Tờ Detroit Free Press mới đây đã đăng tải thêm thông tin hoàn toàn không có lợi cho Ford xoay quanh vụ lùm xùm hộp số Powershift đã đeo bám hãng suốt một thời gian dài.
Trong bài báo đang lan truyền cực nhanh trên các diễn đàn chơi xe tại Mỹ, Detroit Free Press cho biết họ đã tiếp cận hàng loạt nhân viên Ford làm việc cho hãng trong giai đoạn phát triển Focus/Fiesta sử dụng hộp số Powershift với kết quả được DFP cho là không mấy bất ngờ.
Cụ thể, không ít cựu nhân viên và một số người vẫn làm việc trong đội ngũ Ford hiện tại chia sẻ họ biết về hộp số lỗi, thậm chí đây không phải điều gì đó quá bí mật lan truyền trong hàng ngũ hãng khi ấy. Một kỹ sư từng trực tiếp hỗ trợ phát triển Focus/Fiesta không ngần ngại thừa nhận với DFP rằng "tay anh đã nhúng chàm" và anh "cảm thấy mình thật tồi tệ".
Tuy nhiên, những ý kiến phản đối của tầng lớp bên dưới có vẻ như bị đội ngũ lãnh đạo khi đó bỏ ngoài tai bởi Focus/Fiesta đã như "cung căng hết cỡ", không ra mắt thế hệ mới không được.
"Chúng tôi có thể giơ tay lên bày tỏ ý kiến nhưng câu trả lời nhận được luôn là ‘đừng hoài nghi’, hãy thể hiện sự tin tưởng", kỹ sư trên bổ sung. Họ cũng có thể bị quy tội phá rối, nổi loạn và mất việc nên mọi người khi đó không có nhiều lựa chọn ngoài việc cúi đầu làm tiếp. Những kỹ sư thực sự tâm huyết với Focus/Fiesta vùi đầu vào tìm hướng giải quyết nhưng vật lý là vật lý, bạn không có cách nào làm trái các quy luật của chúng được.
Ford giới thiệu hộp số ly hợp kép PowerShift vào năm 2010 với Fiesta đời 2011 và sau đó là Focus 2012. Hộp số này sau đó tồn tại trên Focus tới tận đời 2018 và Fiesta 2019, mang đến cho Ford hàng chục ngàn đơn khiếu nại xoay quanh việc hộp số tự chuyển về N. Toàn bộ rắc rối được cho là tới từ lựa chọn dùng công nghệ ly hợp khô thay vì dạng ướt như thường thấy gây bất ổn định ma sát.
Kỹ sư trên thừa nhận ý tưởng ly hợp trên là "điên rồ" và đáng lẽ không bao giờ được nghĩ tới, chưa nói tới việc được ứng dụng rộng rãi trên Focus và Fiesta. Tuy vậy, chỉ khi xe đã tới những bước hoàn thiện cuối cùng Ford mới nhận ra sai lầm của mình và không thể quay đầu khi thời gian lẫn chi phí bỏ ra đã là quá nhiều, tìm cách sửa hay thay thế thậm chí sẽ còn tiêu tốn nhiều tiền hơn nữa.
Hồi tháng 7 vừa qua một bài báo khác của DFP cho biết Ford hoàn toàn nắm được tình hình xoay quanh PowerShift nhưng làm ngơ để màn ra mắt Focus/Fiesta mới thuận lợi. Hiện tại, họ đang phải đối mặt với 13.000 đơn kiện tới từ chính khách hàng của mình xoay quanh vấn đề này. Hãng từng đề xuất đền bù cho các chủ xe Focus 2012 – 2016 và Fiesta 2011 – 2016 một khoản tiền nhưng không được thông qua vì các tình tiết "quá có lợi cho bản thân".
Tham khảo: Detroit Free Press