Anh Tuy, Phó Giám đốc kỹ thuật tại Auto’s Only (TP.HCM), cho biết garage đã tiếp nhận, sửa chữa nhiều dòng xe điện, xe hybrid của Tesla và BMW với hóa đơn sửa chữa lớn nhất hơn 1 tỷ đồng.
Tesla và những lỗi phổ biến khi vận hành tại Việt Nam
Trong ngành công nghiệp ô tô điện, Tesla luôn được coi là biểu tượng của công nghệ. Nhưng tại Việt Nam, do đặc thù về giao thông và khí hậu, các mẫu xe của thương hiệu này bộc lộ rất nhiều điểm yếu. Tính đến thời điểm hiện tại, Auto's Only đã tiếp nhận và sửa chữa 10 xe Tesla, trong tổng số khoảng 20 xe Tesla đang lăn bánh trên dải đất hình chữ S.
Hư hỏng của Tesla khi vận hành tại Việt Nam mà Auto's Only thường xử lý nhất là pin bị đứt mạch dẫn tới sụt điện áp tại từng block pin, hệ thống điều khiển sẽ khóa bảo vệ dẫn tới xe không thể đóng mạch cấp nguồn điện cao áp.

Các dòng xe Tesla bộc lộ nhiều điểm yếu khi vận hành tại Việt Nam. Ảnh: Tùng Trịnh.
Về nguyên nhân, theo kinh nghiệm của Auto's Only, một số trường hợp liên quan đến nóng cục bộ tại các điểm nối mỏng trong pack pin, có thể chịu ảnh hưởng từ môi trường điện phức tạp (như sóng hài từ thiết bị ngoại vi). Tình trạng này ít gặp hơn ở các thị trường khác như Mỹ dù số lượng xe và quãng đường sử dụng cao hơn.
Số lượng xe đã sửa chữa: 5 xe.
Hư hỏng phổ biến tiếp theo là pin cao áp hoặc các thiết bị trong hệ thống điện cao áp bị ẩm, mặc dù xe không có dấu hiệu lội, ngập nước. Nguyên nhân được Auto's Only chẩn đoán là do ảnh hưởng bởi đặc thù khí hậu có độ ẩm cao tại Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp tới "điện trở cách điện" của hệ thống điện cao áp.

Bộ pin của Tesla Model X. Ảnh: Tùng Trịnh.
Trên xe Tesla, hệ thống sẽ tính toán đảm bảo không xảy ra rò điện hệ thống cao áp nhằm đề phòng giật, hoặc cháy nổ. Khi hệ thống phát hiện điện trở cách điện thấp hơn tiêu chuẩn trước và sau khi đóng mạch cao áp, toàn hệ thống điện cao áp sẽ bị ngắt nguồn từ pin cao áp để bảo vệ toàn bộ hệ thống cũng như người dùng, và xe sẽ "sụp nguồn".
Số lượng xe đã sửa chữa: 2 xe.
Hư hỏng cuối cùng cũng thường gặp đó là mất dữ liệu, hoặc lỗi dữ liệu quản lý trên máy tính chủ. Nguyên nhân là xe để quá lâu hết bình 12V, hoặc bị chuột vào làm dây điện bị chạm dẫn đến hư máy chủ, hoặc xe bị tràn bộ nhớ đệm trên máy chủ (thường xảy ra đối với các xe Tesla đời đầu sử dụng chip và bộ nhớ dung lượng thấp).

Nhiều chiếc Tesla phải nằm xưởng chờ đợi sửa chữa. Ảnh: Auto's Only.
Đối với xe Tesla, hãng thiết kế khác hoàn toàn so với các dòng xe khác, tất cả hoạt động của xe sẽ qua một máy tính chủ (máy tính trung tâm) nhận, xử lý, tính toán và điều khiển các máy tính "trạm". Vì vậy chỉ cần máy chủ bị lỗi về phần mềm, tràn bộ nhớ, mất dữ liệu hoặc đơn giản nóng thì toàn bộ xe sẽ sập nguồn, hoặc nhẹ hơn là "bị lag" trong điều khiển.
Chi phí sửa chữa xe Tesla tại Việt Nam không hề nhỏ. Theo một người phát ngôn từ garage, lỗi khiến chủ xe Tesla tốn tiền nhất là phải thay thế vài "block pin", hết hơn 1 tỷ đồng.
Số lượng xe đã sửa chữa: 3 xe
Hơn 10 xe BMW i8 lỗi y hệt nhau
Theo Auto's Only, hư hỏng và thay thế phổ biến trên xe BMW i8 là hộp điều khiển động cơ điện (Electrical Machine Electronics - EME), và khi xảy ra hư hỏng sẽ dẫn đến hiện tượng xe không khởi động được cả động cơ xăng và động cơ điện. Những xe hư hỏng trường hợp này sẽ là lô xe đầu tiên, thời điểm i8 mới ra mắt thị trường.

Một chiếc BMW i8 tại Auto's Only. Ảnh: Quốc Hiếu.
Nguyên nhân có thể từ chất lượng linh kiện ở giai đoạn sản xuất đầu tiên không đảm bảo về độ bền và nhiệt độ làm việc. Khi tháo rã kiểm tra, Auto's Only cũng phát hiện nhiều trường hợp linh kiện điện tử, mạch điện bị cháy không rõ nguyên nhân dù hệ thống không bị rò, chạm, chập,... Các xe sau khi thay thế EME mới đều hoạt động ổn định sau thời gian dài.
Một nguyên nhân nữa dẫn tới cháy EME là sạc sai nguồn điện dẫn tới cháy mạch điều khiển. Lý do vì phần lớn xe BMW i8 nhập về Việt Nam đợt đầu tiên được bán tại thị trường Mỹ, nơi sử dụng điện 110V. Vì vậy, bộ sạc theo xe chỉ dùng nguồn 110V. Điều này dẫn tới việc chủ xe hoặc người bán cắm sạc trực tiếp từ nguồn 220V qua bộ sạc 110V vào xe dẫn tới cháy EME, vì EME ngoài nhiệm vụ điều khiển động cơ điện còn có nhiệm vụ chuyển đổi điện áp xoay chiều từ nguồn ngoài xe sang điện áp một chiều và sạc vào bình cao áp.
Số lượng xe đã sửa chữa: hơn 10 xe.

Kỹ thuật viên Auto's Only đang kiểm tra, sửa chữa pin của BMW i8. Ảnh: Tùng Trịnh.
Bên cạnh đó, BMW i8 hoặc i3 còn thường gặp hư hỏng về pin cao áp, dẫn tới hiện tượng xe không khởi động được động cơ điện và động cơ xăng do độ bền của linh kiện trong mạch quản lý pin cao áp.
Số lượng xe đã sửa chữa: 4 xe.
