Không như Urus, chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini - LM002 - đã trải qua một quá trình rất dài sau khi Ferruccio Lamborghini bán thương hiệu sản xuất ô tô mà ông sáng lập rồi nghỉ hưu chỉ để... săn bắn và làm rượu vang.
Mẫu Urus được ra mắt gần đây không phải là chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini. LM002 mới là cái tên đi tiên phong trong phân khúc siêu xe 4x4 khi nó ra mắt tại triển lãm ô tô Brussels từ năm 1986.
Tuy nhiên, trái với Urus khi ra mắt ở thời điểm Lamborghini đang hưng thịnh về cả doanh số lẫn lợi nhuận thì LM002 sinh ra giữa lúc nhà sản xuất gặp khó khăn và từng đứng bên bờ vực sụp đổ.
Vào giữa những năm 1970, Ferruccio Lamborghini bán thương hiệu ô tô mà chính ông sáng lập và nghỉ hưu ở nông thôn để... săn bắn và làm rượu vang. Những chủ sở hữu sau đó không hề có kinh nghiệm trong công việc thiết kế xe. Vậy nên, thay vì tiếp tục hướng đi với những chiếc xe thành công trước đó, họ lại đi tìm kiếm những hợp đồng về đất đai và sản xuất không mấy liên quan.
Sau khi Ferruccio Lamborghini nghỉ hưu, mọi chuyện đã không còn đi đúng hướng.
Cuối cùng, Lamborghini đã hợp tác với một nhà thầu quốc phòng của Hoa Kỳ tên là Mobility Technology International (MTI) để tạo ra một chiếc xe off-road cho Quân đội Hoa Kỳ. Sự hợp tác này đã tạo nên chiếc Cheetah, được công bố tại triển lãm ô tô Geneva 1977.
Cheetah - nỗ lực cuối cùng của những người kế nghiệm Ferruccio Lamborghini.
Những đường nét trên Cheetah như được lấy từ chiếc Meyers Manx nhưng đầu xe lại có chút giống với Jeep CJ-7. Thiết kế của chiếc xe cho phép nó có khả năng off-road với góc tới và góc thoát rất tốt, phần thân xe được làm bằng các tấm kim loại phẳng - đơn giản và phù hợp với quân đội.
Mẫu xe Meyers Manx
...và phiên bản lớn hơn: Lamborghini Cheetah.
"Được đặt theo tên một loài báo, chiếc SUV hiệu suất cao này sở hữu gia tốc lớn, tốc độ cao và sự nhanh nhẹn trong hầu hết các trường hợp. Chiếc xe có khả năng vượt được cả những địa khó nhất trên trái đất", một tờ tạp chí đánh giá xe thời đó đã nhận xét về Cheetah như vậy.
Động cơ của xe được mượn từ chiếc Chrysler 360 V8 5.9L - tương tự như những chiếc xe tải D-Series của Dodge ngày nay. Lamborghini đặt động cơ ở phía sau. Công suất 183 mã lực của nó là một con số không hề nhỏ lúc bấy giờ. Ngoài động cơ V8, hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động cũng là những chi tiết được vay mượn từ Chrysler.
Đầu xe tối giản cho góc tới lớn.
Đáng tiếc là Lamborghini đã vi phạm hợp đồng bảo mật của quân đội. Điều này trực tiếp dẫn đến việc hãng phải đứng trên bờ vực sụp đổ. Một tòa án Italia đã nắm quyền kiểm soát sau khi công ty nộp đơn xin phá sản năm 1978. Sau đó, một doanh nhân Thụy Sĩ đã xuất hiện với mong muốn cứu vãn lại một thương hiệu danh tiếng. Ông và ban quản lý nhìn thấy một tiềm năng to lớn ở Cheetah và quyết định mở lại dự án phát triển mẫu xe này.
Ban lãnh đạo cũng đã phát hiện ra cơ hội rằng họ có thế tham gia vào phân khúc đang phát triển vào khoảng thời gian đó. Hơn nữa, họ đã xác định được thị trường cho những chiếc xe như Cheetah. Đó là ở Trung Đông, nơi mà Countach không thực tế còn chiếc SUV Nissan Patrol vào thời điểm đó không được đánh giá cao bởi những chuyên gia dầu mỏ, những người rất cần những chiếc xe đủ khả năng phục vụ nhu cầu đi thực địa của họ.
Nissan Patrol không dành được sự tín nhiệm vào thời điểm những năm 1970.
Lamborghini đã tiết lộ một mẫu thử nghiệm mang tên LM001 tại triển lãm Geneva 1981. Chiếc LM001 đã đưa khái niệm Cheetah tiến một bước xa hơn với một vẻ ngoài được chăm chút lại khá kĩ lưỡng, Tuy vậy, nó vẫn giữ lại hệ dẫn động cầu sau.
LM001 với vẻ ngoài được chăm chút lại tương đối kĩ càng.
Một thời gian sau, một phiên bản khác có tên LMA002 đã được vén màn tại triển lãm Geneva năm 1982, phiên bản này được đánh giá là sát với thực tế và có thể được đưa vào sản xuất. Ngoài ra, LMA002 cũng từ bỏ động cơ V8 của Chrysler để trang bị động cơ V12 lấy từ Countach. Trở thành chiếc xe dẫn động cầu trước đồng nghĩa với viêc LMA002 phải thiết kế lại toàn bộ đầu xe và hệ thống khung gầm. Về nội thất, Lamborghini đã trang bị một hệ thống dẫn đường vệ tinh trong khoang lái, một công nghệ phổ biến trên nhiều tàu thuỷ vào thời gian đó.
LMA002 - tiền thân của mẫu SUV thương mại đầu tiên mà Lamborghi sản xuất.
Cuối cùng, sau 4 năm hoàn chỉnh, Lamborghini mới có thể tiết lộ sản phẩm LM002. Hình dáng tổng thể vẫn giữ nguyên, nhưng thiết kế đã được phát triển. Lamborghini đã cung cấp cho người mua một số sự chọn lựa kiểu dáng và bọc ghế theo các phong cách khác nhau. Cách làm tương tự những hãng xe sang nổi tiếng như Rolls-Royce hay Bentley đã và đang làm.
Cheetah (trái) và LM002 (phải) - từ ý tưởng đến hiện thực.