Theo thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 13.905 ô tô nguyên chiếc trong tháng 5 vừa qua, đạt kim ngạch hơn 366 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 3,9% về giá trị so với tháng trước đó.

Nghịch lý: Ô tô nhập khẩu tháng 5/2022 tăng cả lượng và giá trị, nhưng người dân vẫn thiếu - Ảnh 1.

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, Thái Lan vẫn là thi trường được các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu xe nhiều nhất trong tháng vừa qua với số lượng 5.862 chiếc, trị giá hơn 116 triệu USD. Tiếp theo vẫn là Indonesia với số lượng xe đạt 3.992 chiếc, đạt giá trị gần 58 triệu USD. Tổng số ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường Đông Nam Á đã đạt 9.854 chiếc, chiếm 70,9% lượng xe nhập khẩu trong tháng 5, tăng nhẹ so với mức 66,4% của tháng trước đó.

Nghịch lý: Ô tô nhập khẩu tháng 5/2022 tăng cả lượng và giá trị, nhưng người dân vẫn thiếu - Ảnh 2.

Nguồn Tổng cục Hải Quan

Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm kim ngach nhập khẩu đứng thứ 2 với hơn 141 triệu USD của 3.326 chiếc được đưa về Việt Nam, tăng nhẹ 1,4% về giá trị nhưng giảm 4,2% so với tháng 4. Điều này có được là do các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc hầu hết là xe thương mại (xe tải, xe chuyên dụng...) với giá trị lớn.

Trong tháng này, lượng xe nhập khẩu từ Nhật Bản đột nhiên giảm mạnh 61,4% so với tháng 3, chỉ đạt 117 chiếc, kém hơn so với thị trường Đức và Mỹ. Ngoài ra, thị trường Canada cũng cung cấp 1 chiếc xe có giá gần 50.000 USD về Việt Nam trong tháng 5, nâng tổng số xe từ đầu năm lên 9 chiếc.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc với tổng kim ngạch hơn 1,28 tỷ USD, tiếp tục giảm 22,7% về số lượng và 14,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ô tô có giá trị gần 540 triệu USD trong tháng 5 vừa qua, tăng 11,3% so với tháng trước đó; cộng dồn lượng nhập khẩu 5 tháng đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 2,298 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng linh kiện này, sản lượng xe lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ tăng trong những tháng tiếp theo, giúp bù đắp lại nguồn cung thiếu thốn những tháng qua.

Cuối cùng, lượng xe máy và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu về Việt Nam đạt giá trị gần 65 triệu USD trong tháng 5, giảm 4,3% so với tháng 4; lượng nhập khẩu tính từ đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 313 triệu USD, vẫn thấp hơn 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.