Đơn vị quản lý thị trường ô tô của Đức là KBA sắp tới đây sẽ đưa ra án phạt chính thức dành cho Daimler vì bán xe diesel trang bị thiết bị gian lận khí thải. Hàng loạt các mẫu xe diesel Daimler đã bị ngưng bàn giao và đăng ký tạm thời cho tới khi Mercedes-Benz có thể xử lý được hết hệ lụy mà bản án dành cho họ mang lại.

Tính tổng cộng, Mercedes-Benz có thể tiêu tốn tới 5,3 tỉ USD vì các án phạt liên quan, chiến dịch thu hồi/đổi xe và án phí. Trong năm ngoái, dù đạt doanh số kỷ lục nhưng lợi nhuận của họ giảm sâu xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2012, phần lớn là do khoản phạt lên tới 941 triệu USD từ chính phủ Đức.

CEO Ole Kallenius thừa nhận đội hình Mercedes hiện tại sẽ rất khó khăn mới đáp ứng được chuẩn khí thải châu Âu ngày càng siết chặt trong 2 năm tới. Vấn đề không phải ở chỗ Mercedes không có xe điện hóa mà là vì người tiêu dùng chưa chuyển đổi sang sử dụng các dòng xe này nhiều. Yếu tố này có thể khiến họ phải đối mặt thêm khoản phạt 1,6 tỉ USD trong 24 tháng.

Để không bị phạt, Daimler phải bằng cách nào đó khiến doanh số xe điện chiếm 10% tổng doanh số của họ tại châu Âu trong năm 2021, con số không tưởng khi biết rằng trong năm ngoái tỉ lệ này chỉ là 2,8%.

Khó khăn chồng chất khó khăn, hiện tại Daimler vẫn phải đang gồng mình chống đỡ ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đang "đóng băng" thị trường xe lớn nhất của họ tại Trung Quốc đồng thời tìm kiếm đối tác cung ứng thay thế tại châu Âu để đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu không bị gián đoạn.

Tham khảo: Autonews Europe

Mercedes-Benz bất ngờ dừng bán nhiều mẫu xe chạy dầu - Ảnh 2.