Khám phá hệ thống treo khí nén hàng độc trên Ferrari 458 Italia Liberty Walk tại Car & Passion 2018

Trong đoàn siêu xe tham dự Car & Passion 2018 lần này, chiếc Ferrari 458 Italia nổi bật hơn cả bởi bộ bodykit Liberty Walk, cánh gió carbon cỡ lớn, vành Forgiato và ống xả FI. Ngoài ra, một chi tiết khác khó nhận ra bên ngoài là hệ thống treo khí nén AirREX, cho phép nâng hạ gầm tuỳ ý.

Để độ được bộ AirREX này, chủ siêu xe phải hy sinh toàn bộ phần cốp để đồ phía trước, bởi đây là nơi đặt hệ thống kiểm soát khí (gồm bộ nén, bình hơi, van, ống dẫn…). Bình khí nén là thiết bị chiếm nhiều diện tích nhất. Hệ thống giảm xóc cũ được tháo ra hoàn toàn và thay bằng bộ hơi mới.

Khám phá hệ thống treo khí nén hàng độc trên Ferrari 458 Italia Liberty Walk tại Car & Passion 2018 - Ảnh 1.

Phần cốp xe bị chiếm diện tích bởi bộ khí nén. Ảnh: Anh Xuân.

Cái hay ở hệ thống treo này so với nhiều loại khác là ở khả năng điều khiển từ xa, có thể bằng điều khiển hoặc điện thoại (nền iOS và Android). Sóng tín hiệu không dây 2,4 GHz với điều khiển và Bluetooth dành cho điện thoại. Khoảng cách nhận tín hiệu trước đây là 20 m, nhưng vì lý do an toàn, nhà sản xuất rút ngắn lại còn 10 m.

Điện thoại được tối ưu nhiều hơn, với khả năng chỉnh độ chênh cao của từng phuộc một, hai phuộc trước, hai phía sau hoặc tất cả. Trên cả điện thoại và bộ điều khiển có 3 chế độ nhớ vị trí.

Khám phá hệ thống treo khí nén hàng độc trên Ferrari 458 Italia Liberty Walk tại Car & Passion 2018 - Ảnh 2.

Điều khiển hệ thống treo trên iPhone. Ảnh: Trần Đức.

Theo anh Eric Kuan, một người chơi AirREX tại Việt Nam, hệ thống treo này có thể nâng thêm 1 cm và hạ 10-12 cm. Con số 1 cm tưởng chừng nhỏ nhưng với những chiếc siêu xe gầm thấp thì đây là sự cải thiện đáng kể, đặc biệt khi lên những vỉa hè cao hoặc lên dốc.

Lợi thế từ hệ thống treo này thể hiện rõ khi đưa những chiếc siêu xe lên xe chuyên dụng để ra Hà Nội. Chiếc Ferrari 458 nâng gầm nên được đưa lên dễ hơn những chiếc còn lại trong đoàn. Trong chuyến hành trình siêu xe sắp tới, khả năng nâng/hạ gầm của xe có thể được phát huy tối đa hiệu quả.

Khám phá hệ thống treo khí nén hàng độc trên Ferrari 458 Italia Liberty Walk tại Car & Passion 2018 - Ảnh 3.

Chiếc Ferrari nâng gầm khi được đưa lên xe chuyên dụng. Ảnh: Anh Xuân.

Trước khi tham dự hành trình siêu xe năm nay, chiếc Ferrari 458 Italia độ AirREX đã được kiểm tra kỹ càng hệ thống treo và bơm khí tại Car Wash Japan, sau đó mới được đưa lên xe vận chuyển tới Hà Nội. Theo dự kiến, xe sẽ có mặt tại thủ đô vào ngày 3/3 tới.

Khám phá hệ thống treo khí nén hàng độc trên Ferrari 458 Italia Liberty Walk tại Car & Passion 2018 - Ảnh 4.

Hệ thống treo trên chiếc xe được kiểm tra trước khi lên đường. Ảnh: Anh Xuân.

AirREX khá được giới chơi xe nước ngoài ưa chuộng, đặc biệt là các dòng siêu xe muốn hạ gầm thấp. AirREX hỗ trợ mọi dòng xe, từ xe nhỏ như Mazda2 đến siêu xe tầm cỡ Pagani Huayra. Do chi phí tương đối cao (khoảng 7.500-8.000 USD) trong khi độ thực tiễn thấp nên hiếm có chủ xe nào tại Việt Nam dám lắp.

Trước đây, một chiếc Mazda3 hatchback cũng từng được độ AirREX, tuy nhiên sau đó đã được tháo ra. Do đó, Ferrari 458 Italia Liberty Walk này đang là chiếc duy nhất lắp AirREX trong nước.