Oldsmobile là thương hiệu nằm ở phân khúc trung cấp thuộc tập đoàn GM trong quá khứ, trên Chevrolet và Pontiac; nhưng dưới Buick và Cadillac. Trong thời gian còn hoạt động, họ đã bán ra hơn 35 triệu xe. Khi bị khai tử vào năm 2004, Oldsmobile là thương hiệu có tuổi đời cao nhất Mỹ, và nằm trong top 4 toàn cầu cùng Peugeot, Skoda, Tatra.

Dù đã biến mất khỏi bản đồ ô tô thế giới, nhưng mẫu concept Incas do Italdesign thiết kế cho Oldsmobile có thể coi là chiếc xe đặc biệt nhất, thậm chí là trong cả thập niên 80 thời điểm xe ra mắt.

Đầu tiên, vô-lăng của Incas có thể nói là phức tạp hơn cả vô-lăng xe đua F1, vì mọi tính năng trên xe (ngoại trừ xi-nhan) đều tích hợp vào đây. Điều hòa, đèn, đài radio, ga tự động Cruise Control, các chế độ hộp số... đều nằm trên chiếc vô-lăng cỡ lớn.

Đã 34 năm trôi qua nhưng vô-lăng trên chiếc xe này vẫn độc nhất trên thế giới, thách thức cả những tay lái chuyên nghiệp - Ảnh 1.

Phía sau chiếc vô-lăng dị là táp-lô cũng dị không kém khi được kỹ thuật số hóa hoàn toàn (không hề đơn giản khi xe được lên ý tưởng từ thập niên 1980) với đồng hồ tua máy và tốc độ đặt dưới. Ấn tượng là có, nhưng độ thực tiễn của táp-lô này bằng 0, khi xe không có hệ thống điều hòa, điểm yếu chết người với một mẫu xe trần kính như Incas.

Đã 34 năm trôi qua nhưng vô-lăng trên chiếc xe này vẫn độc nhất trên thế giới, thách thức cả những tay lái chuyên nghiệp - Ảnh 2.

Động cơ Oldsmobile Incas sử dụng không có gì đặc biệt, là loại Quad4 của thương hiệu Mỹ sử dụng công nghệ tăng áp, cho công suất 230 mã lực, dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Italdesign, đơn vị phụ trách mảng thiết kế, đã trang bị cho Incas khá nhiều chi tiết ấn tượng như cửa dạng cánh chim ưng như Tesla Model X, nhưng kết nối luôn cả với kính chắn gió trước để mở rộng không gian ra vào, hiện chỉ có duy nhất một mẫu xe khác trên thế giới sử dụng kiểu thiết kế này là Lancia Stratos Zero.

Đã 34 năm trôi qua nhưng vô-lăng trên chiếc xe này vẫn độc nhất trên thế giới, thách thức cả những tay lái chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Tham khảo: The Drive

Đã 34 năm trôi qua nhưng vô-lăng trên chiếc xe này vẫn độc nhất trên thế giới, thách thức cả những tay lái chuyên nghiệp - Ảnh 4.