Không chỉ là thương hiệu Ý đầu tiên có mặt tại khu vực Mỹ Latinh mà Fiat còn rất có tiếng nói tại khu vực này thể hiện qua doanh số. Vào đầu tuần này, hãng vừa giới thiệu dòng sedan Cronos hoàn toàn mới tới khách hàng tại đây.

Sử dụng khung gầm mới được FCA phát triển, Cronos thay thế vị trí của dòng Linea (sử dụng khung gầm đã cũ kỹ mượn của chiếc Punto hơn 10 năm chưa được nâng cấp) cùng thiết kế tân thời và mới mẻ.

Khác với dòng Tipo được lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ, Cronos thậm chí còn có kích cỡ nhỏ hơn nhằm "chen chân" vào phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ - hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Nam Mỹ với 300.000 xe bán ra hàng năm tại Brazil và 100.000 xe tại Argentina.

Fiat hé lộ mẫu sedan mới - Ảnh 1.

Động cơ Cronos sử dụng là loại 1,3 lít hoặc 1,8 lít với chi tiết kỹ thuật chưa xác định, chỉ biết rằng Fiat cam kết mang tới một mẫu xe ổn định, an toàn với cảm giác lái tốt. Xe sẽ bắt đầu được bán ra từ quý I năm sau với nội thất, động cơ và thông số kỹ thuật công bố gần ngày ra mắt.

Dù có vị thế khá tốt tại Nam Mỹ nhưng tình hình kinh doanh của Fiat lại không mấy khả quan tại các khu vực khác kể từ khi "về chung một nhà" với Chrysler. Thị phần của họ đã sụt giảm liên tiếp tại châu Âu kể từ năm 2009 tới 2014 và chỉ hồi phục nhẹ trong 2 năm trở lại đây dù chỉ đạt chưa tới 80% mốc cũ.

Tại Bắc Mỹ doanh số và lợi nhuận của họ cũng trồi sụt thất thường trong một khoản thời gian dài với lãi nhiều hơn lỗ. Tập đoàn Fiat Chrysler mới thông báo đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2016 nhưng phần lớn trong số này tới từ các thương hiệu Chrysler, Jeep và Ram.

Fiat hé lộ mẫu sedan mới - Ảnh 2.

Hành động bán xe Chrysler qua Lancia không thể "chữa cháy" dài hạn.

Nguyên nhân kết quả không tốt của Fiat được cho là tới từ đội hình sản phẩm của hãng: thiếu sáng tạo, thiếu đổi mới. Trớ trêu là chính FCA trước đó mong muốn điều này, thể hiện qua quan niệm được CEO tổng Sergio Marchionne công khai cách đây khá lâu rồi rằng "không muốn phí tiền đầu tư vào các thị trường đang lao dốc (ám chỉ châu Âu lúc đó)".

Thay vào đó, ông mang xe Chrysler từ Bắc Mỹ tới châu Âu, gắn mác Lancia và bán ra. Hành động này có thể "chữa cháy" trong thời gian ngắn nhưng về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng lên toàn hệ thống và trực tiếp tác động lên Fiat tại châu Âu.