Tuy nhiên, ước mơ mà ông theo đuổi trong suốt thời niên thiếu thoạt nghe lại cực kỳ giản đơn – thủ kho.

Tất nhiên, nếu tham vọng của Loris dừng lại ở một vị trí thủ kho bình thường, có lẽ ông đã chẳng được ai biết đến. Kỳ thực, Loris đặt mục tiêu cực kỳ, cực kỳ chi tiết. Đó là làm thủ kho ở công ty danh tiếng nhất nơi mình sinh ra.

Sau khi bất ngờ bỏ dở việc học vào 1974, Loris được nhận vào vị trí thủ kho tại Lamborghini – nơi ông được (và phải) tiếp cận với những linh kiện siêu xe hàng ngày và thậm chí là quan sát cả dây chuyền sản xuất nơi chúng được sinh ra. Niềm đam mê và cảm hứng gắn liền với siêu xe của Loris nhanh chóng được phát hiện và tới năm 1975, ông được nhận vào làm thợ cơ khí của Lamborghini khi tình cờ họ còn một vị trí trống.

Trước đó, ông là người duy nhất ở nhà kho Lamborghini có thể chạy đi lấy ly hợp ở vị trí chính xác mà chúng được đặt, là người duy nhất có thể cầm lái các mẫu xe Lamborghini tại đó vài mét mà không phải nhờ cậy các chuyên gia, thợ cơ khí hay tay lái thử chuyên nghiệp.

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 1.

Tuy nhiên, gần như tất cả kỹ năng hay thủ thuật mà ông có được sau này đều nhờ 2 người thầy Luca Molinari và Stanislao Stenzel chỉ dạy ở vị trí mới. Nhận ra tài năng thiên bẩm của Loris, họ nhanh chóng bổ nhiệm ông vào vị trí tay lái thử của Lamborghini vào năm 1976 với chiếc Countach và Urraco, thay thế vị trí mà Bob Wallace để lại.

Nhắc tới Bob, Loris cũng dành cho ông một sự tôn trọng đặc biệt: "Tôi từng đứng trước cửa công ty (Lamborghini) hàng tiếng đồng hồ chỉ để ngắm nhìn những chiếc xe đi ra. Cho tới một ngày Bob thấy tôi khi đang cầm lái chiếc Islero S, ông hạ kính xuống và nhấn ga cho tôi nghe thấy. Niềm đam mê và sự nghiệp của tôi xuất phát từ thời điểm đó".

Những tưởng Loris sẽ gắn bó với Lamborghini trọn đời thì không, sự nghiệp và tham vọng đẩy ông sang một ngã rẽ mới vào năm 1989. Người thầy đỡ đầu ông, Paolo Stanzani, chuyển sang làm việc cho dự án Bugatti EB110 từ 2 năm trước đó mời ông về làm việc và ông không thể từ chối.

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 2.

Khi đó, Bugatti đang phát triển một động cơ hoàn toàn mới – một động cơ V12 với 4 bộ tăng áp kết hợp cùng hệ dẫn động 2 cầu và vi sai cơ khí. Lamborghini khi đó không ở vị thế có thể phát triển một động cơ như vậy và đương nhiên Loris không thể chống lại sức hấp dẫn của lời đề nghị tới từ người dìu dắt mình.

Đồng thời điểm rời Lamborghini, ông cũng đặt quyết tâm sẽ không bao giờ tự thỏa mãn, không bao giờ chững lại. Mục tiêu của ông là cầm lái những siêu xe nhanh nhất, mạnh nhất, đình đám nhất thế giới.

Không phải khi chúng đã thành hình mà là khi chúng chỉ là ý tưởng, chỉ là những bản nháp, chỉ là những kiệt tác chưa ai biết đến.

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 3.

Những năm sau đó giống như thiên đường dưới trần gian cho Loris. Ông trực tiếp tham gia lái thử và phát triển chiếc EB110 GT, EB110 SuperSport và EB112. Tới 1994, ông thiết lập kỷ lục mới cho xe chạy methane khi đẩy chiếc EB110 tới giới hạn 344,7 km/h tại trường đua Nardo danh tiếng.

Dù vậy, mọi thứ quanh Loris dường như sụp đổ khi Bugatti phá sản vào năm 1994.

Từ đó, Loris di chuyển vòng quanh thế giới với hy vọng hồi sinh Bugatti và chăm sóc những siêu xe thuộc các dự án Campogalliano để lại, từ Monte Carlo nơi ông được tiếp cận chiếc EB112 và EB110 (trong đó có bản đua IMSA duy nhất trên thế giới) của Gildo Pastor Pallance cho tới Brunei nơi một mình Loris chăm sóc 5 chiếc Bugatti SuperSport của Sultan nước này.

Theo Loris, bạn sẽ không thể quên đi bộ sưu tập của vị Sultan ngay cả khi chỉ lướt qua chúng một lần. Garage tưởng chừng vô tận của ông khi đó bao gồm hơn… 2.000 siêu xe. Trong thời gian đó, Loris cũng được giao trọng trách chăm coi 37 chiếc Lamborghini, 5 chiếc Dauer Porsche 926 Le Mans, hàng chục chiếc McLaren F1 và GTR tại đây.

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 4.

