Ông Dương Quang, nhà báo kỳ cựu, hoạt động gần 20 năm mảng truyền thông ô tô xe máy, làm việc qua nhiều tờ báo uy tín trong ngành như tạp chí Ô tô xe máy, Công nghiệp Ô tô. Những tạp chí chuyên ngành về ô tô xe máy lâu đời nhất ở Việt Nam.

Ngoài truyền thông báo chí, ông còn là một chuyên gia thiết kế và đào tạo lái thử xe (instructor), thực hiện các chương trình trải nghiệm và lái thử xe trong hiệp hội các hãng xe tại Việt Nam cùng hầu hết các thương hiệu lớn như Ford, Land Rover, Toyota, BMW...

Ông Dương Quang tham gia giải thưởng Better Choice Awards 2023 với vai trò thành viên Hội đồng thẩm định chung khảo.

'Giá hủy diệt' của CX-5, Palisade biến sự vô lý thành bình thường tại Việt Nam  - Ảnh 1.

Ông Dương Quang, thành viên Hội đồng thẩm định chung khảo của Better Choice Awards 2023

- Chào ông Dương Quang, quan điểm của ông thế nào về sự va chạm giữa các phân khúc ô tô thời gian gần đây, khi Mazda CX-5 có giá khởi điểm ngang SUV/CUV B, Hyundai Palisade ngang nhóm SUV cỡ trung hay MG5 có giá ngang với hatchback hạng A?

Đúng là khái niệm "va chạm" giữa các phân khúc xe đang diễn ra khá bất bình thường gần đây, nếu xét theo tiêu chuẩn đánh giá xe theo cách phân hạng truyền thống. Thực ra, việc va chạm hay nói cách khác là sự cạnh tranh này đúng nghĩa là rất vô lý. Bởi sự khác biệt về phân hạng xe vốn rất rõ ràng, mỗi hạng xe có một tiêu chuẩn về chất lượng nhu cầu ý nghĩa sử dụng khác nhau hoàn toàn. 

'Giá hủy diệt' của CX-5, Palisade biến sự vô lý thành bình thường tại Việt Nam  - Ảnh 2.

Với mức giá khởi điểm 749 triệu đồng, Mazda CX-5 cạnh tranh với cả nhóm SUV/CUV hạng B

Nhưng nếu suy xét sâu và mở rộng ra với thực tiễn thay đổi hiện tại, cụ thể là tại Việt Nam, với nhóm khách hàng mua và dùng xe ngày nay. Khách bây giờ không còn quan tâm nhiều tới thứ gọi là phân hạng xe hay đặc điểm vận hành.

Thứ họ quan tâm bây giờ chỉ đơn giản là "thiết kế", "giá" và "trend". Vì vậy việc các nhà sản xuất đưa vấn đề "giá" làm tiêu chí "cạnh tranh" cho mọi loại xe để hút khách lại là điều bình thường. Giá xe thành "chìa khóa" để giải quyết vấn đề doanh số và nhu cầu cụ thể mỗi dòng sản phẩm của nhà sản xuất. Nên ngay cả trong cùng hãng xe, hoàn toàn có thể có sự cạnh tranh giữa hai phân hạng cùng dòng xe, miễn bán được hàng. Quan điểm của tôi đơn giản là sự "mềm dẻo" của ngành kinh doanh xe hơi.

'Giá hủy diệt' của CX-5, Palisade biến sự vô lý thành bình thường tại Việt Nam  - Ảnh 3.

- Điều này rõ ràng có lợi cho người tiêu dùng, nhưng liệu có tiêu cực với thị trường ô tô nói chung không khi khiến nhiều mẫu xe rơi vào thế khó và có an toàn cho hình ảnh thương hiệu?

Nói có tiêu cực không, chắc chắn là có. Nhưng thực tế là vậy, số lượng những mẫu xe không được khách hàng ưa chọn sẽ phải "chết", thậm chí cả một phân khúc xe trong dải sản phẩm sẽ phải loại bỏ. Có những hãng xe rồi chỉ còn sản xuất một vài dòng xe chứ không thể tạo ra đủ loại như truyền thống. Xã hội thay đổi, đây là điều đương nhiên, tiếc cũng chẳng làm gì.

- Theo ông, các hãng xe đối thủ cần làm gì để cạnh tranh với những mẫu xe trên?

Đơn giản là hoặc phải cải tiến cho tốt hơn hoặc phải loại bỏ.

'Giá hủy diệt' của CX-5, Palisade biến sự vô lý thành bình thường tại Việt Nam  - Ảnh 4.

- Là người quan sát thị trường ô tô trong rất nhiều năm, trong lịch sử, có những trường hợp nào tương tự như CX-5 và Palisade chưa ông? Nếu có thì thường kịch bản của mẫu xe đó sẽ như thế nào?

Trước đây thì không có việc cạnh tranh "lộn xộn" này, vì người mua xe truyền thống họ xác định rất rõ mục đích sử dụng xe ở các phân khúc khác nhau. Trừ các chiến dịch "big sale" đặc thù. Chỉ có vài trường hợp hiếm hoi đặc thù như xe bán tải "giành" khách của CUV/SUV ở Việt Nam.

- Bước vào kỷ nguyên xe hybrid và xe xanh, ông nghĩ thị hiếu về phân khúc, kiểu dáng xe, tính năng, tiện nghi của người tiêu dùng ô tô có tương tự khi họ chọn lựa ô tô xăng dầu hay không?

Cũng tương tự thôi, vì chọn lựa so đo là vấn đề căn bản của người mua. Chỉ khác ở chỗ họ sẽ so đo các tiêu chí khác với xe "xăng dầu". Ví dụ như thời gian sạc, tính năng giải trí, tính tự động…v.v được ưu tiên hơn.

'Giá hủy diệt' của CX-5, Palisade biến sự vô lý thành bình thường tại Việt Nam  - Ảnh 5.

- Ông thấy thị hiếu của người tiêu dùng ô tô ở Việt Nam 20 năm qua thay đổi ra sao?

Thay đổi rất khác, gần như là hoàn toàn. Ngày trước là "thương hiệu và độ bền" nay là "giá bán và 'nghe' mạng".

- Quan điểm của ông thế nào về hướng đi tìm kiếm sản phẩm "phù hợp hơn" thay vì "tốt nhất" của giải thưởng Better Choice Awards?

Rất thông minh và thú vị! Bản thân nội dung giải thưởng này cũng thể hiện rõ cách thị trường ngày nay đang đối xử với "thế giới xe" - hưởng thụ xe thay vì sử dụng xe.

- Cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi! 

https://betterchoice.vn/