Trong không khí đông đúc của Hà Nội buổi sớm, khoang sau Lexus LM 500h giữ cho người trải nghiệm một khoảng tách biệt, nơi tiếng phố chỉ còn hiện lên qua ô kính và sự yên tĩnh bắt đầu dẫn dắt hành trình.
Một nơi để tách mình khỏi nhịp sống xô bồ
Kỹ sư trưởng Takami Yokoo của dự án Lexus LM từng chia sẻ trong buổi giới thiệu xe rằng mục tiêu của ông không phải tạo ra một phương tiện sang trọng theo nghĩa truyền thống mà là tạo nên một nơi giúp những người bận rộn có thể tạm thoát khỏi guồng quay hiện đại để tìm lại sự tĩnh tại cho riêng mình. Câu nói ấy vang lên trong đầu ngay khi chiếc LM 500h bắt đầu rời Hà Nội vào buổi sáng còn nhiều vệt nắng mỏng.





Hà Nội giờ cao điểm luôn là tổ hợp của tiếng còi, dòng xe chật như mắc cửi và những khu chợ dân sinh tràn xuống lòng đường. Khi chiếc MPV cỡ lớn lách qua khu vực chợ nhỏ bên đường, âm thanh rộn rã xuyên qua lớp không khí nóng của buổi sáng, người ngồi có thể nhìn thấy sự náo nhiệt ấy qua kính. Người bán hàng gọi nhau, người bốc xếp chạy vội, xe máy nối đuôi nhau không có khoảng thở.
Thế nhưng, tất cả chỉ đến được đôi mắt mà không chạm được tới đôi tai. Kính nhiều lớp, vật liệu cách âm và hệ thống giảm ồn chủ động của LM 500h tạo ra cảm giác như hai thế giới tồn tại độc lập. Một bên là nhịp sống vội vã. Bên còn lại là khoang xe yên ắng như một căn phòng cách biệt.
Không gian nội thất theo tinh thần Dignified Elegance (tạm dịch là “Thanh lịch đầy Khí chất”) mà Lexus theo đuổi xuất hiện vừa kín đáo vừa có chủ đích. Những mảng gỗ Yabane nâu trầm chạy liền trên trần và thành xe, ánh sáng nội thất mềm và ấm khiến nhịp hít thở dần chậm lại. Các chi tiết nội thất được phối màu tinh tế, không có đường nét dư thừa.
Từ khoảnh khắc cửa trượt khép lại, khoang sau tạo cảm giác như đang bước vào một lớp không khí có chiều sâu, yên bình nhưng không cô lập.

Khi cánh cửa trượt khép lại cũng là lúc người ngồi bên trong được tận hưởng một không gian riêng tư mới.
Khi xe chạy hoàn toàn bằng mô-tơ điện của động cơ hybrid, khoang sau gần như không truyền bất kỳ rung hoặc tiếng máy nào. Chỉ có chuyển động rất nhẹ, gần như cảm nhận bằng trực giác hơn là cơ thể. Đó là lúc tinh thần của câu nói mà ông Yokoo từng nhấn mạnh được thể hiện rõ ràng. LM không cố tạo sự choáng ngợp mà chọn cách làm cho tâm trí người ngồi trở nên rộng rãi để đón nhận phần còn lại của hành trình.




Hàng ghế sau và nghệ thuật duy trì sự tĩnh tại
Khi hành trình bắt đầu thoát khỏi thành phố, hàng ghế thương gia phía sau trở thành trung tâm của trải nghiệm. Lexus không giấu rằng đây là vị trí được thiết kế với sự chăm chút lớn nhất và cũng là nơi thể hiện rõ triết lý lấy con người làm trung tâm mà Trưởng bộ phận Thiết kế toàn cầu của Lexus - ông Simon Humphries - từng nhắc đến.

Hàng ghế phía sau là nơi mà người ngồi có thể trải nghiệm sự an tĩnh với sự chăm sóc từ từng chi tiết nhỏ.
Ghế được bọc loại da mềm hơn so với các vị trí khác trong cabin, khi đặt lưng xuống có cảm giác nâng đỡ vừa vặn mà không gượng ép. Cơ thể được đặt vào tư thế tự nhiên, không bị kéo về phía sau hay đẩy về phía trước. Khi người ngồi điều chỉnh độ ngả của ghế, chuyển động diễn ra chậm rãi và mượt. Không có cú hẫng, không có tiếng mô-tơ rõ rệt, tất cả đều được tinh chỉnh để người ngồi không cần nghĩ về nó.
Sự êm ái của ghế không phải cảm giác thoáng qua mà được xây dựng từ cấu trúc thật. Bộ ghế thương gia của LM được thiết kế theo công thái học, phần khung có khả năng giảm rung và lớp vật liệu hấp thụ dao động được đặt tại các điểm chịu lực chính. Điều này cho phép ghế tách người ngồi khỏi những rung động nhỏ của mặt đường. Khi xe đi qua gờ hoặc những đoạn bê tông cũ, cơ thể vẫn giữ nguyên trục ổn định. Vai, lưng và hông không phải tự điều chỉnh.
Các thao tác điều khiển rèm cửa, ánh sáng, ghế, điều hòa hay chế độ massage đều được gom vào hai thiết bị cầm tay nhỏ gọn giống chiếc điện thoại. Cảm giác cầm thoải mái và khả năng điều khiển đa chức năng giúp người ngồi không phải tìm kiếm nút hoặc với tay. Rèm trần, rèm hông mở ra nhẹ và êm, ánh sáng nội thất thay đổi dịu nhẹ và không hắt mạnh vào mắt.
Khi muốn làm chuyến đi bớt đơn điệu, người ngồi có thể bật màn hình 26 inch gắn trần. Hệ thống âm thanh Mark Levinson 21 loa tái tạo âm trường sâu, thoáng và cân bằng. Đây không phải kiểu âm thanh khiến cabin trở thành rạp chiếu mà là thứ cho cảm giác đắm, tinh, giàu chi tiết, phù hợp với tinh thần yên tĩnh mà LM hướng tới. Khi kết hợp cùng chuyển động của ghế và ánh sáng nội thất, khoang sau tạo nên một không gian có thể được dùng để thư giãn, nghỉ ngơi hoặc chỉ đơn giản là ngồi yên và hít thở.