Ông đã gắn bó với hàng chục siêu xe như vậy trong suốt một thời gian dài cho tới khi tham vọng của ông bùng cháy trở lại khi một dự án mới xuất hiện tại Modena – một dự án vô danh (vào lúc đó) với người cầm cương giờ đã trở thành một cái tên khét tiếng và là chủ một thương hiệu siêu xe danh tiếng: Horacio Pagani.

Với sự "nuôi nấng" của Loris, Pagani và Remo Pizzinardi, siêu xe Zonda đã có một khởi đầu như mơ. Không hề quá khi nói rằng nếu "đầu" không xuôi, "đuôi" Pagani đã không "lọt" đến vậy.

"Cho tới tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ như in biển số của chiếc Nonna (Bà – biệt danh chiếc Zonda thử nghiệm mà Loris cầm lái). Do không có nhiều vốn để chế tạo nhiều xe thử nghiệm nên chúng tôi và Nonna luôn gắn với nhau như hình với bóng. Mỗi lần nâng cấp cũng là một lần Nonna được làm mới", ông chia sẻ.

Cho tới giờ, đồng hồ của Nonna đã chỉ… 1 triệu km và là minh chứng sống cho quyết tâm, nhiệt huyết và thành quả của 3 cái tên nói trên trong suốt những năm tháng dài đằng đẵng.

Trong một lần đi cùng Nonna tới triển lãm Paris, Loris lại có thêm một cuộc gặp gỡ định mệnh với chiếc xe Thụy Điển mà ông gọi là "điên rồ" và "lạ mắt": siêu xe CC8S tới từ Koenigsegg. Bị thu hút bởi tầm nhìn của Christian von Koenigsegg, ông bắt đầu làm việc song song cho Koenigsegg và Pagani.

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 5.

Tuy nhiên nên nhớ, Koenigsegg khi đó không hề có tên trên bản đồ các thương hiệu siêu xe thế giới. Họ chỉ có vài thợ cơ khí, kỹ sư và người sáng lập từ 2 bàn tay trắng là Christian. Thế nhưng, niềm đam mê với siêu xe đã thu hút Loris tới với hãng xe Thụy Điển, tới mức ông chuyển sang sinh sống tại quốc gia này để tiện cho công đoạn thử nghiệm và phát triển.

Tới 2003, Bugatti và Loris quay trở về với nhau sau khi thương hiệu Pháp được hồi sinh dưới sự trợ giúp của Volkswagen. Dự án Veyron nhanh chóng thuyết phục được Loris và bởi ông cũng không còn vướng bận với Pagani (2 phía đã hoàn tất các dự án chung vào cuối 2002).

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 6.

Ngoài việc cầm lái thử, Loris còn trực tiếp tham gia vào việc phát triển và chế tạo khung gầm, hệ thống treo, đánh lái và cả lốp xe cho Veyron. Đây là một thách thức cực lớn bất chấp kinh nghiệm trước đó của Loris bởi "Bugatti muốn nhắm tới một ngưỡng tốc độ mà chưa mẫu xe sản xuất đại trà nào trên thế giới đạt tới", ông nhớ lại.

Sau khi thành công trong việc biến Veyron trở thành thế lực số 1 của làng siêu xe toàn cầu, Loris quay trở lại Thụy Điển cùng Koenigsegg để hoàn tất nốt dự án CCX còn đang dang dở.

Dù vậy, như đã nói, không nơi nào níu giữ Loris lại được lâu. Bạn có thể tìm thấy tên của Loris trong danh sách những người góp công lớn nhất phát triển nên hàng loạt siêu xe, đình đám cũng có mà ít tên tuổi cũng có, miễn là chúng thật sự ấn tượng. Những cái tên có thể kể đến là KTM X-Bow, Dallara Stradale hay Zenvo TSR-S.

Mối lương duyên giữa Bugatti và Loris tiếp tục kéo dài khi ông trở lại hỗ trợ hãng phát triển Chiron. Dù cả 2 đều là siêu xe Bugatti, công việc vẫn không kém phần thách thức so với trước bởi khung gầm, động cơ, hệ thống đánh lái hay thiết kế, tất cả đều mới mẻ. Bên cạnh đó, yếu tố năng động cũng cần được đi đôi với an toàn, tiện nghi và đặc biệt là dễ vận hành theo chuẩn mới nhất. Theo như Loris, họ đã thành công trong việc "biến một mẫu xe hoàn hảo (Veyron) trở nên hoàn hảo hơn (Chiron)".

Loris Bicocchi: Từ bỏ học, làm thủ kho tới chuyên gia lái thử các siêu xe khét tiếng nhất thế giới - Ảnh 7.

61 tuổi, 45 năm làm việc trong nghề và nhiệt huyết bên trong Loris Bicocchi vẫn còn vẹn nguyên như lúc ban đầu. Không khó để bắt gặp ông nở nụ cười mãn nguyện trong các sự kiện của Bugatti hay Mazzanti – một công ty chế tạo xe hiệu suất cao đặc biệt cũng tới từ Italia nơi ông được bổ nhiệm làm giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển.

Đam mê cầm lái những mẫu xe tốc độ hàng đầu thế giới cùng khả năng phân tích bậc thầy của Loris vẫn chưa hề mất đi. Giống Ettore Bugatti, ông luôn muốn biến kỹ thuật chế tạo xe và cả những chiếc xe mà mình phát triển thành nghệ thuật, đồng thời luôn nhắm tới sự hoàn mỹ.

img
img
img