Các hợp đồng mới của Audi vẫn tiếp tục được ký kết: Hợp tác với Hyundai sản xuất FCV, với Airbus và chính quyền Đức thử nghiệm taxi bay... Xe Audi vẫn lăn bánh khỏi nhà máy của hãng tại nhà máy Ingolstadt như thường lệ, tuy nhiên ban lãnh đạo của Audi lẫn tập đoàn mẹ Volkswagen vẫn "rối như tơ vò" vì việc CEO Rupert Stadler bất ngờ bị tạm giam.

Vị lãnh đạo 55 tuổi bị các công tố viên Đức bắt giữ vào hôm 18/6 rồi với tội danh lừa đảo liên quan tới phần mềm gian lận tìm thấy trên xe diesel Audi tại châu Âu. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép phát triển phần mềm này, ông còn tìm cách che giấu chúng – gây ảnh hưởng tới nhân chứng, xóa bỏ các tài liệu liên quan... để xóa dấu vết, chính phủ Đức công bố.

Hình ảnh thương hiệu của Volkswagen – vốn đã xấu đi trông thấy từ scandal Dieselgate 3 năm trước, nay tụt xuống mức thấp chưa từng thấy tại châu Âu. Sau một thời gian hồi phục ngắn ngủi vào khoảng cuối năm 2017, việc bị áp án phạt tại sân nhà Đức (trước đó VW đã phải bỏ ra hàng chục tỉ USD để giải quyết sự việc tại Bắc Mỹ) và ngay sau đó là CEO Audi Rupert Stadler trở thành CEO đương nhiệm đầu tiên bị bắt giữ cũng tại đây đã khiến rất, rất nhiều người nhìn VW bằng một ánh mắt khác: thiếu thiện cảm, vô hồn hơn trước nhiều. 

Hình ảnh thương hiệu Volkswagen kém cỏi chưa từng thấy tại châu Âu vì Audi - Ảnh 1.

Dieselgate mới lắng xuống được vài tháng nay lại bùng nổ trở lại với đỉnh điểm là CEO Rupert Stadler của Audi bị bắt giữ.

Chính lãnh đạo công đoàn của Audi đồng thời cũng là phó chủ tịch thương hiệu này Peter Mosch chia sẻ với tờ Automotive News rằng họ không thể để hình ảnh của mình xuống thấp hơn nữa, tình trạng này cần được chấn chỉnh và khôi phục về bình thường ngay lập tức. Việc phớt lờ những cảnh báo về việc CEO Rupert Stadler có thể bị bắt trước đó của chính phủ đồng thời một mực bảo vệ vị lãnh đạo này bằng nhiều động thái liên tiếp (bổ nhiệm làm đồng giám đốc bán hàng và tiếp thị của tập đoàn Volkswagen) chỉ làm hình ảnh VW ngày một xấu xí hơn.

Một nguồn tin nội bộ giấu tên từ VW khác thì chia sẻ rằng họ đã nhiều lần nhận được cảnh báo nhưng cuối cùng chính phủ đã không có động thái gì, dẫn tới việc có thể một số người đã chủ quan. Ngoài ra việc bắt giữ đầu tàu của Audi một cách cực kỳ bất ngờ cũng có thể là phương thức mà chính phủ Đức sử dụng để ép ông Stadler phải hợp tác mới mong đổi lại được sự khoan hồng.

Trách nhiệm giờ đè lên vai CEO tạm thời thay thế vị trí Stadler – Bram Schot – cựu giám đốc bán hàng của Audi trong chưa đầy một năm. Số đầu việc quan trọng của ông có thể đếm trên đầu ngón tay nhưng không hề dễ thực hiện một chút nào: làm yên lòng nhân viên và cổ đông Audi/VW, cải thiện hình ảnh thương hiệu, thành lập và duy trì mối liên hệ vững chắc giữa công đoàn với ban giám đốc cũng như giải quyết tận gốc tồn dư còn sót lại của scandal Dieselgate.

Liệu vị tướng tạm thời của Audi có thể lèo lái con thuyền đang chao đảo tới được bờ thành công? Hay ông sẽ lại nhận quyết định sa thải chỉ sau một đêm như Volkswagen từng "lật mặt" với CEO Volkswagen tiền nhiệm Matthias Mueller?

Tham khảo: Autonews