Độ hệ thống treo không phải một điều xa lạ với giới chơi xe Việt. Tuy nhiên, việc trang bị giảm xóc khí nén cho những mẫu xe phổ thông khá hiếm hoi. Vào năm 2015, chủ chiếc Hyundai Sonata tại TP. HCM từng độ phuộc hơi cho xe của mình với chi phí tầm 4.000 USD.

Mới đây, một chiếc Mazda3 tại Hà Nội còn được thay thế hệ thống treo khí nén AirREX có giá khoảng 7.500 USD. Điểm đặc biệt ở bộ giảm xóc này là có thể điều chỉnh linh hoạt bằng ứng dụng trên điện thoại di động nền tảng iOS và Android.

Lợi thế của hệ thống treo khí nén này là có thể điều chỉnh độ cao tuỳ ý, nâng lên chỉ khoảng 1 cm nhưng hạ xuống tầm 10-12 cm, sử dụng điều khiển hoặc điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, AirREX làm riêng sản phẩm này cho Mazda3 nên độ êm cũng dựa theo tiêu chuẩn của hãng.

Trải nghiệm Mazda3 dùng hệ thống treo như trên siêu xe Ferrari 458 Liberty Walk độc nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Điều khiển hệ thống treo dễ dàng với giao diện ứng dụng đơn giản.

Đối với chiếc Ferrari 458 Italia độ Liberty Walk mới đây tại Việt Nam, hãng AirREX thiết lập riêng độ cứng phù hợp với dòng siêu xe này. Mặc dù vậy, hầu hết kết cấu và chất lượng của hai hệ thống treo trên chiếc Ferrari và chiếc Mazda là như nhau.

Lắp đặt đơn giản, điều khiển bằng điện thoại nhưng phải hy sinh không gian cabin

Do được thiết kế cho từng mẫu xe nên việc lắp đặt hệ thống treo AirREX không gặp khó khăn. Người sử dụng hoàn toàn có thể về nguyên bản nếu muốn. Một bộ AirREX bao gồm phuộc trước, sau và hệ thống kiểm soát khí không dây điện tử (bộ nén, bình hơi, van, ống dẫn…). Tuỳ nhu cầu mà người dùng có thể đặt thêm bình hơi hoặc bộ nén.

Trải nghiệm Mazda3 dùng hệ thống treo như trên siêu xe Ferrari 458 Liberty Walk độc nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Những món đồ trong bộ AirREX lắp trên chiếc Mazda3.

Việc sử dụng thiết bị điều khiển hệ thống treo khá linh hoạt. Một bộ điều khiển luôn bật (thường cắm điện của xe), vừa có thể sử dụng như bình thường, vừa giúp phát và nhận tín hiệu. Điều khiển thứ 2 sẽ hoạt động rời.

Bên cạnh đó, người dùng có thể tận dụng điện thoại thông minh (iOS và Android) để cài ứng dụng và thao tác ngay trên đó. Các chức năng phong phú, từ điều chỉnh từng giảm xóc, hệ thống treo trước, treo sau cho đến nâng, hạ đồng thời cả 4 bánh. Có 3 chế độ nhớ vị trí để thuận tiện thao tác khi cần.

Trải nghiệm Mazda3 dùng hệ thống treo như trên siêu xe Ferrari 458 Liberty Walk độc nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Bộ điều khiển trong xe luôn phải bật để nhận tín hiệu từ điều khiển thứ 2 và điện thoại.

Khoảng cách nhận tín hiệu của điều khiển và điện thoại là 10 m. Trước đây, con số này là 20 m nhưng vì lý do an toàn nên hãng đã giảm xuống.

Việc lắp hệ thống kiểm soát khí sẽ chiếm một phần không gian cốp xe. Như trên chiếc Mazda3, lốp phụ đã được bỏ ra ngoài. Bù lại, khi được lắp đặt đầy đủ với mặt kính, hệ thống này nhìn long lanh không kém những chiếc xe độ âm thanh phía sau. Chiếc Mazda này hiện vẫn trong quá trình hoàn thiện.

Thử điều khiển hệ thống treo AirREX trên chiếc Mazda3.

Làm cho số đông nhưng kén người dùng

Với mỗi hệ thống treo cho từng mẫu xe, AirREX đều điều chỉnh riêng theo cấu tạo xe. Hãng này hướng tới rất nhiều dòng xe, từ xe nhỏ giá bình dân như Mazda2, Ford Fiesta cho đến siêu xe như Ferrari 488 GTB hay Pagani Huayra.

Do có kết cấu tương đồng nên mức giá cho cả siêu xe lẫn xe phổ thông đều gần như nhau, không chênh lệch nhiều tại cửa hàng. Chi phí 7.500 USD (khoảng 170 triệu đồng) không phải là nhỏ so với người Việt. Do đó, thường những người dùng xe sang hoặc siêu xe mới hướng đến sản phẩm này.

Trải nghiệm Mazda3 dùng hệ thống treo như trên siêu xe Ferrari 458 Liberty Walk độc nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Chiếc siêu xe Ferrari 458 Italia độ Liberty Walk có hệ thống treo AirREX. Ảnh: XSX.

Theo chia sẻ của anh Eric Kuan, chủ thương hiệu Perfect Craft Maker và là chủ chiếc xe Mazda3 độ, người dân một số nước trong khu vực có thu nhập cao hơn nên họ "chơi" đồ này nhiều hơn. Trung bình, có khoảng gần 100 bộ giảm xóc AirREX được bán tại Thái Lan trong 1 tháng.

Ngoài ra, tính thực tiễn của AirREX không cao ở Việt Nam. Tại Mỹ, nhiều người chơi xe thích độ gầm thấp để đẹp, thể hiện cá tính và để chạy drag bám đường hơn.