Madboxer là sản phẩm của một thợ độ xe New Zealand, với trang bị động cơ Boxer tăng áp kép, dung tích 2,5 lít lấy từ Subaru WRX.
Độ mô tô đã khó, độ động cơ ô tô lên mô tô còn khó hơn gấp nhiều lần. Bản thân thợ độ phải tính toán rất nhiều để có thể độ máy ô tô lên khung một chiếc mô tô sẵn có. Nếu vượt qua được những khó khăn đó thì phải khẳng định một điều rằng thành phẩm ra lò sẽ là một tuyệt phẩm. Chiếc Madboxer dưới đây là một trong số đó.
Chiếc Madboxer là sản phẩm của thợ độ người New Zealand, Marcel van Hooijdonk. Trước khi bắt tay vào làm, Marcel chưa hề có ý định sẽ thực hiện một bản độ khó đến như thế. Sự ra đời của chiếc xe bắt nguồn từ thử thách anh nhận được từ một người bạn Úc có tên là Harry.
Khi nhận được email thử thách, trong đầu Marcel liên tục suy nghĩ đến các công việc cần lầm và thành phẩm. Khi xác định rằng mình có thể thực hiện bản độ này, Marcel chấp nhận thử thách và bỏ ra hơn 5 năm để thực hiện bản độ Madboxer.
Sau khi có được động cơ và bánh xe, Marcel ngồi nhìn động cơ và bánh xe hàng giờ đồng hồ để lên bản vẽ trong đầu, những việc cần làm, những chi tiết cần chế đặc biệt cho xe.
Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà Marcel nghĩ đến chính là lựa chọn động cơ cho xe. Sau nhiều ngày cân nhắc, Marcel quyết định chọn động cơ Subaru EJ25 2.5L với bộ tăng áp cho chiếc Madboxer.
Với suy nghĩ đó trong đầu, Marcel bắt đầu đưa hình dung về chiếc xe lên bản thiết kế AutoCAD. Anh cũng dùng thiết kế này để cung cấp cho bên phụ trách việc cắt CNC sản xuất ra các chi tiết cần thiết trên xe như bộ đùm và trục bánh xe, càng xe, khung xe và nhiều bộ phận đặc biệt khác.
Bình xăng của xe được lấy từ chiếc sportbike Kawasaki ZX-10R.
Vì động cơ Subaru EJ25 có bộ tăng áp turbo khá lớn nên Marcel quyết định thay thế bằng bộ tăng áp turbo kép nhỏ hơn lấy từ chiếc Subary Legacy. Nhờ đó mà động cơ xe gọn gàng hơn đáng kể và hoạt động mượt mà hơn rất nhiều.
Để phù hợp với chiếc Madboxer, Marcel quyết định loại bỏ trục các đăng truyền động, thay vào đó là hộp số tự động 2 cấp, truyền động qua nhông xích ra bánh sau. Việc sang số của Madbox không giống như những chiếc mô tô khác. Thay cho cần số thông thường là nút điều khiển nằm trên ghi đông.
Cổ phốt, gù nâng ghi động được thiết kế và chọn lựa khá bất mắt
Càng trước được thiết kế dạng đơn, đòi hỏi cơ chế chuyển hướng và phanh đặc biệt. Củ phanh trên xe được tận dụng từ một chiếc Buell
Hệ thống truyền động nhông xích được bố trí bên phải xe, thay vì bên trái như đại đa số các mẫu mô tô khác.
Xe được trang bị đầy đủ đèn, còi, xi nhan để có thể lưu thông trên đường.
Dù chiếc xe đã thành hình và có khá đầy đủ trang bị nhưng Marcel vẫn chưa xem Madboxer là một thành phẩm. Bên cạnh đó, vì Madboxer là xe độ nên để xe có thể lăn bánh ra đường thì Marcel còn nhiều giấy tờ thủ tục phải hoàn thành như đăng ký thiết kế và đăng kiểm.
Với trọng lượng lên đến 313,5 kg, Madboxer khá nặng so với một chiếc môtô thông thường. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là một vấn đề quá lớn bởi tỷ số công suất trên trọng lượng của xe vẫn ở mức tuyệt vời. Trang bị động cơ Subaru EJ25 tăng áp kép giúp Madboxer có mô-men xoắn cực lớn. Đo dó, người lái chỉ cần xoắn ga nhẹ là có thể cảm nhận sức mạnh của con quái vật này.
So với các mẫu mô tô trang bị động cơ ô tô khác như Lazareth hay Dodge Tomahawk thì thiết kế và sức mạnh của Madboxer không quá ấn tượng. Tuy nhiên, với những gì mà ta có thể thấy từ một thợ độ địa phương thì Madboxer thực sự là một sản phẩm tuyệt vời.