Người đang sở hữu chiếc Lambretta Model F là anh Ngọc Đức. Hiện nay, anh đang công tác tại một đại lý mô tô phân khối Kawasaki tại Hà Nội, giữ chức vụ quản lý cửa hàng.

Về lịch sử của Lambretta Model F, sau khi Lambretta 125 Model E không đạt doanh số như ý muốn, nhà sản xuất Innocenti (Italy) vẫn không từ bỏ ý định bán một chiếc scooter giá cả phải chăng. Do đó, vào đầu năm 1954, Lambretta 125 Model F được giới thiệu toàn cầu với mức giá hấp dẫn.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 1.

Những hình ảnh đầu tiên về chiếc Lambretta Model F.

Mẫu xe mới này về cơ bản là một chiếc 125 Model E đã được tân trang lại, thừa kế tất cả các thuộc tính kỹ thuật đáng ca ngợi, bao gồm khả năng tiết kiệm xăng và hiệu suất đáng nể.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 2.

Chiếc xe được phát triển bởi nhà sản xuất Innocenti.

Điểm khác biệt đáng chú ý giữa 2 mẫu xe là Lambretta Model F dùng bộ khởi động dạng đạp nổ, thay thế cho kiểu kéo tay trên dòng Model E. Ngoài ra, nhà sản xuất còn cải thiện bộ ly hợp của chiếc xe thế hệ mới lúc bấy giờ, giúp nó chuyển số mượt mà và nhạy bén hơn.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 3.

Model F được cải tiến về một số chi tiết kỹ thuật.

Do được sản xuất năm 1954, chiếc Lambretta Model F của anh Đức thuộc số lượng những sản phẩm đầu tiên xuất xưởng. Nó được đưa về Việt Nam từ những năm 1960 thế kỷ trước. Sau đó, một người mang quốc tịch Anh "săn" chiếc xe này, rồi đưa về quê nhà để sử dụng vào năm 1999.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 4.

Chiếc xe trước đó từng được sở hữu bởi một người Anh.

Trong khoảng thời gian đó, chiếc Model F liên tiếp được cộng đồng chơi xe tại Anh chú ý, điển hình là việc được nhận giấy chứng nhận của câu lạc bộ danh tiếng Lambretta Great Britian. Sau đó, nó xuất hiện trên tạp chí uy tín về xe gắn máy có tên Scootering.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 5.

Giấy chứng nhận của câu lạc bộ Lambretta Great Britain.

Sau 10 năm sinh sống tại Anh, chủ sở hữu cũ của xe quyết định quay lại Việt Nam để định cư. Chính cơ duyên này tạo điều kiện cho anh Ngọc Đức biết tới chiếc xe, và ra sức thuyết phục chủ cũ sang nhượng lại. Sau đó, anh Đức phục dựng với tất cả linh kiện chính hãng tại một xưởng lâu đời ở Sài Gòn.

Lambretta Model F sở hữu khối lượng tương đối nhẹ, chỉ khoảng 60 kg, sử dụng vành kích cỡ 8 inch. Đồng thời, nhà sản xuất cho biết chiếc xe đạt vận tốc 70 km/h. Xe sử dụng động cơ 1 xi-lanh, 2 thì dung tích 123 cc, cho công suất 3,8 mã lực tại 4.500 vòng/phút, kết hợp hộp số tay 3 cấp.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 6.

Tốc độ tối đa của xe đạt 70 km/h.

Về độ quý hiếm của xe, người chủ sở hữu chia sẻ: "Tại Việt Nam, chỉ còn tồn tại vài chiếc Lambretta Model F. Tuy nhiên chỉ duy nhất chiếc xe của mình là có thể vận hành ổn định".

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 7.

Dân chơi Hà thành chi hơn 10.000 USD 'săn' xe gắn máy đời cổ - Ảnh 8.

Đáng chú ý, sau hơn một nửa thế kỷ, mẫu xe này vẫn còn đầy đủ giấy tờ, được cả anh Đức và người chủ sở hữu cũ bảo quản rất cẩn thận về chất lượng. Hiện tại, anh định giá chiếc scooter đời cổ đạt 15.000 USD, và chỉ đồng ý sang nhượng cho những ai đủ khả năng giữ gìn, chăm sóc nó.