. Cả 2 thứ này tôi đều đã trải nghiệm và có những đúc kết riêng cho bản thân.

Tôi không phàn nàn gì về sự bền bỉ, còn cảm giác vận hành thì có hơn, có thua các đối thủ nếu đem ra so sánh. Nhưng lý do tiếp tục lựa chọn xe Hàn của tôi, và có lẽ cũng là lý do phần đông người Việt, là cảm thấy hứng thú với sự mới mẻ và miên man những trang bị ở mức giá hời.

Với nhu cầu sử dụng xe chỉ vừa đủ, tôi nhắm cho mình chiếc Kia Cerato model 2016, coi như một sự nâng cấp nhẹ so với chiếc Kia K3 từng sử dụng ngày ở Hàn. Nhưng nghe bạn bè khuyên nhủ, trong lòng lại hứng thú muốn trải nghiệm xe gầm cao, nên tôi đã quyết định mua một chiếc Honda CR-V mới coóng.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 5.

Từ thâm niên chạy xe Hàn, những mét đầu tiên vần vô-lăng Honda CR-V cho tôi những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Tôi khá ấn tượng với Honda CR-V về cảm giác vận hành, vô-lăng rất thú vị. Thêm nữa, động cơ của Honda hoạt động rất êm, điều này thấy rõ so với chiếc Kia Optima cũ.

Honda CR-V hay bị anh em trong hội ngày đó chê bai cách âm chưa tốt, đó là vì phần vỏ làm còn khá mỏng. Bù lại, chiếc SUV cỡ nhỏ làm tôi tương đối hài lòng ở sự chắc chắn của khung gầm, thể hiện rõ nhất ở dải tốc độ cao khi chạy trên cao tốc.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 6.

Là người sử dụng xe Hàn hơn 1 thập kỷ, phải thú nhận rằng Honda CR-V đã từng làm tôi hụt hẫng. Từ cảm giác "chạm đâu cũng có option", Honda CR-V đem tới cho tôi sự trống vắng tới hụt hẫng trong khoang lái. Những dẫu sao, tôi vẫn chấp nhận vì cảm thấy Honda CR-V là một mẫu xe phù hợp cho mục đích gia đình, và riêng khoảng xăng cộ thì đúng là không phải nghĩ ngợi nhiều.

Vậy mà, tôi lại bán Honda CR-V trong 1 nốt nhạc. Đó là khi Honda CR-V bước vào giai đoạn chuyển giao của thế hệ mới, có thời điểm giá xe bất ngờ tăng chóng mặt do khan hàng. Nghe phong thanh thông tin đó, tôi quyết định làm 1 bài đăng bán xe cho vui để kiểm chứng sự thực. Ai ngờ, có người chấp nhận mua lại chiếc xe của tôi với giá mà nếu tính ra thì sau vài năm sử dụng, tôi chỉ lỗ tiền lăn bánh. Và thế là tôi quyết định bán ngay, vừa được trải nghiệm xe mới, vừa bán được giá hời, bởi sau cơn sốt đó, tôi biết giá xe model cũ sẽ xuống rất nhanh.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 7.

Người dùng đánh giá Kia Cerato

Kia Cerato tiếp tục là cái tên xuất hiện trong tôi sau lần mua hụt vài năm trước. Tôi quyết định mua một mẫu sedan hạng C đủ dùng để vừa có xe cho gia đình, vừa có thể chạy dịch vụ kiếm thêm. Tôi chọn chiếc Kia Cerato model mới, tiếp tục lấy màu đen giống với chiếc Honda CR-V bởi đây là màu hợp mệnh. Mức giá ra biển cho phiên bản cao nhất, đâu đó rơi vào khoảng 720 triệu đồng. Số tiền dư còn lại, tôi dành để tiếp tục đầu tư vào những dự án xây dựng còn dở dang.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 9.

Nghe thì có vẻ hơi trái ngược, nhưng đây lại là điều mà tôi nghiệm ra được khi nhìn vào sự chênh lệch giữa giá bán và giá mua của những chiếc xe trong phân khúc hạng C. Xét về giá mua mới và giá bán lại sau khoảng 3-5 năm sử dụng, Kia Cerato hay thậm chí là Kia K3 trước đây rõ ràng là cái tên chênh giá ít nhất so với Mazda 3 hay Toyota Corolla Altis.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 10.

Cụ thể hơn, nếu bỏ gần 900 triệu mua một chiếc Toyota Altis bản G, giá bán lại sau 3 năm khoảng hơn 600, tức người dùng lỗ 250 triệu. Mazda3 mua hết khoảng hơn 800 triệu, bán đi sau 3 năm khoảng 580-600, con số khấu hao ở mức tương tự. Nhưng với Kia Cerato, với số tiền lăn bánh khoảng 720 triệu đồng, sau 3 năm nếu có bán rẻ với giá từ 550-570 triệu đồng, người bán chỉ lỗ loanh quanh 150 triệu đồng, chia đều cho 3 năm sử dụng. Giá trị khấu hao mỗi năm rẻ hơn con số tới từ các đối thủ Nhật Bản.

Nhưng chưa bàn tới chuyện bán xe bởi tôi sẽ còn gắn bó với Kia Cerato dài lâu. Bên cạnh sự lột xác ngoại thất, tôi bất ngờ về Kia Cerato thế hệ mới từ khoảnh khắc đầu tiên ngồi vào trong khoang lái. Những đường cong trong thiết kế cũ rõ ràng đã làm cả khoang lái và hàng ghế thứ 2 rộng hơn đáng kể.