Trên đường rời Hà Nội để hướng về Kim Bôi (Phú Thọ), khoang sau càng cho thấy rõ giá trị của thiết kế mà Lexus theo đuổi. Mọi dao động từ mặt đường đều được làm mềm trước khi chạm đến cơ thể nhờ sự kết hợp giữa cấu trúc ghế chống rung và hệ thống treo biến thiên AVS điều chỉnh liên tục theo bề mặt di chuyển. Những rung chấn nhỏ gần như bị triệt tiêu, khiến người ngồi có thể nhắm mắt nghỉ mà không bị kéo vào nhịp xóc của mặt đường.
Sự điềm đạm trong vận hành của một cỗ máy đầy nội lực
Khi rời khỏi những con phố đông và bước vào đường mở, LM 500h cho thấy một tính cách rất riêng của dòng xe sang Nhật. Chiếc MPV này không tạo ấn tượng bằng những cú tăng tốc đột ngột hay sự gằn gắt của động cơ, nhưng chính ở cách nó thể hiện sức mạnh mới thấy rõ nội lực của một cỗ máy được tinh chỉnh đến độ “chín”.

Động cơ hybrid trên Lexus rất tinh tế khi ẩn chứa trong mình nội lực mạnh mẽ nhưng lại thể hiện rõ sự êm dịu trong từng nhịp tăng tốc.
Cấu hình hybrid của LM 500h kết hợp động cơ xăng tăng áp với mô-tơ điện cùng hệ dẫn động 4 bánh cho tổng sức kéo mạnh mẽ, đủ để chiếc xe vượt qua những cụm xe tải hoặc đoàn xe hỗn tạp trên đường đồi mà không cần một chút gắng gượng. Xe tăng tốc tự tin, mạch lực lên đều và thẳng, không tạo ra cảm giác hẫng hay bị giật lùi trong khoảnh khắc chuyển giao giữa điện và xăng.
Ở những đoạn vượt xe trên tuyến đường quốc lộ vào Kim Bôi, LM 500h thể hiện sức mạnh một cách đầy khiêm nhường. Chiếc xe không kéo người ngồi dính lưng vào ghế như những mẫu hiệu suất cao, cũng không cố tạo âm thanh phô trương. Sức mạnh đến nhẹ và chắc, giống một dòng nước có độ sâu, lúc cần thì mở ra một khoảng lực đủ rộng để vượt, rồi ngay lập tức trở lại với sự trầm ổn vốn có. Nội lực ấy làm cho người ngồi luôn có cảm giác đang được bảo vệ bởi một cỗ máy thông minh.






Điểm đặc biệt nằm ở cách chiếc MPV hybrid giữ sự êm ái ngay cả khi phải dùng lực. Kết cấu hybrid giúp mô-tơ điện đảm nhận những bước đầu, tạo độ mượt, rồi động cơ xăng tiếp nối phần việc nặng hơn mà không gây gián đoạn. Trên những đoạn leo dốc vào resort, tiếng máy chỉ thoáng hiện rồi chìm vào nền âm tổng thể, không bao giờ vượt lên thành chủ thể. Sự chuyển động ấy giống như chiếc xe biết cách giấu đi sức mạnh để ưu tiên cho sự ổn định và thư thái của hành khách.
LM 500h không dành cho những người tìm kiếm cảm giác lái gai góc hay phản hồi tức thời từ mặt đường. Chiếc xe hướng đến một phong thái trưởng thành hơn, nơi nội lực được kiểm soát và sử dụng đúng lúc, đúng mức. Người thích cảm giác phấn khích có thể không tìm thấy điều đó ở LM 500h, nhưng ai trân trọng sự mượt mà và độ tin cậy của một cỗ máy thì sẽ nhận ra rằng LM 500h mạnh hơn vẻ ngoài an tĩnh của nó rất nhiều.





Khi rẽ vào con đường dẫn đến Venusgiti Hot Spring Resort and Spa - điểm nghỉ chân của chuyến đi, hơi nước khoáng nóng bốc nhẹ, pha cùng mùi cỏ ẩm và chút se lạnh đặc trưng của vùng núi. Cánh cửa trượt mở ra, tách khoang nội thất yên ắng khỏi thiên nhiên rộng mở chỉ bằng một lớp không khí mỏng. Tiếng nước chảy khẽ, tiếng gió xao qua hàng cây cùng ánh sáng “nhuộm” vàng trên đầu… tất cả ùa vào cùng lúc như một lời chào của điểm đến.

Venusgiti Hot Spring Resort and Spa mang tới một không gian yên bình, nhẹ nhàng như cách mà hàng ghế sau LM 500h chiều chuộng ông chủ.
Hành trình dừng lại ở resort nhưng cảm giác an yên mà khoang sau chiếc LM 500h mang đến vẫn còn ở lại trong cơ thể theo một cách rất tự nhiên. Đó có lẽ cũng là điều Lexus hướng tới khi nói về một không gian di động dành cho những người cần tái lập sự cân bằng cho chính mình, nơi sự tĩnh tại đủ sâu để khiến hành khách quên đi quãng đường vừa trải qua và chỉ còn nhận ra trạng thái nhẹ bẫng đang lan trong từng nhịp thở.
