Vào ngày 8/6 vừa qua, hãng Honda tuyên bố sẽ cho ra mắt xe tự lái đầu tiên của mình vào năm 2025. Nếu so với các đối thủ toàn cầu cũng đang phát triển xe tự lái, Honda rõ ràng sẽ chậm chân vài năm. Phải chăng, Honda đang bị tụt lại phía sau? Hay Honda đang đang chọn cho mình một hướng đi khác như những lần trong quá khứ?

Có thể Honda đang chậm hơn các đối thủ về mặt phát triển công nghệ. Tuy nhiên, cũng không sai khi nói Honda đang chọn một hướng đi khác. Không giống các đối thủ, Honda tập trung vào nhu cầu của khách hàng cá nhân. Đó là lý do tại sao Honda phải đi một quãng đường dài hơn các đối thủ.

Công nghệ xe tự lái của Honda

Trong một cuộc họp báo tại Nhật Bản, CEO Honda, ông Takhiro Hachigo, khẳng định: "Chúng tôi sẽ phấn đấu để hoàn thành mục tiêu thiết lập công nghệ tự động lái cấp 4 cho xe cá nhân vào khoảng năm 2025. Hiện chúng tôi đang nỗ lực củng cố niềm tin của khách hàng bằng cách cung cấp công nghệ lái tự động giúp xe tránh được những tình huống nguy hiểm và khiến những người tham gia giao thông khác cảm thấy an toàn".

Hệ thống cấp 4 cho phép xe tự động lái ở hầu hết mọi trường hợp nhưng không phải tất cả. Nhìn chung, hệ thống tự lái cấp 4 yêu cầu con người điều khiển xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ở khu vực bên ngoài bản đồ thiết lập sẵn.

Hãng xe Nhật Bản đã từng tuyên bố vào năm 2020, những chiếc Honda và Acura sẽ được trang bị hệ thống tự lái cấp 3. Đây là hệ thống cho phép xe tự lái trên đường cao tốc.

Mục tiêu trang bị hệ thống tự lái cấp 4 cho xe nằm trong kế hoạch "tầm nhìn năm 2030" của Honda. Trong kế hoạch này, Honda còn đặt mục tiêu đạt những bước tiến quan trọng về xe điện và các sáng kiến công nghệ khác.

Những gì đã biết về công nghệ của Honda

Honda liệu có chậm chân trong cuộc đua ra mắt xe tự lái? - Ảnh 1.

Honda đã trình diễn 2 hệ thống riêng biệt trong buổi họp báo ngày 8/6 kể trên. Chiếc xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ tự lái trên cao tốc với hàng loạt thiết bị như camera, 5 cảm biến radar và 5 máy quét 3D LiDAR.

Honda liệu có chậm chân trong cuộc đua ra mắt xe tự lái? - Ảnh 2.

Chiếc xe thứ 2 được dùng để chạy trong môi trường đô thị mô phỏng. Chiếc xe có nhiều camera xung quanh và "bộ não" nhân tạo mới nhất của Honda nhưng không được trang bị LiDAR hay GPS. "Bộ não" này có khả năng học từ con người. Thông điệp rất rõ ràng đằng sau chiếc xe thứ 2 là: Honda cũng đi theo hướng trang bị nhiều cảm biến cho xe nhưng phát triển công nghệ thông minh hơn.

Honda có mối quan hệ với một số công ty đang nổi trong mảng xe tự lái như Mobileye và NVIDIA. Tuy nhiên, chưa rõ những công ty này có cung cấp phụ kiện cho 2 hệ thống mà Honda trình diễn trong buổi họp báo hôm 8/6 hay không.

Mục tiêu của Honda giải thích vì sao hãng này chậm chân hơn đối thủ

Honda nhấn mạnh hệ thống xe tự lái cấp 4 sẽ được dùng cho xe cá nhân. Trong khi đó, một số "ông lớn" khác như Ford lại lên kế hoạch giới thiệu hệ thống này sớm hơn nhưng cho xe của các doanh nghiệp.

Tập đoàn Gerneral Motors chưa tuyên bố kế hoạch của họ nhưng có vẻ đi theo hướng tập trung vào các ứng dụng đi nhờ và chia sẻ xe. Quyết định hợp tác với công ty Lyft chuyên cung cấp dịch vụ đi nhờ xe tương tự Uber và Grab gần đây của Waymo cũng cho tháy hướng đi tương tự GM.

Honda tập trung vào người dùng cá nhân là một hướng đi khác biệt đáng kể, giúp hình thành công nghệ và giải thích vì sao hãng này chậm chân hơn các đối thủ. Honda từng cho rằng xe tự lái cần phải có khả năng giao tiếp với những phương tiện khác hay V2V thì mới thực sự an toàn. Công nghệ V2V hiện mới chỉ "chập chững" gia nhập thị trường.

Hệ thống lái tự động được thiết kế để xe di chuyển trong một môi trường đô thị cụ thể có thể dựa vào bản đồ 3D chi tiết của khu vực đó. Ở những môi trường khác, hệ thống này không thể phát huy tác dụng. Trong phát biểu của mình, Honda muốn ám chỉ hệ thống tự lái cấp 4 sẽ không dính nhược điểm đó hay bị hạn chế trong những khu vực đã được thiết lập sẵn bản đồ. Nói cách khác, hệ thống tiên tiến hơn của Honda sẽ cần nhiều thời gian hơn để trở nên hoàn thiện.

Bước đi tiếp theo của Honda

Honda đã nhắc lại kế hoạch trang bị hệ thống "lái tự động trên cao tốc" cho những chiếc xe của mình vào năm 2020. Từ bây giờ đến lúc đó, Honda sẽ tiếp tục phát triển những hệ thống hỗ trợ người lái phức tạp và tiên tiến hơn.