Theo giới chuyên gia phân tích an toàn ô tô, các mẫu xe hiện đại đang dần biến thành những cái bẫy thực sự khi các công nghệ phức tạp khiến não người dùng quá tải vì có quá nhiều thông tin cần xử lý. Điều này là nguyên nhân trực tiếp khiến họ xao nhãng việc cầm lái và đảm bảo an toàn cho bản thân cùng những người tham gia giao thông khác.

Hiện đại - hại điện- Ô tô càng trang bị nhiều công nghệ lại càng gây nhiều nguy hiểm cho người dùng  - Ảnh 1.

Theo Ian Jack, giám đốc cộng đồng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Canada, họ đang chuẩn bị một chiến dịch mới cảnh báo người dùng ô tô về tác hại của việc xao nhãng khi cầm lái với nguyên nhân chính nằm phía bên tay phải họ: màn hình tích hợp giải trí trung tâm. "Đây là vấn đề đang ngày một nghiêm trọng vì người dùng không được tư vấn đầy đủ. Việc quản lý những công nghệ này đang là thách thức với chúng ta", ông khẳng định.

Các nghiên cứu từ cách đây nhiều năm đã cho thấy ngay cả những thao tác đơn giản như ăn uống hay nói chuyện một vài câu với hành khách trên xe đã đủ tác động rất lớn tới khả năng cũng như tốc độ nhận biết và phản ứng xử lý các tình huống nguy hiểm của người lái. Với những thao tác phức tạp, chẳng hạn truy cập vài ba menu để tìm tới các tính năng mà mình mong muốn trên màn cảm ứng trung tâm, độ nguy hiểm sẽ còn tăng cao nhiều lần.

Mới đây vào tháng 12 năm 2021, NHTSA đã điều tra hệ thống thông tin giải trí trên xe Tesla, buộc hãng xe Mỹ phải khóa tính năng chơi điện tử qua màn giải trí trung tâm khi xe đang di chuyển.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi đại học Utah (Mỹ), có không ít tính năng thuộc hệ thống thông tin giải trí trên ô tô hiện đại buộc người dùng phải tập trung xử lý trong vài chục giây (khoảng 48 giây) – một quãng thời gian khá lâu khiến tâm trí người lái không thể tập trung vào quãng đường trước mặt.

Số lượng tai nạn giao thông vì xao nhãng khi lái xe tại nhiều quốc gia hiện chỉ tăng không giảm (dù số vụ tai nạn giao thông tổng thấp đi). Có 2 nguyên nhân đứng sau là smartphone và chính các công nghệ mà phương tiện người dùng trang bị. Một nghiên cứu thực hiện tại Canada năm 2018 cho thấy có khoảng 25% tai nạn giao thông xảy ra vì người lái mất tập trung – tỷ lệ ngang bằng với tai nạn do người lái uống rượu, bia.

Giờ đây, đúng là ô tô đã trở nên an toàn hơn theo nhiều cách. Chúng được trang bị các tính năng như cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, công nghệ nhận dạng giới hạn tốc độ và phanh tự động. Các hệ thống khác cũng cho phép cá nhân hóa màn hình để các ứng dụng cần truy cập dễ dàng hơn. Khi dừng xe hay tắc đường thì công nghệ giải trí tích hợp này hoàn toàn hữu ích còn việc sử dụng chúng khi đang di chuyển sẽ gây ra nhiều vấn đề phức tạp.

Nhưng các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực rất lớn trong việc lắp các màn hình khổng lồ vào ô tô vì khách hàng đang trải nghiệm cuộc sống bằng điện thoại thông minh cũng muốn có công nghệ tương tự trên ô tô của họ.

Giải pháp được đề xuất ở đây là hạn chế cuộc đua công nghệ cho tới khi xe tự lái hoàn chỉnh xuất hiện rộng rãi hơn và thay vào đó tập trung vào các yếu tố tiện nghi hoặc thực tiễn nhất cho người lái. Ví dụ như Tesla, công ty đang khiến người lái tin rằng hệ thống tự lái cơ bản trên ô tô của họ có khả năng hoạt động tốt hơn nhiều so với thực tế và ít thấy quan ngại hơn về việc người dùng tương tác với công nghệ khi đang cầm vô lăng.

Tham khảo: Carscoops

https://cafef.vn/hien-dai-hai-dien-o-to-cang-trang-bi-nhieu-cong-nghe-lai-cang-gay-nhieu-nguy-hiem-cho-nguoi-dung-20220126152403899.chn