Hiện tại, nguồn cung ô tô mới khan hiếm do thiếu linh kiện lắp ráp nên thị trường xe cũ đang được người tiêu dùng chú ý hơn nhưng các mẫu xe cũng vì thế có đà tăng giá so với trước đây. Đáng chú ý là dòng bán tải Ford Ranger Raptor với giá xe cũ phiên bản 2019 - 2021 cao hơn giá niêm yết xe mới, ngoài vấn đề nguồn cung còn liên quan đến niên hạn sử dụng.

Các cơ sở kinh doanh xe cũ đang rao bán dòng xe Ranger Raptor với giá hơn 1,2 tỷ đồng cho phiên bản năm 2019, cá biệt có chiếc thuộc phiên bản 2021 còn bán hơn 1,4 tỷ đồng trong khi phiên bản 2020 có giá phổ biến hơn 1,3 tỷ đồng.

Nghịch lý nhưng lại có lý: Ford Ranger Raptor cũ đắt hơn xe mới - Ảnh 1.

Ford Ranger Raptor 2021 cũ bán giá 1,45 tỷ đồng.

Theo nhà sản xuất, Ford Ranger Raptor mới có giá niêm yết trên trang web chính thức là 1,202 tỷ đồng, sau khi cộng thêm thuế phí sẽ có giá lăn bánh chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nhiều đại lý chính hãng đã không còn hàng để giao cho khách và nhận đặt cọc mẫu mới dự kiến đến cuối năm nay sẽ bán chính thức.

Việc chênh giá của Ranger Raptor đời cũ với đời mới ngoài tác động từ nguồn cung còn có vấn đề chính nằm ở niên hạn sử dụng. Cụ thể, các phiên bản bán tải này từ khi ra mắt thị trường Việt Nam đến trước năm 2022 được phân loại là SUV chở người nên không bị ảnh hưởng bởi niên hạn sử dụng 25 năm như "người anh em" Ranger. Nhưng các dòng xe này phải nộp lệ phí trước bạ ở mức 10-15%, cao hơn so với bán tải bình thường.

Nghịch lý nhưng lại có lý: Ford Ranger Raptor cũ đắt hơn xe mới - Ảnh 2.

Ford Ranger Raptor thế hệ mới sắp bán ra tại Việt Nam.

Trong khi đó, Ford Ranger Raptor nhập khẩu từ tháng 1/2022 được thay dổi về thiết kế công năng sử dụng (thùng xe) nên được phân loại thành bán tải chở hàng cabin kép với mức nộp lệ phí trước bạ bằng 60% so với xe con (từ 6 - 9%) và niên hạn sử dụng chỉ còn 25 năm.