Dù được giảm 50% phí trước bạ (Nghị định 41), các hãng khuyến mãi, giảm giá nhưng thị trường ô tô Việt vẫn không thể khởi sắc, doanh số liên tục sụt giảm
Dù được hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 41 của Chính phủ, cộng với việc các hãng liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhưng thị trường ô tô Việt vẫn không thể tăng trưởng.
Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên đạt 24.687 xe, tăng 4% so với Tháng 6/2023 giảm 18 % so với Tháng 7/2022.
Còn nếu tính thêm TC Group (đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam)đạt 4.035 xe, VinFast bán ra 3.042 xe, thì doanh số toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 7 đạt 31.764 xe; giảm 299 xe so với tháng 6/2023 (32.063 xe).
Cũng theo VAMA, trong tháng 7/2023, doanh số xe du lịch tăng 11%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước.
Còn xét về nguồn gốc, trong tháng 7/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng 6/2023 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước.
Còn nếu tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, doanh số các thành viên VAMA đạt 162.014 xe, giảm 30% so với 2022 (232.093 xe). Trong đó, xe du lịch đạt, 119.498 xe, xe thương mại đạt 41.169 xe và xe chuyên dụng 1.347 xe.
Với kết quả này, doanh số xe ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63% so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng theo VAMA,tính đến hết Tháng 7/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.
Theo giới kinh doanh,việc giảm phí trước bạ cho dòng xe trong nước là một tín hiệu tích cực cho việc kích cầu mua sắm, tuy nhiên, do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, lãi suất ngân hàng… nên thị trường ô tô vẫn còn nhiều khó khăn và chưa có tín hiệu khởi sắc.
“Dù được các hãng giảm giá, ưu đãi liên tục, cộng với giảm 50% phí trước bạ, nhưng việc mua sắm xe hiện tại vẫn là điều mà các doanh nghiệp và cá nhân cần suy xét và tình toán. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này chính là do kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu” – anh Nguyễn Tuấn Anh chủ một showroom xe tại Hà Nội cho biết.
Theo anh Nguyễn Trọng Đạt – nhân viên kinh doanh của một đại lý xe Kia tại Hà Nội chia sẻ: “Thị trường ô tô được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, đặc biệt, trong tháng 8/2023, doanh số có thể tiếp tục sụt giảm vì trùng với tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Đây là khoảng thời gian mà theo quan niệm của nhiều người Việt, họ sẽ không mua sắm các tài sản giá trị trong tháng này”.
Cũng theo anh Đạt, bình thường những năm trước, khi kinh tế ổn định thì vào tháng Ngâu doanh số hầu như đều giảm dù được khuyến mại nhiều. Nên năm nay, với tình hình này thì việc sụt giảm là điều gần như chắc chắn. Chỉ quan trọng là đừng giảm quá sâu. Hiện tại, nhiều hôm showroom còn không có khách nào đến xem xe.