Công ty nghiên cứu thị hiếu người dùng và thị trường có trụ sở tại Mỹ là GfK AutoMobility mới đây đã công bố kết quả khảo sát xoay quanh một vấn đề đang nổi cộm tại quốc gia này, đó là việc các đại lý xe đẩy giá xe tăng cao để thu lợi tối đa trong tình cảnh cầu vượt cung.

Theo khảo sát của họ, 80% người mua xe trong tháng 5 và 6 tại nước này phải trả số tiền cao hơn giá đề xuất, trong đó có 34% các khoản phí họ "chưa bao giờ nghe thấy" - đồng nghĩa với khả năng cao chúng là các hình thức "móc túi" người dùng mới của đại lý.

Với việc các mẫu xe hot cực khan hàng vì chuỗi cung ứng gián đoạn, 31% người mua phải chọn các mẫu xe không phải lựa chọn ưng ý nhất. 30% khác thì chấp nhận xe không có tính năng mình mong muốn và 30% buộc phải mua tại các đại lý không thân quen hoặc xa nhà.

Đại lý xe bán bia kèm lạc: 25% người dùng không quay lại, 27% tẩy chay thương hiệu - Ảnh 1.

Tình trạng giá xe cao hơn đề xuất sẽ còn diễn ra tại nhiều thị trường trong nhiều tháng nữa cho đến khi chuỗi cung ứng trở lại bình thường trên toàn cầu - Ảnh: Ford

Khi được hỏi về các khoản phí trên, 31% người dùng phải mua xe giá cao hơn đề xuất cho biết họ sẽ khuyên người quen không tìm tới đại lý mình từng mua xe. 27% người mua còn cho biết không trở lại đại lý nơi mua xe để làm dịch vụ. Tỉ lệ trên ở nhóm khách hàng mua xe đúng giá thấp hơn rất nhiều, lần lượt là 14 và 15%.

Gay gắt hơn, có tới 25% người dùng cho biết không bao giờ quay lại đại lý nơi mình phải mua xe giá cao hơn thông thường.

Khi được hỏi về hãng xe mình lựa chọn, 27% người phải mua xe đắt cho biết sẽ đổi sang mua thương hiệu khác, 23% thì nhẹ nhàng hơn khi cho biết hãng đã mất điểm trong mắt họ.