Cảm giác lái của Kia Cerato thế hệ này khác biệt khá nhiều so với thế hệ trước đó. Nói vậy bởi tôi đã có trải nghiệm với cả Kia K3 và Cerato trước đây. Vô-lăng của xe Hàn vẫn bị nói là khá nhẹ, thậm chí còn gọi là ảo. Hiện tượng này vẫn tồn tại ở chiếc Kia Cerato thế hệ mới này. Nhưng thứ được cải thiện là Kia chỉ cài đặt mức độ nhẹ đó chỉ tồn tại ở chế độ Eco. Có lẽ nhà sản xuất muốn tối ưu sự nhẹ nhàng khi di chuyển trong đô thị. Còn nếu chuyển qua các chế độ khác, đặc biệt là chế độ Sport, vô-lăng có độ siết tốt hơn hẳn. Khi chạy chở khách đường dài, tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn trên cao tốc.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 11.

Ngoài vô-lăng, cần số được trang bị giả lập cộng trừ cũng là một thay đổi mà với cá nhân tôi, mang đến nhiều giá trị hơn so với việc gẩy 2 lẫy số nhựa gắn cố định sau vô-lăng. Nhiều khi tôi xoay vô-lăng qua lại, cứ phải đi tìm xem lẫy số nằm ở đâu. Như thế không tiện bằng tích hợp nó luôn vào cần số. Vả lại, tương tác với kim loại vẫn mang đến nhiều cảm xúc hơn cho một người đàn ông.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 12.

Mẫu mã trẻ trung, luôn đổi mới và sẵn có các tính năng chính là những ưu điểm mà xe Hàn hấp dẫn giới trẻ. Tuy vậy, không phải xe Hàn không dành cho người trung niên và đứng tuổi.

Riêng về ngoại thất, bạn có thể lựa chọn kha khá những màu sắc để phù hợp với tính cách cá nhân. Còn về nội thất, nhiều người nói lên xe thấy nhiều nút quá, chẳng biết đường nào mà lần. Với một người cuối 7x như tôi, tôi thấy thế có vẻ lại hay hơn so với việc phải đi bật tắt những tính năng được tích hợp ở đâu đó trong màn hình cảm ứng. Riêng về chuyện kết nối điện thoại, Kia Cerato có tích hợp On Car, nôm na cũng là một dạng Android Auto. Nếu ngại cảnh kết nối Bluetooth thì cứ cắm thẳng qua dây là được. Kể cả đối với những người lớn tuổi, tôi nghĩ nếu thao tác mẫu cho họ xem 1 lần, thì họ có thể nắm bắt được ngay.

Ngay cả về công nghệ, người lớn tuổi có thể không thích việc cập nhật nhưng công nghệ mới. Nhưng công nghệ lại chính là yếu tố giúp nhưng người lớn tuổi lái xe đơn giản, thậm chí là an toàn hơn. Tôi từng thử tính năng hỗ trợ đổ dốc trên chiếc Kia Cerato này. Và nó làm tôi hài lòng nhiều hơn những gì tôi nghĩ. Đây cũng là trải nghiệm để tôi thấy rằng nên khuyến khích những người lớn tuổi sử dụng những công nghệ hiện đại trên xe hơi ngày nay.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 14.

Ngoài vô-lăng thì cách âm có thể coi là nhược điểm cố hữu trên xe Hàn. Với Kia Cerato thế hệ mới, nhà sản xuất đã cải thiện phần nào khả năng cách âm động cơ. Phải nói là ưng ý hơn hẳn so với Kia K3 ngày trước. Nhưng cái cần cải thiện là cách âm gầm, thì vẫn chưa thực sự được như kì vọng. Những tiếng ù vẫn xuất hiện trong khoang lái, và tôi phải tìm cách lấn át chúng bằng hệ thống giải trí.

Thêm nữa, dù có camera lùi, nhưng gương chiếu hậu 2 bên thực sự chưa đem lại một tầm nhìn tốt cho lái xe. Tôi cần một chiếc gương lớn hơn và một góc nhìn rộng hơn để bao quát được tình hình giao thông, nhất là với những cuốc xe Grab trong đô thị.

Kia bấy lâu nay vẫn thiên về cảm giác lái thể thao, mình hiểu và cảm nhận được điều này. Nó vừa là ưu điểm cho những người mê cảm giác lái khoẻ khoắn, nhưng cũng vừa là yếu điểm với những ai chạy dịch vụ như mình bởi tiết kiệm nhiên liệu không phải là con số được tối ưu.

Nếu chạy khách đường dài hoặc sân bay, mọi thứ hoàn toàn ổn. Nhưng nếu chạy grab trong phố, con số hơn 9 lít chắc hẳn làm nhiều tài xế phải đau đầu. Nhưng tôi nghĩ rằng khách hàng của mình hài lòng hơn với những gì mà tôi mang lại. Một khoang chứa đồ có thể để những va-li lớn, một hàng ghế thứ 2 rộng rãi hơn cho những chuyến đi dài. Và với chiếc Kia Cerato bản cao cấp nhất, tôi có đem tới cho hành khách view cửa sổ trời, một trải nghiệm mà không phải chiếc Grab Car nào cũng có.

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 16.

Lái sedan có sự thích thú riêng của sedan. Nhưng để chạy đường dài, tôi vẫn ưu tiên chọn SUV. Tôi có nhắm qua và cảm thấy khá thích thú với Peugeot 3008. Tuy vậy, với những gì mà tôi đang có với Kia Cerato 2019, có lẽ con đường đồng hành sẽ còn dài lắm, xe tôi, thậm chí còn chưa bóc ni-lon cơ mà…

10 năm sống tại Hàn, chạy xe Hàn, người dùng không thể quen xe Nhật và quay về Kia Cerato: Câu chuyện phía sau gây tranh cãi - Ảnh 17.