Tiền đề cho các giải đua xe điện chính thức trong tương lai đã có khi Tesla có một sân chơi tốc độ riêng biệt.
Nhờ có khả năng tăng tốc siêu ấn tượng ở chế độ lái Ludicrous (gần như không có đối thủ, có lẽ trừ chiếc Dodge Challenger Demon), Tesla Model S P100D đã thu được nhiều thành công đáng kể trên các đường đua nhỏ lẻ từ trước đến nay. Cũng vì lẽ đó mà một giải đấu dành riêng cho Model S đang dần dần được hình thành.
Electric GT Holdings vào giữa tuần vừa rồi cho biết FIA – đơn vị quản lý các giải đua xe quốc tế đã chính thức cấp quyền cho họ tổ chức một giải đua riêng cho Tesla có tên Electric Production Car Series. Dự kiến khởi tranh ngay trong năm nay, ít nhất 20 tay đua sẽ tranh tài bằng chiếc Model S P100D của họ qua 3 vòng loại để đặt chân tới vòng đua chính thức có chiều dài 60 km. Thể lệ của giải đua này vẫn đang được phát triển và sẽ sớm thống nhất và công bố.
Các mẫu xe Tesla Model S sử dụng để đua có trọng lượng nhẹ hơn bản tiêu chuẩn khá nhiều và sẽ được độ lại mô tơ điện để đẩy công suất lên 778 mã lực, mô-men xoắn 1000 Nm và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,1 giây. Các trang bị an toàn và khí động học cũng sẽ được bổ sung để đạt chuẩn FIA, chẳng hạn như lốp đua Pirelli, phanh Alcon, hệ thống treo/giảm xóc hiệu suất cao và khung thân làm bằng chất liệu tổng hợp siêu bền.
Tên chính thức của giải đua cũng gợi ý khả năng Electric GT Holdings và FIA có thể mở rộng quy mô giải ra để bao gồm các dòng EV thể thao khác (chẳng hạn như Jaguar I-Pace trong tương lai). Dù vậy phải đến khi đưa vào hoạt động chính thức chúng ta mới có cái nhìn tổng quát hơn về những gì 2 đơn vị này định thực hiện.
Ảnh: Motortrend