Lớp sơn bên ngoài của mỗi chiếc xe hơi là hết sức quan trọng, nó giúp cho "xế" của bạn bắt mắt và khẳng định được giá trị của nó. Bảo vệ màu sơn xe hơi là việc được hầu hết chủ sở hữu quan tâm.
Với mật độ giao thông đông đúc như ở Việt Nam, việc di chuyển gần với các chiếc xe máy phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho chiếc ô tô của bạn. Và việc làm thế nào để phòng tránh nó là điều làm khá nhiều tài xế đau đầu...
Xe máy đâm vào đằng sau
Hình ảnh hàng dài xe máy bám sát sau đuôi ôtô là không khó bắt gặp trên đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến sơn xe bị trầy.
Các xe máy phóng nhanh, vượt ẩu khi mất lái thường đâm thằng vào đuôi xe hơi đi trước. Ảnh: ST
Trường hợp ôtô phanh gấp khiến xe máy đâm vào đuôi xe, làm móp cản sau và có thể làm vỡ đèn, thậm chí vỡ cả kính hậu. Trong trường hợp này, xe máy có thể bị cản trở tầm nhìn và va chạm với các phương tiện khác.
Hãy chú ý quan sát tình hình giao thông để hạn chế các pha phanh đột ngột. Tập trung lái xe, không nên nghe nhạc hoặc điện thoại khi chờ đèn đỏ. Đặc biệt, các tài xế ôtô cần giữ khoảng cách nhất định với xe đi trước và luôn phán đoán những tình huống có thể xảy ra để đưa ra giải pháp xử lí kịp thời.
Giá để chân xe máy cũng là kẻ thù cần tránh
Đây cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến lớp sơn của xe bạn bị trầy xước. Nhiều người khi lái xe trên đường thường xòe giá để chân xe máy ra trong khi không hề có người ngồi sau. Bộ phận này có thể quẹt vào lớp sơn và gây ra trầy xước.
Giá để xe gắn máy trong một số trường hợp gây khá nhiều ức chế cho người đi đường. ảnh: ST
Kinh nghiệm để tránh tình huống này là không đi quá sát xe hai bánh, vừa không bị va quệt, vừa đề phòng trường hợp xe hai bánh vô tình va phải. Đồng thời, tài xế nên cân nhắc lựa chọn các cung đường ít bị kẹt xe để phòng ngừa các rủi ro va chạm gây tổn hại lớp sơn xe.
Gương, tay phanh xe va vào sườn
Người Việt luôn có thói quen lái xe máy luồn lách, vượt mặt xe hơi. Nhất là trong trường hợp chờ đèn đỏ, các khoảng hở rộng giữa hai chiếc ôtô là cơ hội để họ rút ngắn thời gian di chuyển. Chính điều này dẫn đến nguy cơ va quẹt với ôtô rất cao.
Tay phanh cũng nằm trong số đó. Ảnh: ST
Để tránh trường hợp này, tài xế tốt nhất lầ bám sát dải phân cách cứng hoặc lề đường ở làn mà ôtô được phép đi. Còn nếu không thể bám sát thì hãy để khoảng trống rộng hẳn để xe hai bánh thoải mái di chuyển.
Điểm mù tai hại
Điều này không chỉ làm trầy xước xe ôtô, mà còn có nguy cơ gây tai nạn cho người điều khiển xe hai bánh. Các tình huống điển hình là ôm cua làm kẹt xe máy ở bên sườn trái hoặc chuyển hướng rồi va chạm với xe máy bên sườn phải.
Điểm mù thường xuất hiện trong một số khoảnh khắc khi bạn tham gia giao thông. Ảnh: ST
Trong tình huống này, tốt nhất tài xế nên chú ý quan sát đằn sau trước khi chuyển hướng hoặc ôm cua. Ngoài ra, cần phải đánh mắt sang ngang xem có chướng ngại vật đang di chuyển bên cạnh hay không. Cần đánh giá tình hình trước khi chuyển hướng để tránh va chạm.
Ống xả xe máy
Việc các xe máy vượt mặt ôtô có thể khiến ống pô quẹt vào cản trước, gây trầy xước sơn xe. Tài xế ôtô nên chú ý những xe máy đang đi ngang đầu xe, tránh trường hợp có thể tạt ngang.
Bạn cũng cần nhớ việc luôn giữ khoảng cách với xe máy khi dừng đèn đỏ. Dù trong trường hợp nào cũng không được gấp, phóng nhanh hay lách qua các xe khác.