Sau tập đoàn Volkswagen, lại có thêm một hãng dính vào bê bối gian lận, đó là Mitsubishi đến từ Nhật Bản. Mới đây, hãng Mitsubishi đã thừa nhận gian lận dữ liệu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Nếu tính về giá trị thị trường, Mitsubishi hiện là hãng xe lớn thứ 6 tại Nhật Bản. Theo Mitsubishi, hãng "đã tiến hành thử nghiệm không đúng quy cách" để tạo ra "mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn thực tế". Phương pháp thử nghiệm của Mitsubishi khác với loại mà luật tại Nhật Bản quy định.


Nissan Dayz và Mitsubishi eK Wagon là hai mẫu xe dính vào bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu.

Nissan Dayz và Mitsubishi eK Wagon là hai mẫu xe dính vào bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu.

Mitsubishi khẳng định, có khoảng 625.000 chiếc xe của hãng dính vào bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong đó, có 157.000 chiếc Mitsubishi eK Wagon và eK Space. Tiếp đến là 468.000 chiếc Nissan Dayz và Dayz Roox. Những chiếc xe này đều được Mitsubishi sản xuất và cung cấp cho Nissan từ tháng 6/2013.

Vấn đề bị phát giác khi hãng Nissan công bố sự không đồng nhất trong dữ liệu về khí thải. Sau đó, Mitsubishi đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và phát hiện ra những con số đã cố tình bị làm sai. Hãng Mitsubishi khẳng định sẽ "gửi lời xin lỗi chân thành" tới khách hàng, "những người sở hữu và sử dụng xe dính vào bê bối".

Ngoài ra, Mitsubishi cũng như Nissan còn dừng bán và sản xuất những chiếc xe kể trên. Hai công ty "sẽ thảo luận về phương án đền bù".

Mitsubishi cho biết, phương pháp thử nghiệm không đúng quy cách cũng được áp dụng với những mẫu xe khác do hãng sản xuất cho thị trường Nhật Bản. Mitsubishi sẽ tiếp tục điều tra những sản phẩm được lắp ráp tại thị trường nước ngoài và đưa ra kết quả trong thời gian sớm nhất.

Sau khi công bố này được đưa ra, cổ phiếu của Mitsubishi tại Nhật Bản đã giảm 15% xuống còn 733 Yên, tương đương 6,75 USD. Đây là mức sụt giảm trong 1 ngày cao nhất trong suốt gần 12 năm qua.