Theo Subaru, "một số kết quả đo lường và dữ liệu của họ đã bị nhân viên chỉnh sửa trái phép" trong công đoạn kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng tại 2 nhà máy Gunma và Yajima. Hãng cho biết có 903 xe nằm trong diện nói trên và được lắp ráp trong giai đoạn từ tháng 12/2012 tới tháng 12/2017. Trong khi đó, dữ liệu vào giai đoạn trước 2012 vẫn chưa được tìm thấy nhưng hãng tin rằng những sai lệch này đã bắt đầu từ năm 2002.

Những gian lận trên được thực hiện bởi các nhân viên kiểm soát chất lượng cuối cùng cũng như cấp trên của họ và phương thức gian lận thậm chí còn được truyền tai lại cho nhau qua nhiều đời nhân viên, Subaru hoàn toàn không hướng dẫn hay khuyến cáo người làm của mình hành động như vậy. Theo kết quả điều tra, một số ít lãnh đạo Subaru đã biết về sự việc này nhưng họ không nằm trong danh sách lãnh đạo cao cấp mà chỉ nắm quyền hành ở một vài mảng nhỏ.

Hãng xe Nhật gây rúng động khi gian lận độ tiêu hao nhiên liệu và khí thải: Nhân viên truyền tai nhau cách gian dối qua nhiều đời - Ảnh 1.

Theo chia sẻ của Subaru, có 3 nguyên nhân chính khiến nhân viên của họ đưa ra quyết định làm sai lệch dữ liệu. Đầu tiên, các nhân viên kiểm soát chất lượng cấp cao sẽ yêu cầu cấp dưới của mình sửa lại số liệu cho các xe không đạt yêu cầu thành đạt yêu cầu để đủ chỉ tiêu. Thứ hai, với các xe đạt yêu cầu nhưng các thông số không được đẹp hoặc giao động nhiều, họ cũng sẽ chỉnh sửa lại để đỡ bị cấp trên nữa tra hỏi.

Nguyên nhân cuối cùng là từ phía hãng khi có thể đã không đào tạo và thực hiện các điều luận nội bộ nghiêm khắc. Subaru cho biết trong một số trường hợp các thông số đo có thể được chỉnh sửa theo luật pháp theo biên độ sai lệch trong thiết bị đo và có thể nhiều nhân viên kiểm soát chất lượng đã "hiểu nhầm" những gì mình có thể chỉnh sửa.

Subaru cũng đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành nhất cho những rắc rối đã gây ra cho khách hàng, đối tác và cổ đông trong thông báo lần này, đồng thời khẳng định họ không cần triệu hồi xe (đã được chính phủ Nhật thông qua) bởi mảng kiểm soát chất lượng của Subaru vốn đã ngặt nghèo hơn bình thường khá nhiều.