Khởi điểm từ xe nhỏ giá rẻ

Cách đây chục năm, Daewoo Matiz vẫn là mẫu xe Hàn Quốc giá thấp nhất hướng tới những người muốn sắm ô tô nhưng có hầu bao eo hẹp. Một chiếc Matiz SE mới khi đó có giá khoảng 13.000 USD (tầm 230 triệu đồng). Thêm hơn 3.000 USD, người Việt có thể lên đời Kia Morning.

Sau đó không lâu, những mẫu xe Trung Quốc cùng phân khúc Matiz và Morning bắt đầu nổi lên với giá thấp hơn. Chery QQ3 lắp ráp trong nước có giá chỉ 179 triệu đồng vào năm 2009; BYD F0 giá từ hơn 260 triệu; cao cấp hơn có Tobe M’car giá 340 triệu đồng.

Cứ chê đi, xe Trung Quốc đã thực sự trở lại và ngày càng đầy đường phố Việt - Ảnh 1.

Chery QQ3 (bên phải) có thiết kế na ná Daewoo Matiz nhưng giá chỉ bằng 2/3. Ảnh: Tổng hợp.

Sớm nổi nhưng chóng tàn, những mẫu xe nhỏ này khó có thể bắt gặp trên phố. Giá xe Hàn Quốc nay đã xuống nhiều, khiến ô tô Trung Quốc khó có cửa cạnh tranh ở tầm giá thấp.

Chevrolet Spark, Kia Morning và Hyundai Grand i10 đều có giá khởi điểm chưa tới 300 triệu đồng. Phụ tùng sẵn, đại lý chính hãng phủ khắp cả nước, chính sách bảo hành lâu là lợi thế của những mẫu xe Hàn Quốc trước các đối thủ Trung Quốc tại Việt Nam.

Khó cạnh tranh tầm thấp, ô tô Trung Quốc đánh vào phân khúc cao hơn

Hình ảnh những chiếc xe Trung Quốc bắt đầu thay đổi trong mắt khách hàng Việt. Không còn là những "cục sắt gắn động cơ" với trang bị cắt giảm tối đa để có giá rẻ, ô tô Trung Quốc giờ đây được biết tới với nhiều công nghệ cao cấp mà không một chiếc xe Nhật, Hàn cùng tầm tiền sở hữu. Zotye, BAIC, Haima, Luxgen hay Geely là những thương hiệu thường được nhắc tới.

Thoát khỏi việc bắt chước thiết kế xe giá rẻ như Matiz, những chiếc xe cao cấp hơn có kiểu dáng lấy cảm hứng từ xe đắt tiền, có thể là Land Rover, Audi hay Maserati... Bởi vậy, nhiều chủ xe Trung Quốc gắn logo hoặc thay cả lưới tản nhiệt nhái xe sang.

Cứ chê đi, xe Trung Quốc đã thực sự trở lại và ngày càng đầy đường phố Việt - Ảnh 2.

Nhiều chủ xe thay lưới tản nhiệt và logo cho giống xe sang. Ảnh: Tổng hợp.

>>> Muôn vàn kiểu lên đời xe sang từ ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

Zotye Z300 có giá hơn 400 triệu đồng, tương đương một chiếc Hyundai Accent bản cắt giảm chạy taxi nhưng có nhiều công nghệ cạnh tranh bản cao cấp, lại ngang phân khúc Hyundai Elantra hay Mazda3. Cao hơn một chút, chiếc Zotye T300 (hay còn gọi là Z3) cùng tầm Ford EcoSport nhưng giá chỉ hơn 500 triệu đồng (đã bao gồm phí trước bạ).

Cái tên Zotye T700 (hay còn gọi là Z8) đang nổi nhất thị trường ô tô Trung Quốc tại Việt Nam với 85.600 kết quả tìm kiếm trên Google cho từ khoá Zotye Z8 và 65.900 kết quả cho từ khoá Zotye T700. Trong hội những người yêu thích ô tô Trung Quốc trên Facebook, ngày càng nhiều thành viên sở hữu mẫu xe này. Giá một chiếc Zotye Z8 hơn 700 triệu đồng.

Cứ chê đi, xe Trung Quốc đã thực sự trở lại và ngày càng đầy đường phố Việt - Ảnh 3.

Zotye Z8 đặt cạnh Mercedes-Benz GLC cho thấy kích thước đồ sộ hơn hẳn. Ảnh: Hoang Anh Truong.

Công nghệ trong cabin chiếc Zotye Z8 thoạt nhìn ngang ngửa xe tiền tỷ. Màn hình điện tử thay đồng hồ cơ. Màn hình giải trí trung tâm lớn kiểu Tesla. Vô-lăng hao hao Porsche, có tích hợp lẫy chuyển số. Cần số dạng thò thụt đặc trưng của Jaguar Land Rover. Loa thiết kế kiểu Burmester trên Mercedes-Benz. Cửa sổ trời dạng toàn cảnh. Nội thất chủ yếu bọc vật liệu da.

Chi tiết Zotye T800 với nhiều công nghệ hiện đại. Video: Autohome.

Nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng xe Trung Quốc

Mạng xã hội phát triển cũng là cơ hội để những chiếc xe này được nhiều người biết tới và có cái nhìn đa chiều từ phía bán hàng, người dùng và người ngoài cuộc. Trước tâm lý e dè với ô tô Trung Quốc của nhiều người, một số chủ xe bắt đầu chia sẻ cảm nhận sau một thời gian sử dụng, trong đó có nhiều phản hồi tích cực.

Chắt lọc từ đánh giá của một số người về Zotye Z8, đây là xe có mẫu mã đẹp (hay được gắn logo Maserati bởi đầu xe hao hao), vỏ dày dặn, đi êm, cách âm tốt hơn nhiều mẫu xe hạng C, nội thất sang và nhiều công nghệ… Độ bền bỉ cần thêm thời gian để kiểm chứng. Ít nhất, động cơ là loại Mitsubishi, cho dù là đời cũ nhưng vẫn đem đến cảm giác phần nào tin tưởng.

Cứ chê đi, xe Trung Quốc đã thực sự trở lại và ngày càng đầy đường phố Việt - Ảnh 5.

Xe Trung Quốc dần nhận được phản hồi tốt từ người dùng. Ảnh: Đức Anh.

"Chỉ quay lại 10 năm về trước thôi, có ai nghĩ đến đi xe Hàn không? Hay chỉ xe Nhật, mà phải là Toyota. Sau 10 năm, thị trường tràn ngập xe Hàn. Em thì tính nghĩ hơi xa, nên em mua trước cho rẻ, mà được dùng trước, chứ đợi 10 năm nữa bùng nổ xe Trung Quốc lại không có tiền mua," anh Hùng, người sử dụng chiếc Zotye Z8, chia sẻ trong nhóm trên Facebook.