Vào hồi cuối tháng 4/2016 vừa qua, ban lãnh đạo hãng Mitsubishi đã chính thức lên tiếng thừa nhận gian lận lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe. Bê bối này không chỉ ảnh hưởng đến Mitsubishi mà còn cả đối tác "ruột" Nissan.

Hôm qua, ngày 18/5, ông Tetsuro Aikawa, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mitsubishi Nhật Bản, đã chính thức từ chức. Bản thân ông Ryugo Nakao, phó chủ tịch của Mitsubishi, cũng từ chức. Quyết định từ chức của hai ông này sẽ có hiệu lực từ ngày 24/6/2016 sắp tới.


Ông Aikawa...

Ông Aikawa...


... và Nakao cùng nhau từ chức.

... và Nakao cùng nhau từ chức.

Được biết, cả ông Aikawa và Nakao đều được đề bạt lên vị trí lãnh đạo hãng Mitsubishi vào tháng 6/2014. Như vậy, tương tự vụ bê bối gian lận khí thải của tập đoàn Volkswagen, Mitsubishi cũng có sự xáo trộn về nhân sự cấp cao.

Trước đó, hãng Mitsubishi đã thừa nhận gian lận lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe trong suốt 25 năm qua. Vụ bê bối được đưa ra ánh sáng sau khi Mitsubishi bị buộc tội đưa ra thông số sai về lượng nhiên liệu tiêu thụ của một số mẫu xe đô thị tại Nhật Bản.

Sau đó, giá cổ phiếu của Mitsubishi tại Nhật Bản lập tức sụt giảm nghiêm trọng. Trong thông báo từ chức, ông Aikawa và Nakao khẳng định vụ bê bối "đã gây rắc rối lớn đồng thời khiến các khách hàng và cổ đông của Mitsubishi lo lắng".

Ngoài thông tin từ chức của hai lãnh đạo cấp cao, trong ngày 18/5, hãng Mitsubishi còn công bố thêm kết quả điều tra liên quan đến bê bối gian lận lượng nhiên liệu tiêu thụ. Cụ thể, các kỹ sư của hãng Mitsubishi đã không sử dụng thông số thực tế về lực cản lăn để tính toán lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe. Thay vào đó, các kỹ sư của hãng Mitsubishi lại đo lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe bằng thông số lực cản lăn đã được "điều chỉnh một cách tùy tiện".

Tiếp đến là việc các kỹ sư của hãng Mitsubishi đã "sử dụng những dữ liệu hư cấu như ngày thử nghiệm, thời tiết, áp suất khí quyển và nhiệt độ không khí" để cung cấp trong báo cáo gửi lên cơ quan chức năng tại Nhật Bản. Phần lớn mọi mẫu xe của Mitsubishi đều được áp dụng phương pháp gian lận này.

Ví dụ, khi thử nghiệm mẫu xe thể thao đa dụng Pajero, các kỹ sư của hãng Mitsubishi sử dụng dữ liệu về lực cản lăn và lực cản không khí từ một sản phẩm hoàn toàn khác. Trong khi đó, khi thử nghiệm Outlander Sport hay còn gọi là RVR tại Nhật Bản, các kỹ sư của Mitsubishi không bao giờ đo lực cản lăn. Thay vào đó, các kỹ sư sẽ "tính toàn trên giấy dựa vào những dữ liệu đã được điều chỉnh thiếu chính xác".

Tuy nhiên, kể từ khi vụ bê bối bị phanh phui đến nay, Mitsubishi không hề đổ lỗi trực tiếp cho ban lãnh đạo. "Không có ai trực tiếp chỉ đạo chúng tôi tiến hành những thử nghiệm thiếu chính xác này", đại diện hãng Mitsubishi khẳng định. "Thế nhưng, ban lãnh đạo đã thiếu sự hiểu biết cần thiết đối với quy trình vận hành thực sự của mảng phát triển sản phẩm".

Hiện cuộc điều tra nội bộ về bê bối gian lận lượng nhiên liệu tiêu thụ của Mitsubishi vẫn đang tiếp tục được tiến hành. Một hội đồng điều tra đặc biệt đã cùng tham gia từ ngày 25/4 vừa qua.