Tập đoàn Mỹ đang mất dần thị phần tại thị trường có quy mô lớn hàng đầu thế giới này, đồng thời đang phải vất vả duy trì niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau giữa họ với các đối tác nội địa là tập đoàn Changan Automobile và Jiangling Motors (JMC). Kết quả là áp lực đặt lên vai họ trong việc chạy đua doanh số đang ngày một lớn hơn.

Theo nguồn tin nội bộ từ người trong cuộc, Ford và Changan đã hợp tác trong quãng thời gian gần 2 thập kỷ nhưng "vẫn chưa thể tin tưởng lẫn nhau".

Ford hâm nóng lại quan hệ với các đối tác Trung Quốc sau thời gian dài nguội lạnh - Ảnh 1.

EcoSport từng là đầu tàu của Ford tại Trung Quốc.

Để cải thiện tình hình, Ford đang chuẩn bị hàng loạt các dòng sản phẩm mới cùng chiến dịch nội địa hóa bộ máy điều hành tại Trung Quốc, theo giám đốc điều hành hoạt động của Ford tại Châu Á Thái Bình Dương ông Peter Fleet.

Doanh số Ford tại đây trong năm ngoái giảm 6% (chỉ 1,19 triệu so với 4 triệu của người đồng hương GM) dù thị trường tăng trưởng trung bình 3%. Tình hình khi bước sang năm 2018 thậm chí còn thê thảm hơn với mức sụt giảm 23%. Trong khi đó, mới chỉ trong năm 2013 họ đạt mức tăng trưởng lên tới 60% nhờ dòng SUV EcoSport và 17% trong năm 2014, thậm chí vượt mặt cả Toyota và Honda về doanh số.

Ford hâm nóng lại quan hệ với các đối tác Trung Quốc sau thời gian dài nguội lạnh - Ảnh 2.

Chỉ mới cách đây vài năm Ford còn đứng trên cả Toyota và Honda tại Trung Quốc nhưng giờ họ đã bị tụt lại phía sau khá xa.

Ông Fleet cho biết Ford tạm thời chưa quan tâm đến doanh số bởi đang ưu tiên tái cấu trúc lại hoạt động. Dự kiến chỉ khi loạt sản phẩm mới ra mắt vào đầu năm 2019, tình hình kinh doanh của hãng mới khá hơn. Kế hoạch từ nay tới 2025 của tập đoàn Mỹ bao gồm việc ra mắt 50 dòng sản phẩm mới, trong đó có tối đa 15 dòng xe sử dụng công nghệ điện hóa. Mức doanh thu mà họ kỳ vọng đạt được là tăng 50% so với thời điểm hiện tại.

Trong vòng 12 tới 18 tháng qua, căng thẳng giữa Ford và đối tác đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý đội ngũ bán hàng của liên doanh 2 phía, trong đó chủ yếu là các nhân viên địa phương. Đỉnh điểm của sự việc là khi Ford tách đôi 2 thương hiệu của mình và trang bị cho mỗi thương hiệu hệ thống đại lý bán hàng riêng.

Theo đại diện từ phía Changan, Ford "cố gắng can thiệp quá nhiều vào hoạt động hàng ngày của họ để khiến chúng tôi phải làm theo ý họ""không có đối tác quốc tế nào của Changan có chính sách mạnh bạo tới vậy".

Ford hâm nóng lại quan hệ với các đối tác Trung Quốc sau thời gian dài nguội lạnh - Ảnh 3.

Chiến lược của Ford vấp phải ý kiến trái chiều từ đối tác phía Trung Quốc.

Dù vậy, tình hình giữa 2 bên đã tốt lên ở một mức độ nhất định từ cuối năm ngoái. Dự kiến trong thời gian tới khi Ford bắt đầu hợp tác sản xuất xe điện với cả JMC lẫn Changan họ sẽ còn khăng khít hơn nữa. Trước đó gần như họ không hợp tác phát triển các dòng sản phẩm mới với nhau, thành quả hiếm hoi trong mảng này của Ford tại Trung Quốc chỉ là phiên bản nội địa của chiếc Escort và Edge.

2 năm trước Ford đã cố gắng "nhập" 2 gian trưng bày của 2 liên doanh họ sở hữu tại Trung Quốc thành một với hy vọng tạo ra hình ảnh thương hiệu rõ ràng hơn. Ý kiến này được 3 phía chấp thuận, tuy nhiên mức độ cao hơn là kết hợp kênh phân phối và dịch vụ của cả 3 bị từ chối. Tuy nhiên những nguồn tin mới nhất cho thấy rằng 2 liên doanh Trung Quốc có thể sẽ phải nhượng bộ Ford và hãng xe Mỹ có thể đạt được những gì mình mong muốn sớm nhất ngay vào cuối năm nay.

Ảnh: Reuters